VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Xu hướng thị trường du lịch 2007 (18/01)

06/08/2010 - 197 Lượt xem

  • Hai năm liên tiếp vịnh Hạ Long “đăng quang”

Đây là năm thứ hai vịnh Hạ Long dẫn đầu top 10 điểm đến trong nước được người tiêu dùng (NTD) bình chọn là điểm du lịch nên đến tham quan nhất. Nối tiếp vịnh Hạ Long là vịnh Nha Trang, đảo Phú Quốc, phố cổ Hội An, Hà Nội, Huế, Đà Lạt, Mũi Né, Côn Đảo, Sapa.

Thị trường tour nước ngoài cũng có nhiều biến động với sự lên ngôi của tour Trung Quốc. Trả lời câu hỏi “điểm đến nào bạn dự định chọn làm điểm du lịch trong thời gian tới?”, Trung Quốc là điểm đến dẫn đầu với 41,1% người bình chọn. Điểm đến Thái Lan xếp thứ hai với 29,5% tỉ lệ bình chọn.

Đặc biệt, có 24,1% người tiêu dùng qua phỏng vấn cho biết Mỹ là điểm đến họ dự định sẽ đi du lịch trong thời gian tới, trong khi Singapore chỉ chiếm 24,3%, Hồng Công 16,4%... Nhiều du khách cũng bắt đầu chọn những thị trường mới, hấp dẫn như: Hàn Quốc, châu Âu, Úc, Ai Cập...

Kết quả điều tra trên gần 2.000 NTD trên địa bàn TPHCM cũng cho thấy số người có đi du lịch hàng năm chiếm hơn 96%, trong đó số thường xuyên đi du lịch chiếm 19,7% (tăng 4% so với kết quả khảo sát năm 2005).

Số du khách từng đi tour ra nước ngoài tăng đến 26,4% (trong khi kết quả thống kê năm ngoái chỉ có 10%). Đây là một tín hiệu vui của ngành du lịch khi du lịch đang dần dần trở nên một nhu cầu tiêu dùng cần thiết, không thể thiếu để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Còn những con số rất vui khác, 51.3% NTD cho biết có phân chia ngân sách gia đình để dành đi du lịch hàng năm (kết quả khảo sát năm 2005 là 41.4%). Mức chi tiêu của NTD cho mỗi chuyến du lịch cũng tăng hơn năm trước.

Cụ thể, có đến 59,1% NTD cho biết sẵn sàng chi từ 1 đến 5 triệu đồng/chuyến (kết quả năm 2005: 56,7%) và 21,2% NTD chịu chi trên 5 triệu đồng/chuyến (kết quả năm 2005: 20%).

Với câu hỏi “Bạn thường tìm thông tin du lịch ở đâu?”, có 37,5% NTD trả lời thường xuyên theo dõi thông tin trên các báo, đài; 34,5% hỏi ý kiến của bạn bè, người thân.

Trong khi đó, chỉ có 5,7% NTD tìm thông tin du lịch ở các tờ rơi quảng cáo. Điều đó chứng tỏ rằng, báo chí và truyền hình hiện đóng vai trò rất quan trọng trong việc xúc tiến du lịch, thông qua việc giới thiệu và hướng dẫn NTD lựa chọn điểm đến và nhà cung cấp dịch vụ.

Nhiều NTD cho biết họ rất ít khi nhận được thông tin quảng cáo từ chính các nhà cung cấp dịch vụ và cũng không mấy khi tin tưởng thông tin trên các tờ rơi, quảng cáo được in sơ sài và phát ở các ngã tư đường.

Đặc biệt, mạng internet đang là một phương tiện quảng bá đắc lực cho các công ty du lịch khi có đến 20,3% NTD cho biết họ tìm thông tin tour, tuyến, điểm đến trên internet.

  • Xu hướng mới: chọn tour qua uy tín thương hiệu

Có 48,9% NTD cho biết “uy tín công ty” vẫn là tiêu chí hàng đầu để lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ du lịch. Vì đặc thù của ngành du lịch là “sản phẩm đi rồi mới biết”, nên du khách sẽ cảm thấy thoải mái và yên tâm hơn khi lựa chọn một công ty du lịch tên tuổi, công khai chi tiết chương trình tour, giá cả từng dịch vụ và những điểm mua sắm để du khách chọn lựa, tham khảo.

Dường như cung cách cạnh tranh bằng giá rẻ đang bị NTD cảnh giác. Bởi lẽ, chỉ có 15,9 % NTD chọn tour vì lý do giá rẻ, (trong khi kết quả này năm ngoái là 26,4%). Điều này chứng tỏ, NTD ngày càng khó tính hơn khi chọn mua các sản phẩm du lịch. Bảo hiểm du lịch cũng là vấn đề đang được quan tâm khi có đến 12,6% NTD cho rằng đây cũng là một trong những tiêu chí để chọn mua tour.

Góp ý cho sự phát triển của các công ty du lịch, NTD cho rằng, các đơn vị cung cấp dịch vụ cần nâng cao chất lượng phục vụ (41,7%), khai thác tour tuyến mới (30,6%), giảm giá thành (32,1%)... để đem lại cho du khách những dịch vụ tốt nhất với giá cả hợp lý nhất.

Ngoài ra, các công ty du lịch cũng cần lưu ý việc đào tạo nguồn nhân lực, cụ thể là đội ngũ hướng dẫn viên. Có gần 30% du khách đánh giá kiến thức lịch sử, văn hóa của hướng dẫn viên ở mức trung bình.

Về loại hình du lịch, du khách ưa chuộng nhất hiện nay là du lịch nghỉ dưỡng, xả stress với 38,3% phiếu bình chọn. Điều này cho thấy du khách Việt vẫn xem du lịch là dịp để nghỉ ngơi, thư giãn chứ chưa phải là cơ hội khám phá, du khảo… Một bất ngờ khác, có đến 48,9% NTD cho biết rất thích các dịch vụ như massage, spa khi đi tour và nghỉ ở resort, khách sạn.

Trong khi, nhu cầu sử dụng hồ bơi chỉ chiếm 32,4%, tennis 18,45%... Spa cũng là loại hình thư giãn ngày càng được ưa chuộng, bởi có đến 13,5% NTD cho biết thường ghé các trung tâm spa ở TPHCM để chăm sóc sức khỏe và thư giãn.

 

Chương trình đã phỏng vấn gần 2.000 người tiêu dùng trên địa bàn TPHCM. Thành phần khảo sát trải rộng khắp các ngành nghề, trong đó 41,2% ở độ tuổi từ 16 đến 35, có 32,3% từ 36 đến 45 tuổi, còn lại từ 45 tuổi trở lên. Mức thu nhập khảo sát từ ngưỡng dưới 3 triệu đến 5 triệu đồng/người/tháng chiếm 63,6%.

Xu hướng đi open tour (tour mở) cũng đang là xu hướng mới ngày càng được ưa chuộng. Có đến 47,1% NTD được phỏng vấn trả lời họ thích đi tour tự do và 52,9% cho biết họ thích đi du lịch theo tour bán sẵn tại các công ty du lịch


Nguồn: SGGP