VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Giá nhiều mặt hàng sẽ giảm nhờ hạ thuế (05/01)

06/08/2010 - 265 Lượt xem

Theo cam kết WTO, từ 11/1/2007, 1.812 dòng thuế sẽ được cắt giảm với mức cắt giảm chung của các mặt hàng bình quân 23%. Hầu hết những mặt hàng giảm thuế lần này đều là hàng tiêu dùng.

Thuế giảm, người tiêu dùng hưởng lợi

Theo cam kết WTO, từ 11/1/2007, 1.812 dòng thuế sẽ được cắt giảm với mức cắt giảm chung của các mặt hàng bình quân 23%. Hầu hết những mặt hàng giảm thuế lần này đều đang có mức thuế suất cao từ 30% trở lên và là hàng tiêu dùng.

Theo biểu thuế cam kết WTO về hàng hóa của Việt Nam, hàng dệt may sẽ được cắt thuế ngay đầu năm và giảm mạnh đến 63% so với hiện tại.

Số còn lại đó là các mặt hàng như: mỹ phẩm, xà phòng thuế giảm 20-40%, đồ trang sức giảm 25%; quạt điện giảm 25%; một số linh kiện ô tô giảm 10-17%; bánh kẹo giảm 20-30%, một số dầu thực vật giảm 20- 40%; bia giảm 20%; đồ nhựa gia đình giảm 20%, giày dép mũ giảm 20%; đồng hồ giảm 25%...

Cùng đó, tin từ Bộ Tài chính cho hay: Bộ này vừa hoàn tất dự thảo quyết định ban hành danh mục hàng hoá và thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện cam kết trong khuôn khổ Khu vực mậu dịch tự do (FTA) ASEAN - Trung Quốc và ASEAN - Hàn Quốc và gửi đi lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Nếu không có gì thay đổi, từ tháng 1/2007, doanh nghiệp sẽ được hưởng mức thuế suất ưu đãi khi nhập khẩu hàng hóa từ các thị trường này với mức giảm đáng kể các loại hàng: bia, rượu vang, xe môtô phân khối lớn, xe máy Scooter, bánh kẹo, các sản phẩm da, đồ điện dân dụng...

Ngoài doanh nghiệp nhập khẩu “dễ thở” hơn khi huy động vốn nhập hàng, bà Nguyễn Thị Bích - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) - chắc chắn: “Người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi nhờ sự cắt giảm này”.

Theo bà Bích, ngành dệt may có mức cắt giảm thuế tương đối lớn sẽ có tác động quan trọng tới sản xuất và giá cả của nhóm dệt may. Các ngành khác sẽ chịu nhiều ảnh hưởng từ cạnh tranh với hàng nhập khẩu do việc giảm thuế tác động trực tiếp đến kim ngạch nhập khẩu, là các sản phẩm gỗ, giấy, ôtô, xe máy, hàng chế tạo khác, sản phẩm hóa chất, đồ nhựa, dệt may và máy móc thiết bị các loại.

Dự báo chung, năm 2007 xu hướng tăng giá sẽ “phủ” lên một số mặt hàng trực tiếp chịu tác động cụ thể từ “cú huých” tăng giá than và điện. Cụ thể đó là: giá giấy báo cũ và giấy thải hỗn hợp (đã tăng khoảng 5% trong năm 2006 sẽ có cơ hội tăng thêm – dự báo của Hiệp hội Giấy); Phân bón, thép (khoảng từ 20-30 USD/tấn); xi măng (khoảng 30 ngàn đồng/tấn)...

Bàn về xu hướng giá cả năm 2007, TS Nguyễn Minh Phong - Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế (Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Hà Nội) - nhận định: “Việc các dòng thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng tiêu dùng giảm mạnh sẽ đem đến 2 tác động lớn: Trực tiếp mang lại lợi ích cho người mua hàng với giá rẻ cho đông đảo người tiêu dùng Việt Nam; Góp phần đáng kể làm dịu áp lực giá cả chung thị trường trong nước”.

Cơ hội mua hàng giá rẻ đã đến?

Tết Đinh Hợi này, người tiêu dùng có cơ hội mua hàng nào giá hạ hơn trước? Trung tâm Thông tin Bộ Thương mại vừa đưa ra dự báo lạc quan, đó là việc hưởng lợi sẽ đến từ các mặt hàng về thực phẩm, đồ uống như: bia, thịt đóng hộp, rau, chè, bánh kẹo các loại; các hàng tiêu dùng như: mỹ phẩm, xà phòng, đồ điện tử dân dụng.

Theo TSKH Nguyễn Thị Hiền (nguyên thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng trước đây) ngoại trừ ô tô, xe gắn máy đang giảm dần theo lộ trình thuế, đây còn là năm ấn tượng với giá lịch blog Đinh Hợi giảm chỉ còn khoảng 70% so với mọi năm do Nhà nước đã xoá bỏ cơ chế độc quyền. Khảo giá phố bánh kẹo Hàng Buồm (Hà Nội), lời các chủ hàng cho biết: Nhiều mặt hàng bánh kẹo nhập khẩu từ Thái Lan, Malaysia có dấu hiệu giảm nhẹ.

Có thể kỳ vọng giá hàng điện máy tới đây sẽ giảm mạnh? Trao đổi với Tiền phong, ông Lê Kinh Hùng - Giám đốc trung tâm Điện máy số 5 Nam Bộ (Hà Nội) cho rằng: “Không nên quá kỳ vọng vì những mặt hàng nào giảm được thì các hãng khổng lồ đã tính toán và giảm dần từ trong năm đến một mức A nào đó rồi.

Ông Hùng nhận định: Thời gian tới, những đồ điện tử, điện lạnh nhập từ khối ASEAN sẽ giảm giá có thể gồm: máy giặt, ti vi LCD (trong năm 2006 đã giảm mạnh gần 30% trở về đúng giá trị thực), quạt điện. Còn điều hòa sẽ tăng khoảng 10% do các hãng đã không chịu được sức tăng của nguyên liệu.

Trong lộ trình AFTA, từ năm 2007, mức cắt giảm lớn nhất sẽ là những dòng thuế hiện đang có mức thuế MFN cao từ 60% trở lên phải cắt giảm xuống mức 40%, gồm các loại bia và rượu vang, quần áo cũ, xe môtô phân khối lớn, xe tự đổ có tải tối đa không quá 10 tấn. Bước cắt giảm lớn thứ hai sẽ là các dòng thuế có mức thuế suất MFN hiện hành là 50% phải cắt giảm xuống mức 35% gồm: một số sản phẩm chè, cà phê, nước khoáng có ga...

Có khoảng gần 300 mặt hàng sẽ có thuế suất ACFTA thấp hơn 10% so với mức MFN hiện hành gồm: gạo, sản phẩm chế biến từ ngũ cốc, các sản phẩm nhựa dùng trong xây lắp và cho văn phòng, các sản phẩm da, các đồ điện dân dụng, một số dòng xe tải – xe van – xe Pickup và phụ tùng, xe máy Scooter các loại...


Nguồn: Tiền phong