VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin nổi bật

Thực hiện cam kết WTO: Những mặt hàng đầu tiên giảm giá

06/08/2010 - 517 Lượt xem

Thế nhưng, tới thời điểm này đã có một số công ty nhập khẩu đưa hàng vào thị trường nội địa với mức thuế mới, giá giảm hơn so với trước đây.

Big C là một trong những hệ thống siêu thị đầu tiên nhập hàng về với mức thuế nhập khẩu mới theo cam kết với WTO. Ông Nguyễn Thái Dũng, phụ trách nhập khẩu Big C cho biết, từ ngày 18.1 đến nay Big C đã nhập khoảng 6-7 container hàng tiêu dùng với mức thuế mới, thấp hơn khá nhiều so với biểu thuế trước đây.

Cụ thể như mặt hàng thảm với mức thuế nhập khẩu mới là 12% (thuế suất cũ là 40%); đồ nhôm dùng trong nhà bếp như xoong, nồi, cây lau nhà cán nhôm... mức thuế mới là 30% thay cho mức thuế cũ 40%; nhiều loại bình sữa trẻ em, khăn phủ bình... cũng giảm thuế 10% so với mức thuế cũ. Đồ dùng trong bếp làm từ thép, thuế mới là 20% (cũ là 30%)... Với mức thuế mới, người tiêu dùng có thể mua các mặt hàng này với giá rẻ hơn trước đây tại Big C. Tuy nhiên ông Dũng cũng thừa nhận, giá giảm nhưng chưa nhiều và chưa tương xứng với mức thuế giảm vì chi phí vận chuyển vào dịp cuối năm đã tăng từ 10 - 15%.

Đại diện Metro thì cho biết 90% mặt hàng bán tại Metro được sản xuất trong nước vì vậy mức thuế mới chưa ảnh hưởng gì nhiều tới các sản phẩm bán ở Metro. Tuy nhiên, một mặt hàng nhập khẩu rất quen thuộc với người tiêu dùng VN mà Metro đang bán là thịt bò đã rẻ hơn khá nhiều so với ngoài thị trường. Công ty cổ phần sản xuất kinh doanh hàng miễn thuế Hải Phòng cũng cho biết đã đưa những lô hàng bánh bích quy nhập khẩu từ Pháp vào VN với mức thuế mới là 40% (giảm 10% so với trước đây), giá bán cũng sẽ giảm tương ứng.

Trong các loại nước giải khát, bia là một trong những mặt hàng giảm thuế khá cao và người tiêu dùng VN cũng đang mong chờ được uống bia ngoại giá rẻ hơn. Tuy nhiên, hiện nay bia nhập khẩu vào VN còn khá ít và không thông dụng. Với bia Corona, ngay khi cam kết của VN với WTO có hiệu lực, mức thuế giảm 20% đã kéo giá bán bia Corona (thùng 24 chai) giảm 44.000 đồng/thùng so với trước. Tại các chợ xe trên đường Lý Tự Trọng và Nguyễn Tri Phương (TP.HCM), những ngày cận Tết vừa qua lúc nào cũng đông nghẹt khách hàng. Rất nhiều loại xe nhập từ Trung Quốc giá giảm khá nhiều nhờ áp dụng mức thuế mới. Cụ thể, xe @stream giảm từ 31 triệu đồng/chiếc xuống còn 26,5 triệu đồng/chiếc (chưa bao giấy tờ); xe SH giảm từ 7.000 USD xuống còn khoảng 6.000 USD/chiếc...

Tuy nhiên, xe cao cấp nhập từ châu Âu thì không hề giảm giá mà còn có xu hướng tăng. Anh Nguyễn Anh Tuấn, Công ty Trung Minh Nam chuyên nhập khẩu xe hiệu Vespa cho biết, từ tháng 1.2007, giá xe Vespa xuất xưởng tăng từ 2% - 5% đồng loạt cho tất cả các loại xe. Lý do là những xe ra đời từ năm 2007 sẽ áp dụng theo tiêu chuẩn về độ ồn, khí thải của châu Âu là Euro 3, Euro 4 để tiến tới mục tiêu sản xuất xe máy sạch.

Tuy chưa nhiều, nhưng người tiêu dùng trong nước đã bước đầu mua được một số mặt hàng tiêu dùng nhập khẩu với giá mềm hơn trước đây.

Nguồn: Thanh Niên