VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin mới

Diễn biến và xu hướng giá vàng thế giới (22/02)

06/08/2010 - 227 Lượt xem

Thị trường vàng thế giới trong những tháng đầu năm 2007 vẫn đang tiếp tục thể hiện sự biến động mạnh như trong năm 2005 và năm 2006. Giá vàng thế giới đầu năm được mở cửa ở mức 636,80 USD/oz, sau đó giảm mạnh liên tục xuống mức 601,70 USD/oz và tăng lại một mạch sau đó lên mức 668,20 USD/oz - mức cao nhất trong vòng 6 tháng qua.

Tâm lý các nhà đầu tư hiện đang rất kỳ vọng giá vàng sẽ tăng mạnh trong năm 2007 này khi thị trường kỳ vọng đồng USD yếu, giá dầu leo thang và những bất ổn chính trị toàn cầu. Các dự báo thị trường của các ngân hàng và các quỹ đầu tư lớn trên thế giới đều thiên về khả năng giá vàng sẽ tăng lên mức 700 USD/oz, mức giá mà kim loại này đạt được vào hồi tháng 4 năm ngoái. Trong khi đồng USD đang có dấu hiệu sẽ có được sự hồi phục qua đó gây áp lực lên giá vàng thì triển vọng giá dầu, khả năng chuyển hóa tài sản của các ngân hàng trung ương (NHTƯ) lớn sang vàng và căng thẳng chính trị tại khu vực Trung Đông lại đang là những nhân tố hỗ trợ mạnh mẽ.

Đồng USD đang có dấu hiệu hồi phục

Sự khả quan của tăng trưởng kinh tế Mỹ đang hỗ trợ rất nhiều cho sự hồi phục của đồng USD so với hầu hết các đồng tiền trong rổ tiền tệ. Triển vọng đồng USD trong dài hạn được dự báo không mấy khả quan khi vấn đề thâm hụt kép trong cán cân thương mại và cán cân thanh toán vẫn chưa được giải quyết, thị trường nhà đất có thể sẽ chững lại khi lãi suất vay cầm cố thế chấp hiện đang ở mức cao. Tuy nhiên, xét trong ngắn hạn thì nền kinh tế Mỹ đang có được sự khởi sắc. Thị trường lao động và thị trường bán lẻ của Mỹ vẫn đang tăng trưởng rất khả quan, các dòng vốn đầu tư quốc tế vẫn đang chảy mạnh về quốc gia này khi đồng USD và tài sản bằng đồng USD vẫn đang có mức sinh lợi cao.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã giữ nguyên lãi suất đồng USD không đổi ở mức 5,25% kể từ tháng 6 năm ngoái và nhiều khả năng sẽ giữ nguyên mức này đến hết nửa đầu năm tài chính 2007. Fed vẫn đang thận trọng trước diễn biến lạm phát của nền kinh tế Mỹ và qua những phát biểu mới đây của các quan chức hoạch định chính sách tiền tệ thì Fed không loại trừ khả năng sẽ tăng lãi suất nếu chỉ số giá tiêu dùng vượt ngưỡng an toàn. Lãi suất đồng USD giữ nguyên không đổi hoạch tăng sẽ làm gia tăng các dòng vốn đầu tư vào đồng tiền này qua đó hỗ trợ mạnh cho đồng USD.

Sự chuyển hóa tài sản của các ngân hàng trung ương

Trước sự giảm giá được dự báo trước của đồng USD thì việc nắm giữ nhiều đồng tiền này trong kho dự trữ ngoại hối sẽ là một rủi ro lớn. Trong bối cảnh thị trường như hiện nay thì vàng đang là một trong những sự lựa chọn hàng đầu khi các NHTƯ tiến hành giảm tỷ trọng nắm giữ đồng USD và tài sản bằng đồng USD. Kế hoạch chuyển hóa tài sản của NHTƯ Trung Quốc đang rất được thị trường đặc biệt quan tâm. Tổ chức này đang sở hữu kho dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới với tổng tài sản ước tính 1.007 tỉ USD, với hơn 70% dưới dạng đồng USD.

Theo Chủ tịch NHTƯ Trung Quốc thì tổ chức này đang xem xét khả năng sẽ gia tăng lượng vàng trong kho dự trữ  lên mức 3 - 5% từ mức 1% hiện nay (hiện tại khoảng 600 tấn). Mức tăng này tương đương sản lượng vàng thế giới trong 1 năm, khoảng 2,600 tấn. Các NHTƯ tại khu vực Trung Đông cũng đang xem xét đến khả năng chuyển hóa này và giá vàng thế giới được nhận định là sẽ nhận được nhiều nhân tố hỗ trợ. Tuy nhiên, việc đồng USD có dấu hiệu hồi phục đang ảnh hưởng rất nhiều đến sự chuyển hóa này. Đồng USD vẫn đang là đồng tiền thanh toán quốc tế và các tài sản dưới dạng đồng USD vẫn đang có mức sinh lợi cao.

Nguồn: Thanh Niên