VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin nổi bật

Cảnh báo chứng khoán sốt ảo

06/08/2010 - 417 Lượt xem

Phiên giao dịch ngày 20/12 khép lại với một sự kiện được đoán trước: Chỉ số VN-Index chính thức vượt mốc 800 điểm, đạt 809,86 điểm, tăng 10,55 điểm (1,32%). Và cũng trong hôm nay, Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM cũng phát đi một thông điệp đáng chú ý.

Thông điệp này được dẫn dưới hình thức trả lời phỏng vấn của ông Trần Đắc Sinh, Giám đốc Trung tâm, về tình hình hiện nay.

Chỉ số VN-Index đã tăng vọt từ 633,05 điểm (30/11/2006) lên 809,86 điểm vào hôm nay (20/12/2006) đã thể hiện mức độ nóng của thị trường; trong đó có những lo ngại đã được một số chuyên gia cảnh báo.

Trong sự tăng vọt đó, ông Sinh cho rằng “không phủ nhận những yếu tố chủ quan và khách quan như kết quả hoạt động kinh doanh thuận lợi và hiệu quả của các tổ chức niêm yết, sự nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế thông qua việc gia nhập WTO, tổ chức thành công hội nghị APEC và Mỹ thông qua PNTR với Việt Nam… và một lượng vốn đầu tư nước ngoài đã và đang đổ vào Việt Nam trong thời gian gần đây”.

Tuy nhiên, ông Sinh bày tỏ e ngại về sự tăng trưởng quá nóng này và đề cập đến khả năng có thể lặp lại một diễn biến thị trường như trong tháng 4/2006.

“Chỉ số P/E bình quân của các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam hiện đang là 38,18 lần. So sánh với mức trung bình của các thị trường khác, P/E chỉ dao động từ 10 đến 17 lần. Với tương quan như vậy, tôi lo ngại rằng giá cổ phiếu hiện nay đã vượt quá cao so với giá trị thực của nó, tạo ra một hàm ếch mà thị trường sẽ tự điều chỉnh bất cứ lúc nào”, ông Sinh phân tích.

Mặc dù nhà đầu tư trong nước cũng đã có kinh nghiệm và kiến thức hơn về thị trường chứng khoán, nhưng ông Sinh vẫn lo ngại rằng “việc giá cả liên tục tăng cao hiện nay đang là cám dỗ khó dừng đối với các nhà đầu tư. Nếu giá cả tiếp tục tăng như hiện nay cũng có nghĩa là chúng ta phải đối mặt với sự điều chỉnh càng lớn”.

Về phía nhà đầu tư, ông Sinh cho rằng ít nhất phải có kiến thức và ý niệm căn bản về chứng khoán và thị trường chứng khoán để có thể tự tin tham gia thị trường này. Trước những rủi ro, người cẩn trọng hơn có thể chọn trái phiếu; nếu không ngại rủi ro có thể chọn cổ phiếu. “Nhưng quan trọng nhất vẫn là tự tin khi ra quyết định đầu tư, không nên đầu tư theo đám đông, mà phải có chính kiến của riêng mình”, ông Sinh nói.

Theo kế hoạch, dự kiến đến cuối năm 2006 sẽ có khoảng 55 công ty chứng khoán mới được thành lập và hơn 100 công ty sẽ niêm yết trên sàn Tp.HCM. Ông Sinh giải thích rằng sự gia tăng này là do quá trình cổ phần hóa đã được đẩy mạnh, các doanh nghiệp đã thấy được lợi ích của việc niêm yết trên thị trường chứng khóan và cuối cùng là đến hết năm 2006 các công ty niêm yết mới sẽ hết được ưu đãi thuế và các công ty chứng khoán mới thành lập sẽ phải có mức vốn điều lệ từ 43 tỷ lên 200 tỷ đồng.

Để đáp ứng nhu cầu niêm yết đang tăng cao, Trung tâm dự kiến sẽ triển khai nâng cấp thành Sở giao dịch Chứng khoán Việt Nam, chuẩn bị các văn bản hướng dẫn về giao dịch, công bố thông tin, niêm yết và giám sát thị trường; tăng cường và phát triển hệ thống cung cấp thông tin nhằm đảm bảo công chúng đầu tư tiếp cận thông tin nhanh chóng, dễ dàng.

Về cơ sở vật chất kỹ thuật, Trung tâm sẽ thực hiện nâng cấp hệ thống giao dịch để đáp dung lượng ngày càng tăng của thị trường; tiến tới thực hiện khớp lệnh liên tục vào tháng 4/2007; triển khai việc bỏ sàn giao dịch và thực hiện nhận lệnh từ xa. Và đến năm 2008 Trung tâm sẽ đưa hệ thống giao dịch hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế vào hoạt động.

 

Đăng Long

Nguồn: vneconomy.com.vn, ngày 20/12/2006