VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Kiềm chế leo giá thực phẩm

06/08/2010 - 335 Lượt xem

Quả thật là sự tăng giá, nhất là tăng giá thực phẩm làm cho những người lao động, nhất là người làm công ăn lương và người nghèo, đã đến mức không chịu nổi. Thực ra Chính phủ đã có nhiều biện pháp để kiềm chế sự tăng giá, nếu không giá cả sẽ còn cao hơn những gì ta nhìn thấy hàng ngày. Ngay từ 1.8.2007, Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ thị số 18/2007/CT-TTg về một số biện pháp cấp bách kiềm chế tốc độ tăng giá thị trường.

Thực hiện chỉ thị này, các cơ quan chức năng đã có những biện pháp ráo riết, tổ chức thanh tra giá cả, hạ mức thuế nhập khẩu, quản lý chặt chẽ giá cả mặt hàng do Nhà nước chi phối giá. Ngày 19.10.2007, Bộ Tài chính có công văn hoả tốc gửi các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu yêu cầu giữ giá bán lẻ xăng dầu trong cả nước thêm một thời gian nữa dù giá dầu phải nhập đã lên tới kỷ lục mới là 90USD/1 thùng.

Giá xăng dầu không đổi, nhưng người dân đi lại vẫn chịu thiệt, đường Hà Nội - Hải Phòng vốn là 27.000đ, nhưng phụ xe đã thu 32.000đ, và mọi giá vẫn cứ lên, giá giữ 1 xe máy cách đây ít lâu là 1.000đ, nay là 2.000đ, nếu gửi ở Bến xe Gia Lâm là 5.000đ, giá rau tăng 500đ một mớ nhỏ. Theo báo cáo của Bộ Tài chính thì chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10.2007 tăng 0,74% so với tháng trước, chỉ số này của 10 tháng đầu năm 2007 là 8,12%, nhưng đáng chú ý là trong đó mức tăng giá thực phẩm vượt trên 13%. Đây chính là con số làm cho đời sống công nhân vốn đã khó khăn lại thành khốn khó.

Cô Ngọc Hân - công nhân của Cty O’Clear ở Khu công nghiệp Sóng Thần 2 Bình Dương - đã ngất xỉu ngay trong giờ làm việc, mỗi bữa ăn ở nhà máy của cô chỉ có 3 lát thịt mỏng dính với giá 3.200đ/1 bữa, lại phải làm việc quần quật không có ngày nghỉ mà lương chỉ 1 triệu đồng/1 tháng. Nhu cầu tăng lương là tất yếu, bên cạnh đó là nhu cầu thực phẩm phải an toàn và giá thực phẩm không tăng, nếu không, việc tăng lương sẽ thành vô nghĩa.

Việc tăng lương đã được QH quyết định. Vấn đề cấp bách thiết thân lúc này là thực phẩm an toàn mà giá không tăng, liệu chúng ta có thể làm được điều đó?

Muốn kéo giá thực phẩm xuống, hay ít ra là giữ giá, chúng ta có cách tốt nhất là trợ cấp cho nông dân nuôi trồng thực phẩm theo đúng kiểu WTO bởi ta được quyền hưởng một số quy định riêng của WTO dành cho các nước đang phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp.
Nguồn: Lao Động