VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Dự toán ngân sách 2008: Tăng chi cho lương và chính sách xã hội

06/08/2010 - 323 Lượt xem

Thất thu từ doanh nghiệp FDI: Có hiện tượng chuyển giá?

Theo báo cáo của UB Tài chính và Ngân sách QH, thu không đạt dự toán từ khối doanh nghiệp nước ngoài kéo dài nhiều năm. Về vấn đề này, ĐBQH Nguyễn Văn Phúc và nhiều ĐB còn băn khoăn: Qua tiếp xúc cử tri được biết các hoá đơn, chứng từ ở DN có vốn đầu tư nước ngoài được thực hiện rất chỉn chu. Các DN này phản ánh họ làm vậy là tôn trọng pháp luật của nước sở tại cũng như nghĩa vụ nộp thuế họ luôn đặt lên hàng đầu.

ĐBQH Nguyễn Văn Phúc đặt vấn đề: Tại sao nhiều năm nay nguồn thu cho NSNN tại khu vực này đều không đạt? Phải chăng  có hiện tượng chuyển giá, làm giảm mức đóng góp đối với nước sở tại mà chúng ta chưa kiểm soát được? ĐB Nguyễn Văn Phúc cho biết thêm: Hiện tượng chuyển giá đã xuất hiện ở các nước phát triển -  các Cty đa quốc gia áp dụng kỹ thuật chuyển giá để giảm đóng góp đối với nước sở tại  nhiều nước có điều luật về chống chuyển giá.

Về vấn đề này nhiều ĐB đề nghị, Bộ Tài chính cần lưu ý ý kiến của UB Tài chính và Ngân sách QH để có giải pháp, thậm chí nên nghiên cứu để ban hành đạo luật chống việc chuyển giá, ngoài các luật về thuế (các nước phát triển cũng có những quy định khắt khe về vấn đề chuyển giá).

Tăng chi ngân sách cho lương...

Về dự toán chi ngân sách năm 2008, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Kim Ngân nhận xét: "Tôi thấy hầu như tăng chi ở tất cả các lĩnh vực, trừ chi cho đầu tư phát triển bị giảm.  Trong tổng số tuyệt đối tăng chi có thể nói tăng chi cho tiền lương, cho đối tượng là cán bộ công chức, người về hưu, đối tượng chính sách, người có công là cao nhất, chiếm con số tuyệt đối là 28.000 tỉ đồng".

Bên cạnh đó, nhiều ĐBQH kiến nghị, năm 2008 nên tăng chi cho các chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt là chương trình xoá đói, giảm nghèo. Đại biểu Nguyễn Thị Kim Ngân băn khoăn, nếu không có chính sách thích hợp  và phân bổ NS hợp lý thì sẽ khó thực hiện được mục tiêu giảm nghèo bởi hơn 14% hộ nghèo hiện nay còn lại là những đối tượng rất nghèo, dễ tái nghèo do thiên tai và dịch bệnh. ĐBQH Nguyễn Thị Kim Ngân đề xuất, Chính phủ cần tăng chi cho xoá đói giảm nghèo thì mới có thể thực hiện tốt được mục tiêu công bằng xã hội.

Cần quy định thời hạn xét đặc xá

Thảo luận về dự thảo Luật Đặc xá, đa số các ý kiến ĐBQH kiến nghị: Nên bổ sung quy định cụ thể phải trải qua thời hạn cụ thể là bao nhiêu năm  mới được xét đặc xá. Bảo vệ quan điểm này, ĐBQH Trần Thị Hoa Sinh (Phú Yên) phân tích thêm: Cần phải quy định rõ mốc thời gian cải tạo là bao nhiêu năm để người cải tạo phấn đấu đồng thời cũng là để công khai, minh bạch chủ trương nhân đạo của Nhà nước đối với người đang chấp hành án phạt tù. 

Đại biểu Đinh Xuân Thảo (Kiên Giang) bổ sung thêm, ngoài việc quy định thời hạn nhất định để xét đặc xá, cũng cần  bổ sung thêm yếu tố "bảo lãnh của gia đình" vào điều kiện xét đặc xá.
Nguồn: Lao Động