VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin%20t%E1%BB%A9c

“VN có nhiều ưu thế hơn Ấn Độ” (12/02)

06/08/2010 - 244 Lượt xem

 Giới phân tích cho rằng các nhà đầu tư Nhật hiện đầu tư một nhà máy ở Trung Quốc sẽ song song mở một nhà máy ở  VN hoặc ở Ấn Độ. Như vậy sẽ có sự cạnh tranh nhất định giữa VN và Ấn Độ trong thu hút đầu tư từ Nhật?

- Các doanh nghiệp Nhật cùng tìm hiểu thị trường Ấn Độ và thị trường VN nhưng hiện tại họ thấy đầu tư ở VN có nhiều thuận tiện hơn do qui mô nhỏ và tính tương đồng văn hóa giữa hai nước. Một doanh nghiệp khi muốn lập nhà máy ở Ấn Độ phải thuê từ 7.000-8.000, nhiều khi 20.000-30.000 công nhân nên rất khó cho quản lý, trong khi ở VN qui mô nhà máy có thể nhỏ hơn và dễ dàng cho quản lý hơn. Ngoài ra, trong văn hóa và cách suy nghĩ, người VN và Nhật tương đối gần gũi hơn so với Ấn Độ, và đó là lý do rất lớn để doanh nghiệp cân nhắc khi đầu tư. Thêm nữa, việc VN vào AFTA (Khu vực mậu dịch tự do ASEAN) có nghĩa sản xuất ở VN chính là sản xuất cho cả ASEAN, điều mà Ấn Độ không thể có được.

* Ngoài đầu tư kinh tế, VN và Nhật có thể hợp tác với nhau trên các lĩnh vực nào, thưa ông?

- Hai nước có thể thông qua các cơ chế như APEC, ASEAN+3, ASEAN+6 để hợp tác với nhau trong nhiều vấn đề của khu vực. Tôi nghĩ quan hệ hai nước đang ở trong giai đoạn rất tốt. Tuy vậy, điều tôi vẫn trăn trở là hiện người Nhật chưa được xem nhiều chương trình truyền hình, sách báo hay phim ảnh của VN, và tình hình tương tự cũng đang diễn ra tại VN trong khi có quá nhiều phim ảnh của Hàn Quốc, Trung Quốc. Nếu các bạn biết quảng bá thì hình ảnh VN sẽ trở nên hấp dẫn hơn đối với người dân Nhật, tạo thuận lợi hơn nữa cho quan hệ hai nước.

* Ba năm rưỡi ở VN, ông thấy VN thay đổi thế nào?

- Trong hơn ba năm ở đây tôi thấy VN đã có nhiều thay đổi nhưng tình trạng giao thông và ùn tắc xe đang ngày càng tồi tệ. TP.HCM giờ giống như ở Bangkok, Thái Lan 10 năm trước. TP có lượng dân nhập cư đến quá đông và số xe máy, xe hơi sử dụng quá nhiều mà không có giới hạn nào... Sẽ rất khó tìm được giải pháp cho vấn đề này trong thời gian ngắn.

Cơ sở giao thông quá tải sẽ là một điều ngăn cản nhà đầu tư đến với các bạn. Để giải quyết vấn đề này, không thể chỉ giải quyết riêng ở TP.HCM mà nên có hệ thống liên kết với các vùng phụ cận như Biên Hòa, Vũng Tàu...

Nguồn: Tuổi trẻ