VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Thủ tướng: Cần tăng cường giám sát thị trường chứng khoán

06/08/2010 - 441 Lượt xem

Thủ tướng vừa yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán tăng cường giám sát hoạt động của thị trường chứng khoán.

Thường trực Chính phủ vừa có cuộc họp với Bộ trưởng Bộ Tài chính, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán và lãnh đạo Văn phòng Chính phủ để nghe báo cáo tình hình và bàn các biện pháp tăng cường quản lý và giám sát hoạt động của thị trường chứng khoán.

Sau cuộc họp trên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có một số chỉ đạo quan trọng liên quan đến việc giám sát và định hướng phát triển thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Theo nhận định của Thủ tướng, sự phát triển của thị trường chứng khoán hiện nay đang đặt ra một số vấn đề phải xử lý như: giá một số cổ phiếu tăng liên tục ở mức cao; chất lượng dịch vụ của các tổ chức tài chính trung gian, hoạt động tư vấn, giám sát, định giá cổ phẩn để niêm yết, chất lượng và quản lý thông tin còn hạn chế; các quy định về quản lý, kiểm soát thị trường đảm bảo phát triển bền vững còn thiếu và chưa đồng bộ; sự chủ động của các bộ, ngành chức năng cũng như sự phối hợp liên ngành để thực hiện quản lý, kiểm soát thị trường chứng khoán chưa thật tốt; năng lực quản lý giám sát thị trường của Uỷ ban Chứng khoán còn yếu.

Trước những hạn chế trên, Thủ tướng yêu cầu Uỷ ban Chứng khoán phải phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan chức năng khác chỉ đạo tăng cường giám sát hoạt động của thị trường, phát triển thị trường các giao dịch chính thức, tăng cường quản lý các công ty đại chúng theo quy định của Luật Chứng khoán nhằm thu hẹp thị trường phi tập trung (OTC).

Ủy ban Chứng khoán phải tăng cường công tác giám sát các hoạt động của các quỹ đầu tư chứng khoán, đặc biệt đối với các quỹ đầu tư chứng khoán nước ngoài phải bảo đảm hoạt động theo đúng các quy định của pháp luật về tỷ lệ cổ phiếu, công bố thông tin và các quy định hiện hành khác.

Ủy ban Chứng khoán cũng phải tăng cường giám sát hoạt động giao dịch trên các Sở Giao dịch chứng khoán, Trung tâm giao dịch chứng khoán; chú trọng kiểm soát việc thực hiện quy định về công bố thông tin của các tổ chức, cá nhân hoạt động trên thị trường chính khoán; bảo đảm tuân thủ quy trình về đặt lệnh giao dịch, lưu ký, thanh toán chứng khoán để các hoạt động này đều được thực hiện một cách công khai, minh bạch, đúng pháp luật.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, ban hành hoặc trình Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế tài chính phù hợp đối với Uỷ ban Chứng khoán, Sở Giao dịch chứng khoán, Trung tâm Giao dịch Chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán, để có thể thu hút, khuyến khích cán bộ có năng lực và chuyên môn làm việc tại cơ quan quản lý, giám sát thị trường chứng khoán.

Bộ Tài chính phải chỉ đạo Uỷ ban Chứng khoán phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh việc thông tin tuyên truyền với nội dung và phương thức đa dạng để công chúng có hiểu biết hơn về những lợi ích cũng như những rủi ro khi tham gia thị trường.

Đối với Ngân hàng Nhà nước, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục giám sát hoạt động của các ngân hàng thương mại trong hoạt động repo, huy động, cho vay, cầm cố để đầu tư chứng khoán; xây dựng, củng cố về tổ chức và áp dụng các công cụ quản lý thích hợp để bảo đảm giám sát được luồng vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán trong mối liên hệ giữa thị trường chứng khoán và thị trường tiền tệ.

Về sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài, Thủ tướng cho rằng cần phải theo lộ trình phù hợp với cam kết quốc tế và điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam; trước mắt chưa điều chỉnh tỷ lệ nắm giữ chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán.

Nguồn: TB KTVN