VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Nguyên thủ tướng VÕ VĂN KIỆT: “Ông Lý đánh giá cao công cuộc đổi mới của VN”

06/08/2010 - 238 Lượt xem

Vẫn với phong thái cởi mở và gần gũi, nguyên thủ tướng Võ Văn Kiệt đã có cuộc trao đổi với một số quan chức Singapore đi cùng đoàn ngay trước bữa cơm. Ông nói đã gần mười năm không đến Singapore nên không rõ đất nước này thay đổi ra sao. Ông S.Iswaran - bộ trưởng thương mại và công nghiệp - cho biết Singapore có thay đổi chút ít, nhưng khẳng định VN đã thay đổi rất nhiều trong mười năm qua.

Khi được nguyên thủ tướng hỏi về dự định sắp tới, bà Lim Hwee Hua - bộ trưởng tài chính và giao thông - cho biết họ đang xem xét một số dự án hợp tác về truyền thông và công nghệ thông tin với VN. Ông S.Iswaran đánh giá “VN có rất nhiều tiềm năng để có thể khai thác”.

Nguyên thủ tướng nhận xét hợp tác hai bên trong lĩnh vực giáo dục là rất quan trọng và cho rằng chính sách nghiêng về giáo dục của ngài Bộ trưởng cố vấn Lý Quang Diệu trong thời kỳ làm thủ tướng là rất sâu sắc. Nguyên thủ tướng Võ Văn Kiệt rất tâm đắc với lời khuyên của ngài bộ trưởng cố vấn dành cho VN: “Thắng cuộc đua giáo dục, sẽ thắng trong kinh tế!”. Nguyên thủ tướng cho rằng “có giáo dục mới có tất cả”. Nguyên thủ tướng cũng cho rằng VN còn rất nhiều khó khăn và sẽ phải học hỏi Singapore nhiều, đặc biệt trong vấn đề “cải cách đội ngũ lãnh đạo”. Ông Iswaran cũng nói ngay rằng tuy VN còn nhiều thách thức nhưng có rất nhiều triển vọng để phát triển.

Nguyên thủ tướng tâm sự: “Còn rất lâu VN mới đuổi kịp Singapore. Muốn làm được điều đó chúng tôi phải chạy nhanh để rút ngắn khoảng cách, và điều này rất cần sự giúp đỡ của các bạn bè thế giới, trong đó có Singapore”.

Không khí buổi gặp gỡ được “hâm nóng” với sự xuất hiện của ngài bộ trưởng cố vấn. “VN đã tiến bộ rất nhiều” - vị lãnh đạo rất kiệm lời khen đã nhận xét như thế khi ngồi vào bàn ăn với người bạn cũ. Sau lời khen ấy, các vấn đề quốc gia đại sự được tạm gác một bên, nhường chỗ cho những lời thăm hỏi thân tình giữa hai người bạn già đã hơn mười năm mới gặp lại. “Ông có thường xuyên tập thể dục không?” - ông Lý mở đầu cho buổi hàn huyên với người bạn cũ như thế.

Ngay sau bữa cơm với ngài bộ trưởng cố vấn, nguyên thủ tướng Võ Văn Kiệt đã dành cho Tuổi Trẻ một buổi phỏng vấn nhỏ. Nguyên thủ tướng nói:

- Lâu ngày gặp lại nên các câu chuyện giữa hai bên rất thú vị. Chúng tôi cùng thống nhất rằng VN muốn vươn lên bằng với Singapore không phải bằng số lượng mà chính là bằng sự tin cậy và hỗ trợ giữa hai bên.

* Điều gì khiến nguyên thủ tướng thấy thú vị nhất trong cuộc gặp với người bạn lâu năm này?

- Thú vị nhất chính là ông bạn Lý đánh giá cao về công cuộc đổi mới của VN và thắng lợi của công cuộc đổi mới. Đánh dấu của thành tựu này là công cuộc hội nhập của VN. Ông Lý cũng chờ đợi sự hội nhập này cũng như chính người VN chờ đợi.

* Trong suốt hơn mười năm qua, ngài bộ trưởng cố vấn đã có rất nhiều lời khuyên cố vấn cho VN, lời khuyên nào khiến nguyên thủ tướng ấn tượng nhất?

- Lời khuyên tôi ấn tượng nhất mà ông Lý cũng nhắc lại trong chuyến đi này là những gợi ý, khuyến khích VN tiếp tục đổi mới, tiếp tục mở rộng quan hệ của VN đối với bên ngoài. Bây giờ chúng ta đã thực hiện được điều đó và ông Lý bày tỏ sự hài lòng của mình. Ông cho biết luôn trông đợi được thấy VN thay đổi như những gì ông chứng kiến trong chuyến thăm lần này.

* Cả ông Lý Quang Diệu và nguyên thủ tướng đều là những nhà lãnh đạo rất cởi mở, xin nguyên thủ tướng đánh giá vai trò đóng góp của ông Lý Quang Diệu trong mối quan hệ giữa VN và Singapore?

- Tôi và ông Lý Quang Diệu gặp nhau, trao đổi về thiết lập mối quan hệ bình thường giữa hai bên khi tôi tới dự hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới tại Davos (Thụy Sĩ) tháng 2-1990 với tư cách là phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng. Khi quan hệ hai bên được bình thường hóa, chúng tôi gặp nhau thường xuyên hơn và trở thành những người bạn. Khi tôi nghỉ thì những người kế nhiệm của cả phía VN và phía Singapore tiếp tục củng cố và phát triển thêm. Phải nói rằng ông Lý Quang Diệu luôn luôn dành sự quan tâm đối với VN.

Nguồn: Tuổi trẻ