VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

VN-Index rớt dưới ngưỡng 1.000 điểm Thị trường chứng khoán có phục hồi? (14/11)

06/08/2010 - 82 Lượt xem

Hôm qua 13-11, chỉ số VN-Index đã giảm điểm kỷ lục trong hơn 6 tháng qua - kể từ ngày 23-4, khi rớt mạnh 32,53 điểm (-3,23%) xuống còn 973,59 điểm. Trong khi đó, HASTC-Index cũng có mức giảm mạnh nhất trong 4 tháng rưỡi qua, kể từ ngày 2-7, khi rớt đến 24,14 điểm (-7,06%) để đóng cửa ở mức 317,65 điểm. Sự tụt giảm mạnh mẽ của cả 2 chỉ số chứng khoán Việt Nam cho thấy các nhà đầu tư đang khủng hoảng niềm tin với thị trường. Làn sóng đổ bán cổ phiếu xuất hiện mạnh mẽ nhất kể từ nhiều tháng qua, bất chấp các nhà đầu tư không sẵn sàng mua giá cao vào thời điểm này.

Tại sàn chứng khoán TPHCM, 115 trong 125 mã chứng khoán niêm yết bị giảm giá, trong đó hơn 50% rớt xuống mức giá kịch sàn (giảm 5% thị giá) với nhiều mã chứng khoán có quy mô lớn như cổ phiếu SSI của Chứng khoán Sài Gòn giảm 12.000 đồng, VNM của Vinamilk và VIC của Vincom cùng giảm 8.000 đồng, PPC của Nhiệt điện Phả Lại rớt 3.000 đồng, còn VSH của Thủy điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh cũng giảm sàn 2.600 đồng... Sàn chứng khoán Hà Nội còn ảm đạm hơn, ngoài cổ phiếu HSC đóng băng không giao dịch, có duy nhất GHA tăng giá nhẹ và CJC đứng giá tham chiếu, còn lại 89/92 mã cổ phiếu niêm yết tại sàn này đều đồng loạt giảm giá. Đây là phiên thứ 3 liên tiếp sàn này có hiện tượng rớt giá đồng loạt, trước đó phiên giao dịch ngày 9-11, HASTC không có một mã cổ phiếu nào tăng nổi giá. Như vậy, toàn thị trường đã “đỏ sàn” ngày thứ 8 liên tiếp.

Theo đánh giá của giới đầu tư, sự tụt giảm niềm tin này đến từ việc Chính phủ tiếp tục khẳng định việc thắt chặt cho vay kinh doanh chứng khoán theo Chỉ thị 03; giá chứng khoán thế giới rớt mạnh; luồng vốn trên thị trường bị phân tán khi giá nhà chung cư cao cấp sốt bất ngờ cũng như giá vàng biến động mạnh; các nhà đầu tư cũng đang thất vọng trước cảnh trì hoãn liên tục của các cuộc đấu giá cổ phần lần đầu (IPO) của Vietcombank, BIDV, Incombank, MHB, MobiFone, Sabeco, Habeco... Hiện trong số các ngân hàng quốc doanh, các tổng công ty lớn có thể hoàn thành việc IPO trong năm 2007, chỉ có Vietcombank và Habeco, khá ít so với kỳ vọng của giới đầu tư vào 6 tháng trước. Dù vậy, giới phân tích cho rằng, thị trường sụp đổ mạnh ngay khi chạm phải ngưỡng 1.000 điểm vì nhiều nhà đầu tư đang tỏ ra hoảng loạn khi thị trường phá vỡ mốc nhạy cảm này.

Sự thật, diễn biến giao dịch cho thấy một bộ phận các nhà đầu tư khác vẫn đang tin thị trường có khả năng đảo chiều tăng lại do giá nhiều cổ phiếu mạnh như STB, SSI, FPT, GMD, REE, PVD, VSH, VIC... đang xuống mức rất rẻ so với trước. Sức mua trên sàn TPHCM tăng lại khá mạnh với hơn 13,37 triệu chứng khoán được khớp lệnh, tăng hơn 30% so với phiên ngày 12-11. Vàng cũng đang xuống giá trở lại và thị trường nhà chung cư đang bị mổ xẻ lý do sốt giá... Đây là thời điểm thị trường chứng khoán có thể lấy lại sức bật để phục hồi hoặc sẽ phải rơi vào chu kỳ khủng hoảng giá vào cuối năm, lần đầu tiên kể từ năm 2003 đến nay. 
Nguồn: SGGP