VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Năm 2007 - thị trường nhà đất sẽ khởi sắc? (07/02)

06/08/2010 - 297 Lượt xem

Từ những tín hiệu này, các chuyên gia về thị trường nhà đất nhận định, thị trường nhà đất trong năm 2007 sẽ "ấm lên" sau nhiều năm yên ắng.

Khả quan
Số liệu giao dịch của Siêu thị Nhà đất ACB trong tháng 1.2007 rất khả quan, đã có 29 vụ giao dịch thành công với tổng giá trị giao dịch lên đến hơn 3.825 lượng vàng và 9,85 tỉ đồng. Đây là số liệu giao dịch tốt nhất cùng kỳ từ 4 năm trở lại đây.

Theo ông Võ Đình Quốc - Phó Giám đốc Cty cổ phần địa ốc ACB thì đây là dấu hiệu đáng phấn khởi sau nhiều năm thị trường trầm lắng. Nếu so với thời kỳ hoàng kim 2000-2001 thì số liệu giao dịch thành công vẫn còn thấp hơn khoảng 25%. Thời kỳ hoàng kim, bình quân mỗi tháng có đến 40 vụ giao dịch thành công.

Lý giải về việc thị trường bất động sản đột nhiên "ấm lên", ông Võ Đình Quốc cho rằng, hầu hết các trường hợp mua nhà qua Siêu thị nhà đất ACB đều có nhu cầu ở thực sự nên việc giao dịch diễn ra rất nhanh. 90% các trường hợp giao dịch đều sử dụng Việt Nam đồng nên không bị tác động bởi việc vàng lên hay xuống giá như trước đây.

Còn đối với Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, hơn 1.400 căn hộ trong khu phố Sky Garden I và II đã bán hết chỉ trong một thời gian ngắn. Theo ông Trương Quốc Hưng - Giám đốc tiếp thị II, Cty liên doanh Phú Mỹ Hưng, hiện tại có nhiều khách hàng quan tâm đến dự án Sky Garden 3 nhưng Cty chưa công bố dự án, chưa tổ chức chương trình đặt quyền ưu tiên chọn vị trí nên không nhận khách hàng đăng ký trước.

Không chỉ ở Phú Mỹ Hưng, một số chung cư cao cấp trên địa bàn TP, đứng trước tình hình thị trường đang có dấu hiệu khởi sắc đã nâng giá bán từ 1 đến 2 triệu đồng/m2. Một số khác thì ghim hàng chờ tình hình mới rồi mới quyết định bán ở giá nào...

Có đảo ngược được tình hình?
Theo kế hoạch Hiệp hội Bất động sản TP sẽ phối hợp tổ chức một hội thảo mang tên "Thị trường bất động sản - năm mới, vận hội mới" nhằm tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản chuyển động bằng nỗ lực của chính từng DN kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia về thị trường nhà đất, trong bối cảnh hiện nay việc hâm nóng thị trường nhà đất là rất khó.

Một mảng của thị trường bất động sản gồm thị trường văn phòng cho thuê, căn hộ chung cư cao cấp có thể nóng lên bởi sự bùng nổ đầu tư nước ngoài bao giờ cũng kéo theo nhu cầu về văn phòng làm việc và quỹ căn hộ phục vụ việc ăn ở của các nhà đầu tư. Nhìn toàn cục thì chưa thấy bóng dáng của các nhà đầu tư như trước đây. Hơn nữa trong tình hình thị trường chứng khoán đang phát triển quá nóng đã thu hút hầu như toàn bộ nguồn vốn nhà rỗi đầu tư vào đây.

Vì vậy, trong năm 2007 thị trường nhà đất chưa thể đảo ngược được tình hình. Thế nhưng, ông Võ Đình Quốc - Phó giám đốc Cty cổ phần địa ốc ACB thì có một cách nhìn khác. Theo ông Quốc, trong mấy năm qua thị trường nhà đất đóng băng quá lâu nên có tình trạng luồng vốn chuyển dịch sang thị trường chứng khoán.

Bây giờ đã có những người thành công ở
thị trường chứng khoán lại chuyển vốn vào thị trường bất động sản. Cũng theo ông Quốc, với những thông số ban đầu về giao dịch bất động sản trong tháng đầu năm 2007 có thể báo hiệu thị trường bất động sản sẽ "ấm lên". Còn theo ông Trương Quốc Hưng, thị trường bất động sản năm 2007 sẽ là thị trường của căn hộ cao cấp và Cty liên doanh Phú Mỹ Hưng sẽ tập trung phát triển sản phẩm này.

Nguồn: Lao Động