VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Chỉ số giá tiêu dùng 2006, dừng ở mức 7% (28/11)

06/08/2010 - 206 Lượt xem

Nếu so sánh với khả năng tăng cao nhất 8% (dự báo từ đầu năm nay) thì tính đến thời điểm này chỉ số giá tiêu dùng cả năm chỉ tăng khoảng 7%, thấp hơn so với mức tăng trưởng kinh tế và thấp hơn nhiều so với mức 8,4% của năm 2005.

Việc tăng giá mạnh trong tháng 12 là một quy luật dễ nhận thấy do thị trường chuẩn bị vào chu kỳ chuẩn bị nguồn hàng cho các ngày lễ tết. Sức mua của xã hội cũng sẽ tăng cao vào những tháng cuối năm. 

Bên cạnh đó, các chuyên gia tỏ ra lo ngại trước khả năng nhiều mặt hàng nguyên liệu đầu vào quan trọng như than, điện, thép, xi măng tăng giá thì sẽ tác động mạnh đến việc tăng giá của nhiều mặt hàng khác. Yếu tố tăng lương bắt đầu từ tháng 10 cũng ít nhiều có ảnh hưởng tới chỉ số giá cả chung.

Trong các nhóm hàng hoá quan trọng, nhóm hàng thực phẩm được dự đoán có thể tăng mạnh do nhu cầu sản xuất hàng thực phẩm phục vụ Tết. Trong khi nguồn cung hàng hoá bị eo hẹp do bệnh dịch và dự trữ trong dân xuống thấp. Bên cạnh đó, các mặt hàng xây dựng như sắt thép, xi măng cũng sẽ tăng do nhu cầu tiêu thụ tăng cao trong mùa xây dựng, tuy nhiên sẽ không có biến động mạnh do nguồn cung dồi dào.

Phước Hà

Nguồn: vietnammet.vn, ngày 28/11/2006