VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Hai cú sốc trên thị trường bảo hiểm (30/01)

06/08/2010 - 255 Lượt xem

Có lẽ chưa bao giờ thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Việt Nam lại có nhiều biến động như hiện nay. Sự kiện gần đây nhất làm giới kinh doanh sửng sốt là Liên doanh Bảo Minh CMG bán toàn bộ công ty cho Tập đoàn Dai-ichi (Nhật), sau đó mấy ngày là việc New York Life rút khỏi thị trường Việt Nam...

New York Life ra đi làm nhiều người ngạc nhiên. Bởi theo logic, những cam kết gia nhập WTO của Việt Nam về mở cửa thị trường tài chính, bảo hiểm, nhà đầu tư nước ngoài dễ dàng hoạt động hơn trước đó rất nhiều. Sau những 5 năm đeo đuổi để có được giấy phép hoạt động, nay bất ngờ New York Life nói lời chia tay. Bà Erin Phạm - Trưởng đại diện của New York Life tại Việt Nam nói với Thanh Niên: "Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều với hy vọng xin được giấy phép đầu tư vào cuối năm 2004 nhưng chuyện đó đã không xảy ra".

Và, phải đến giữa năm 2005 New York Life được cấp phép  tại Mỹ dưới sự chứng kiến của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Bà Erin cho rằng lý do chính là vì các thị trường khác của New York Life như Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Argentina đều đang phát triển tốt nên tập đoàn không thể cắt giảm bớt nguồn lực ở những nơi này để chuyển vào Việt Nam. Dù thừa nhận tiềm năng phát triển của thị trường BHNT Việt Nam trong tương lai nhưng bà Erin Phạm gián tiếp thừa nhận sự xuống dốc của thị trường này trong 2-3 năm qua cũng đã tác động đến quyết định trên của lãnh đạo Tập đoàn. Thời gian chờ đợi để có được giấy phép quá lâu cũng làm mất cơ hội kinh doanh của tập đoàn này.

Việc Liên doanh Bảo Minh CMG bán toàn bộ công ty cho Tập đoàn bảo hiểm của Nhật Dai-ichi cũng là sự kiện gây sốc. Người trong cuộc thì tuyên bố đây là điều bình thường, nhưng giới kinh doanh bảo hiểm không thể không bình luận. Sự "biến mất" của liên doanh này khiến thị trường BHNT Việt Nam không còn loại hình liên doanh.

Mặc dù khẳng định việc chuyển nhượng này nằm trong chiến lược tái cấu trúc Tổng công ty Bảo Minh với mục tiêu đưa Bảo Minh thành một đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, nhưng lãnh đạo Bảo Minh cũng thừa nhận sự kém hiệu quả của liên doanh Bảo Minh CMG. Ông Trần Vĩnh Đức - Tổng giám đốc Bảo Minh nói tại cuộc họp báo ngày 19.1: "Liên doanh nên phải bàn bạc nhiều dẫn đến sự kém linh hoạt, nhanh nhạy trong việc đưa ra quyết định. Khoảng 100 nghìn hợp đồng liên doanh ký được trong thời gian qua là con số ít ỏi".

Tuy thế, các nhà đầu tư nước ngoài đều thừa nhận thị trường BHNT Việt Nam còn tiềm năng rất lớn. Trả lời phỏng vấn Báo Thanh Niên, ông Shigeo Tsuyuki- Phó tổng giám đốc điều hành Dai-ichi (Nhật Bản) nói: "Chúng tôi nhìn thấy cơ hội rất lớn ở Việt Nam. Dù thời gian vừa qua thị trường có chững lại, điều đó có thể là thách thức cho chúng tôi nhưng là bình thường. Thị trường phải có lúc lên lúc xuống. Chúng tôi có kinh nghiệm hàng trăm năm, người Việt và người Nhật cũng tương đồng về văn hoá. Tôi là một trong những thành viên Hội đồng quản trị của tập đoàn, những người quyết định cho Dai-ichi vào thị trường Việt Nam, tôi tin quyết định trên là hết sức đúng đắn". Cũng là "người mới" ở Việt Nam, nhưng năm vừa qua ACE Life, một công ty bảo hiểm nhân thọ khác của Mỹ có mức tăng trưởng ngoạn mục. Ông Lâm Hải Tuấn- Tổng giám đốc ACE Life chia sẻ: "Tập đoàn ACE đã cho chúng tôi một con số, còn chúng tôi đặt ra mục tiêu gấp đôi con số đó, vậy mà cuối cùng mức tăng trưởng lại vượt qua mục tiêu đó. Sự phát triển của ACE Life Việt Nam vượt mong đợi của tập đoàn chúng tôi".

Không chỉ có Dai-ichi, Ngân hàng Hồng Kông Thượng Hải (HSBC) cũng đã khai trương văn phòng đại diện nhánh BHNT của mình tại Hà Nội hôm 24.1. Dù con đường từ văn phòng đại diện đến hoạt động kinh doanh thật sự còn khá xa, nhưng sự xuất hiện của HSBC trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ là một minh chứng cho thấy sự hấp dẫn của thị trường Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài, cho dù New York Life có ra đi.

Nguồn: Thanh Niên