VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Tới hạn "nộp bài" theo chỉ thị 03: Nhiều ngân hàng đang kẹt (08/11)

06/08/2010 - 86 Lượt xem

Vướng hợp đồng dài hạn

Cái khó nhất đối với các nhà băng hiện nay là thời gian đáo hạn của những hợp đồng ký với NĐT trong một năm (kể từ tháng 6.2007 khi 03 vừa được ban hành). TGĐ ACB, ông Lý Xuân Hải cho biết, tất cả những hợp đồng đến hạn ACB đều không tái cho vay. NH cũng ngưng hẳn cho NĐT vay kinh doanh CK kể từ khi 03 ra đời. Tuy nhiên, trước đó ACB đẩy mạnh vốn cho NĐT và nhiều hợp đồng kỳ hạn 1 năm đã được ký. Đến thời điểm này (chỉ còn hơn 1 tháng nữa) thời hạn báo cáo về NHNN đang gần kề, nhưng tỉ lệ dư nợ cầm cố của ACB chỉ mới điều chỉnh xuống được mức 8%.

Mặc dù đã cố gắng hết sức để điều chỉnh tỉ lệ dư nợ cho vay cầm cố CK xuống ngưỡng cho phép 3%, nhưng theo ACB khó có thể thực hiện đúng kịp thời hạn NHNN đưa ra là 31.12.2007. Chính vì vậy, ACB đã có tờ trình xin ý kiến NHNN về biện pháp giải quyết, nhưng đến nay sau hơn 2 tuần, NH vẫn chưa nhận được phản hồi. Theo ông Hải, việc ban hành Chỉ thị 03 là một trong những biện pháp quản lý đúng đắn của NHNN trong bối cảnh TTCK tăng nóng và lạm phát ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, để thực hiện tốt hơn những quy định này NHNN nên xem xét quy mô, cách quản trị rủi ro của từng NH để cấp tỉ lệ hạn mức dư nợ cho vay cầm cố CK.

Ông Lưu Đức Khánh - TGĐ NH ABBANK - cũng cho biết, đã cố gắng hết sức, nhưng đến thời điểm này dư nợ cho vay cầm cố của NH vẫn nằm trên mức 3%. Tuy nhiên, theo ông Khánh, ABBANK sẽ cố gắng hết sức để điều chỉnh về đúng với mức quy định của NHNN đưa ra trước ngày 31/12 tới. Theo đó, ABBANK sẽ thuyết phục các NĐT để thu hồi nợ, đồng thời đẩy mạnh vốn đầu ra để nâng tổng dư nợ của toàn hệ thống, từ đó có thể điều chỉnh tỉ lệ dư nợ cho vay cầm cố CK xuống kịp thời hạn cho phép của NHNN. Trường hợp không thể điều chỉnh tỉ lệ dư nợ cho vay cầm cố CK đúng kịp thời hạn, ABBANK phải đành chịu phạt.

Một số NH như: OCB, HDBank, DongA Bank, VIBank... vẫn trong quá trình tăng tốc thu hồi nợ cho NĐT vay kinh doanh CK. Tuy nhiên, theo ông Võ Văn Châu, TGĐ OCB, rất khó thuyết phục những khách hàng đã ký hợp đồng kỳ hạn 1 năm (kể từ tháng 6.2007). Những hợp đồng này phải đến hết tháng 6.2008 mới đáo hạn và đây chính là khó khăn lớn của NH trong việc thu hồi nợ vay. Vì đây là hợp đồng kinh tế, NH không thể đơn phương chấm dứt hoặc hủy bỏ.

Mặt khác, nếu thuyết phục được còn tùy thuộc vào khả năng tài chính của NĐT. Trong khi, giá CP niêm yết trên 2 sàn CK TP.HCM, HN và nhất là trên sàn OTC vẫn trong xu hướng giảm nhiều hơn tăng. NĐT đang ngóng chờ những cơ hội hiếm có vào thời điểm cuối năm để đẩy hàng.

Sẽ xử nặng trường hợp cố tình vi phạm?

Trong khi đó, vào ngày 5.11 NHNN tiếp tục có công văn yêu cầu các NH cổ phần tiến hành rà soát lại kế hoạch chi tiết giảm dư nợ, giám sát chặt chẽ và đôn đốc thực hiện quy định tại 03. Các NH phải tìm mọi biện pháp giảm dư nợ cho vay đầu tư kinh doanh CK, phấn đấu đạt tỉ lệ dưới 3% đến cuối năm 2007.

Theo NHNN, việc thực hiện Chỉ thị 03 là giải pháp tích cực để thực hiện mục tiêu chính sách tiền tệ năm 2007 và 2008, đồng thời tăng cường kỷ cương trong quản lý Nhà nước đối với hoạt động tiền tệ - tín dụng. Do đó, đòi hỏi các NH và đơn vị trong ngành cần nhận thức đầy đủ và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả.

Theo NHNN, sau hơn 4 tháng thực hiện Chỉ thị 03 (từ tháng 7.2007 đến nay), nhìn chung các NH và đơn vị trực thuộc NHNN đã quán triệt và triển khai nghiêm túc. Dư nợ cho vay kinh doanh CK của toàn hệ thống NH ngày càng được kiểm soát chặt chẽ. Tỉ lệ dư nợ cho vay kinh doanh CK cũng giảm dần qua các tháng và vẫn giữ tỉ lệ dưới 3%. Một số NH đã nghiêm túc chấp hành, kiểm soát đảm bảo duy trì dư nợ cho vay kinh doanh CK dưới 3% trên tổng dư nợ. Các NH có dư nợ cho vay kinh doanh CK của một số NH tại thời điểm 03 có hiệu lực vượt trên 3% đã áp dụng nhiều biện pháp tích cực giảm dư nợ xuống dưới mức cho phép.

Tuy nhiên, việc thực hiện Chỉ thị 03 của một số NH chưa nghiêm túc. Tỉ lệ cho vay kinh doanh CK cao hơn nhiều so với quy định nhưng một số NH vẫn tiếp tục cho vay mới, dẫn đến nhiều NH khó có thể thực hiện đúng kế hoạch giảm thấp dư nợ dưới 3% đến 31.12.2007 theo quy định. Để đảm bảo sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống các NH và hỗ trợ TTCK phát triển bền vững, NHNN sẽ tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ hoạt động cho vay đầu tư kinh doanh CK đối với tất cả các NH.

Đồng thời, tiến hành thanh tra, kiểm tra các NH có tỉ lệ cho vay đầu tư kinh doanh CK vượt mức 3%.  Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, những NH vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành. Đặc biệt là những trường hợp cố tình vi phạm sau khi 03 ra đời và có hiệu lực.
Nguồn: Lao Động