VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin mới

TPHCM : 30% doanh nghiệp do người Hoa làm chủ (22/02)

06/08/2010 - 257 Lượt xem

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có khoảng 500.000 người Hoa - là địa phương có nhiều người Hoa sinh sống nhất ở Việt Nam - sống tập trung tại quận 5, 6, 10 và 11.

Nhiều năm qua, với sự năng động và nhạy bén, người Hoa đã có nhiều đóng góp đáng kể vào mức tăng trưởng kinh tế của thành phố, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động. Theo thống kê mới nhất của Ban công tác người Hoa thành phố Hồ Chí Minh, hiện 30% doanh nghiệp của thành phố do người Hoa làm chủ.

Đã có nhiều người Hoa trở thành doanh nhân nổi tiếng mà thương hiệu đã gắn liền với tên tuổi của họ không chỉ ở trong nước mà đã vươn ra nước ngoài như doanh nghiệp giày dép Biti's, Ngân hàng Sacombank, nhà hàng-thương mại, dịch vụ Thuận Kiều Plaza.

Trong số những người Hoa nổi tiếng phải kể đến anh Đặng Hồng Anh, Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn Thương Tín (Sacombank). Sacombank luôn góp mặt trên thị trường nhiều hình thức kinh doanh độc đáo, đặc biệt trọng lĩnh vực cho vay đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Cộng đồng người Hoa dù sinh sống ở đâu đều gắn kết nhau chặt chẽ, họ luôn tạo điều kiện để có thể gặp gỡ, giúp đỡ nhau cùng làm ăn. Những quán ăn sáng hay quán cà phê cũng do những đồng hương của họ làm chủ cũng là nơi gặp gỡ mỗi buổi sáng để họ trao đổi thông tin và cùng nhau chia sẽ thông tin, những kinh nghiệm, sáng kiến trong kinh doanh.

Theo lịch sử, người Hoa đến Việt Nam vào nhiều thời điểm khác nhau, nhưng đông nhất là từ cuối thế kỷ XVII đến những năm đầu thế kỷ XX. Cùng với thời gian, người Hoa ngày nay đã trở thành một bộ phận quan trọng của cộng đồng dân tộc Việt Nam, tuy nhiên họ luôn giữ bản sắc văn hoá truyền thống của riêng mình, góp phần làm đa dạng và phong phú hơn nền văn hoá đa dân tộc của Việt Nam.

Nhiều hoạt động văn hoá nhằm giới thiệu tinh hoa văn hoá của cộng đồng người Hoa diễn ra khá sôi nổi phong phú hàng năm, trong đó có cả những ngày lễ hội. Hàng năm, ngoài ngày Tết Nguyên đán, Tết Thanh minh, Tết Đoan Ngọ, người Hoa còn có 2 ngày đáng chú ý là Tết Nguyên Tiêu và lễ hội Hoa đăng (tổ chức vào rằm tháng giêng âm lịch).

Năm nay, Tết Nguyên tiêu và lễ hội Hoa đăng sẽ được Bộ Văn hoá-Thông tin phối hợp với UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức từ 28/2 đến 4/3/2007 tại công viên 30/4, với những hoạt động phong phú giới thiệu những nét đặc trưng văn hoá người Hoa thể hiện qua những chương trình triển lãm, trình diễn thời trang, ẩm thực, thư pháp, tranh dân gian. Lễ hội cũng như giới thiệu những đóng góp của cộng đồng người Hoa trong cuộc đấu tranh cách mạng của Việt Nam.

Nguồn: TTX VN