VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin nổi bật

Giảm gánh nặng cho dân

06/08/2010 - 352 Lượt xem

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh khẳng định trước Quốc hội ngoài việc miễn thuỷ lợi phí, Chính phủ sắp tới sẽ còn miễn phí an ninh quốc phòng và phí phòng, chống lụt bão cho nông dân. Công bố trên cho thấy Chính phủ đang quyết tâm theo đuổi chính sách giảm gánh nặng cho dân. Đồng thời ngày 1.11, Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ thị yêu cầu các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương bãi bỏ ngay những khoản thu phí, lệ phí không có tên trong danh mục chi tiết phí, lệ phí ban hành kèm theo Nghị định số 24/2006/NĐ-CP.

Tiếp sau đó, ngày 6.11, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Phạm Khôi Nguyên cũng đã đề nghị trước Quốc hội giảm thuế suất chuyển quyền sử dụng đất (QSDĐ), thay thế loại thuế này bằng thuế thu nhập cá nhân, bỏ hoặc miễn giảm các loại phí, lệ phí cho các hộ nghèo khi cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

Nhiều năm qua, phí và lệ phí đã trở thành gánh nặng đối với người dân cả ở thành thị và nông thôn. Trong hoàn cảnh VN, 70% dân số sống ở nông thôn dựa vào ngành nông nghiệp với mức thu nhập thấp, các loại phí và lệ phí trở thành gánh nặng bội phần. Người dân khó có thể thống kê được những khoản phí, lệ phí họ đã phải đóng trong những năm qua. Mới đây theo công bố của Chính phủ, có 340 loại lệ phí không nằm trong danh mục Pháp lệnh Phí và lệ phí được bãi bỏ. Con số này khiến không ít người giật mình!

Gánh nặng phí, lệ phí được sinh ra ngay trong cơ chế, chính sách chung còn nhiều điều bất hợp lý. Nhưng về đến các địa phương, nó lại sinh sôi theo cấp số cộng, cấp số nhân, rất khó quản vì “lệ làng”. Chính phủ đã có đôi lần chấn chỉnh, bãi bỏ các loại phí và lệ phí không phù hợp, nhưng sau đấy, tại nhiều địa phương lại sinh ra hàng chục thứ phí và lệ phí mới. Không có cơ chế giám sát và rà soát thường xuyên chính là kẽ hở để các thứ phí và lệ phí tuỳ tiện, bất hợp lý sinh sôi.
Nguồn: Lao động