VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Thủ tướng dự các Hội nghị Cấp cao ASEAN+1

06/08/2010 - 497 Lượt xem

Các nhà lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc khẳng định quyết tâm thực hiện hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử ở Biển Đông (DOC) để tiến tới sớm ký kết Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC), vì hòa bình và ổn định ở khu vực; nhất trí đẩy mạnh các biện pháp tích cực nhằm xây dựng Khu vực mậu dịch tự do ASEAN-Trung Quốc toàn diện.

Các nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký Hiệp định Thương mại Dịch vụ ASEAN-Trung Quốc, Chương trình hành động thực hiện Tuyên bố Bắc-Kinh về Quan hệ hợp tác Công nghệ Thông tin vì phát triển chung, và Bản ghi nhớ về Hợp tác Nông nghiệp.

Các nhà lãnh đạo ASEAN và Nhật Bản nhất trí thành lập Nhóm Những Nhân vật Nổi tiếng (EPG) ASEAN-Nhật Bản. Thủ tướng Nhật Bản đề nghị tiếp tục xây dựng hệ đối tác chiến lược ASEAN-Nhật Bản trên cơ sở 5 trụ cột chính về kinh tế, chính trị-an ninh, trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân, thúc đẩy các giá trị chung, và hợp tác xây dựng cộng đồng Đông Á.

Thủ tướng Nhật Bản thông báo Nhật sẽ tài trợ 52 triệu USD để góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN-Nhật Bản, hỗ trợ 35 tỷ Yên trong 5 năm cho Chương trình Trao đổi Thanh niên ASEAN-Nhật Bản và đào tạo nguồn nhân lực trẻ của các nước ASEAN; đồng thời cung cấp 40 triệu USD hỗ trợ các nước Campuchia, Lào, Mianma, Việt Nam, trong đó dành cho Tam giác Phát triển 20 triệu USD.

Các nhà lãnh đạo ASEAN và Hàn Quốc cam kết thúc đẩy đàm phán xây dựng Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN-Hàn Quốc theo đúng lộ trình đã đặt ra. Các nước ASEAN cũng bày tỏ ủng hộ các nỗ lực hoà bình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, thúc đẩy đối thoại liên Triều, tiến tới thống nhất hai miền Triều Tiên.

Đối với Ấn Độ, các nhà lãnh đạo khẳng định quyết tâm đưa quan hệ đối tác ASEAN-Ấn Độ lên tầm cao mới, thực chất và hiệu quả hơn, trong đó quyết tâm đẩy nhanh và hoàn tất việc đàm phán Khu vực mậu dịch tự do ASEAN-Ấn Độ theo đúng lịch trình đã định. Các nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, đường không và tiềm năng hợp tác giữa Ấn Độ và ASEAN.

Các nhà lãnh đạo ASEAN hoan nghênh Chính sách Hướng Đông của Ấn Độ, đồng thời đánh giá cao vai trò và vị thế ngày càng cao của Ấn Độ về cả chính trị và kinh tế ở khu vực và thế giới./.

Nguồn: TTX VN