VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Việt Nam - Thị trường bán lẻ đầy hứa hẹn (07/11)

06/08/2010 - 119 Lượt xem

 đại gia bán lẻ thế giới muốn vào Việt Nam

Sự quan tâm chú ý của các nhà đầu tư càng tăng mạnh sau khi Việt Nam gia nhập WTO vào cuối năm 2006 với cam kết từng bước mở cửa thị trường bán lẻ để các nhà đầu tư nước ngoài được trực tiếp tham gia vào thị trường.

Theo đó, từ tháng 1-2007, các nhà đầu tư nước ngoài đã được phép thành lập các công ty liên doanh phân phối hàng hóa, trong đó phía nước ngoài được phép chiếm giữ 49% số vốn. Đến năm 2009, Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn thị trường cho các công ty kinh doanh bán lẻ 100% vốn nước ngoài.

“Các tập đoàn kinh doanh bán lẻ quốc tế đang sẵn sàng tham gia vào thị trường gồm có ba “đại gia” là Tesco, Wal-Mart và Carrefour”, bản báo cáo cho biết.

Cũng theo bản báo cáo, các nhà kinh doanh bán lẻ trong và ngoài nước hiện đang phải đối mặt với những hạn chế vì thị trường kinh doanh bán lẻ dù đang phát triển nhanh chóng nhưng phần lớn vẫn chỉ tập trung ở khu vực thành thị. Loại hình kinh doanh bán lẻ hiện đại dường như chưa đến được với đại đa số người Việt Nam.   

Thiếu hụt mặt bằng kinh doanh bán lẻ

Thu nhập tăng và văn hóa tiêu dùng đang dần dần xuất hiện đã thúc đẩy sức tiêu dùng gia tăng, chi tiêu cho các loại hàng tiêu dùng tăng 20% mỗi năm.

Năm 2000, chi tiêu cho bán lẻ tại Việt Nam chỉ đạt mức 15 tỉ USD, năm 2006 đạt mức 36 tỉ USD và đến năm 2010 dự kiến con số này sẽ vượt mức 50 tỉ USD.

Điểm đáng chú ý được bản báo cáo đề cập đến đó là hiện loại mặt bằng phục vụ riêng cho hoạt động kinh doanh bán lẻ ở Việt Nam đang thiếu hụt trầm trọng.

Hầu hết các mặt bằng hiện hữu không đạt chuẩn quốc tế và để đảm bảo chỗ đứng của mình, nhiều nhà kinh doanh bán lẻ quốc tế đã phải chọn giải pháp cải tạo lại các cửa hàng mặt tiền trong khi chờ đợi những mặt bằng có chất lượng tốt hơn.

Ông Rik Mekkelholt, trưởng phòng phụ trách Tư vấn kinh doanh bán lẻ CBRE cho biết hình thức kinh doanh truyền thống vẫn đang là nền tảng của thị trường kinh doanh bán lẻ, với 90% hàng hóa được lưu thông tại các ngôi chợ truyền thống và những cửa hàng mặt tiền.

Tuy nhiên, hình thức này cũng đang thay đổi: năm 1995 Việt Nam chỉ có 10 siêu thị và hai trung tâm thương mại, năm 2007 có ít nhất 140 siêu thị/đại siêu thị, 20 trung tâm thương mại và gần 1 triệu mét vuông mặt bằng kinh doanh bán lẻ đang được đầu tư phát triển.

Tại TP.HCM, 13 trung tâm thương mại cung cấp cho thị trường 140.000m2 mặt bằng kinh doanh bán lẻ, trong đó Hùng Vương Plaza là trung tâm lớn nhất rộng 33.000m2. Tỉ lệ thuê mặt bằng tại những trung tâm này hiện ở mức 99%. Hà Nội có khoảng 100.000m2 mặt bằng kinh doanh bán lẻ tại sáu trung tâm thương mại với tỉ lệ thuê mặt bằng cũng vào khoảng 99%.

Dự kiến sẽ có khoảng 350.000m2 mặt bằng sẽ tham gia vào thị trường kinh doanh bán lẻ tại TP.HCM vào cuối năm 2011 và 380.000m2 đang được đầu tư phát triển tại Hà Nội.

Đại diện CBRE cũng cho biết do sự mất cân đối giữa cung và cầu, dự đoán giá thuê sẽ còn tiếp tục tăng cao. Nhu cầu đối với các mặt bằng kinh doanh bán lẻ lớn trong khoảng thời gian chờ đợi đến thời điểm mở cửa thị trường bán lẻ vào năm 2009 được dự đoán là sẽ còn tăng liên tục do các nhà kinh doanh bán lẻ Việt Nam và nước ngoài đang tranh nhau tìm kiếm mặt bằng có chất lượng.  

Cũng theo thống kê, giá thuê trung bình tại TP.HCM và Hà Nội đã tăng nhanh chóng kể từ năm 2002 và đạt mức 40USD/m2/tháng vào cuối quí 3 năm 2007. Giá thuê của những mặt bằng tại những vị trí đẹp, hoặc tại khu trung tâm kinh doanh thương mại và tầng trệt lên đến 200USD/m2/tháng.

Đây là điều chưa từng thấy tại Việt Nam nhưng giá thuê này vẫn chỉ nằm ở mức trung bình so với so với giá thuê mặt bằng kinh doanh bán lẻ trong khu vực. Do sẽ có nhiều nguồn cung góp mặt vào thị trường nên việc tăng giá có thể sẽ chậm lại. Tuy nhiên, việc giảm giá thuê vẫn còn là một viễn cảnh.      

“Qui mô và mức dân số đang trong thời điểm có khả năng chi tiêu đã làm cho Việt Nam khác biệt so với các thị trường kinh doanh bán lẻ khác tại châu Á. Đến năm 2011 gần 3/4 dân số (69%) sẽ nằm trong độ tuổi từ 15-64, và môi trường kinh doanh bán lẻ của Việt Nam dự đoán sẽ trưởng thành cùng với thế hệ những người tiêu dùng trẻ, tạo nên cuộc cách mạng về thị trường kinh doanh bán lẻ tại khắp các khu vực thành thị của Việt Nam”- ông Rik Mekkelholt cho biết.
Nguồn: Tuổi Trẻ