VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Cổ phần hóa 53 tập đoàn, tổng công ty nhà nước

06/08/2010 - 455 Lượt xem

Trong giai đoạn 2007 – 2010, 53 tập đoàn, tổng công ty nhà nước sẽ thực hiện cổ phần hóa theo quyết định mới nhất của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 29/12, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt danh sách các tập đoàn, tổng công ty nhà nước sẽ tiến hành cổ phần hóa trong giai đoạn 2007 – 2010.

Trong danh sách này có 1 tập đoàn kinh tế là Tập đoàn Dệt may Việt Nam, 6 tổng công ty là các Tổng công ty 91, 6 tổng công ty thuộc Bộ Công nghiệp, 14 tổng công ty thuộc Bộ Xây dựng, 10 tổng công ty thuộc Bộ Giao thông Vận tải, 3 thuộc Bộ Thủy sản, 12 tổng công ty thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và 1 tổng công ty thuộc Bộ Y tế.

Cùng với danh sách này, Thủ tướng giao các bộ và UBND các thành phố chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đã được phê duyệt xây dựng phương án cổ phần hoá, trình Thủ tướng phê duyệt theo quy định hiện hành.

Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan, UBND các thành phố thống nhất lịch trình và chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện các bước cổ phần hoá từng tổng công ty, bảo đảm đúng tiến độ yêu cầu; hàng quý báo cáo kết quả lên Thủ tướng.

Trong danh sách trên, Tập đoàn Dệt may Việt Nam và Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) là hai doanh nghiệp có quy mô lớn hàng đầu trên thị trường hiện nay. Đặc biệt việc cổ phần hóa Vietnam Airlines dự kiến sẽ thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư trong và ngoài nước. Cả hai tổng công ty này sẽ tiến hành cổ phần hóa vào năm 2008.

Hai tổng công ty khác là Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn và Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội có lộ trình cổ phần hóa sớm hơn, cùng thực hiện ngay trong năm 2007. Dự kiến đây cũng sẽ là những nguồn hàng nóng sốt trên thị trường chứng khoán với sự hấp dẫn không kém phần cổ phiếu Vinamilk trong thời gian qua.

Trong danh sách trên, các tổng công ty thuộc các ngành hóa chất, xây dựng như Hóa chất, Xi măng, Sông Đà, Lắp máy Việt Nam… có lộ trình cổ phần hóa muộn hơn, vào năm 2010.

Việc cổ phần hóa 53 tập đoàn và tổng công ty nói trên cũng đã được Chính phủ định hướng trong chiến lược sắp xếp, đổi mới và phát triển doanh nghiệp nhà nước được ban hành trong tháng 10 vừa qua.

Cùng với các ngân hàng thương mại nhà nước, danh sách trên là sự bổ sung một nguồn hàng lớn cho thị trường chứng khoán ngay từ năm 2007.

Nguồn: Thời báo Kinh tế Việt Nam