VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin nổi bật

Thị trường bảo hiểm: “Thời điểm thích hợp nhất để gia nhập”

06/08/2010 - 453 Lượt xem

Ngày 16/11/2006, hai tập đoàn bảo hiểm Mỹ là Liberty Mutual và ACE đã chính thức nhận giấy phép kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam dưới hình thức công ty 100% vốn nước ngoài. Thêm hai doanh nghiệp này, tổng số công ty bảo hiểm phi nhân thọ có vốn nước ngoài tại Việt Nam tăng lên con số 8 doanh nghiệp.

Nhận giấy phép hôm 16/11/2006, Liberty Mutual dự kiến bao giờ sẽ khai trương hoạt động tại Việt Nam?

Liberty đã chuẩn bị cho việc được cấp phép từ nhiều tháng nay rồi, chúng tôi đã tuyển dụng các vị trí chủ chốt, thiết lập văn phòng và các hệ thống hỗ trợ, phát triển sản phẩm và mạng lới phân phối sản phẩm, bởi vậy chúng tôi hy vọng sẽ có thể bán được các sản phẩm bảo hiểm cho các tổ chức và cá nhân vào tháng Giêng năm 2007.

Ông kỳ vọng sẽ có những cơ hội gì ở thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam, nhất là sau khi Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên của WTO?

Lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ tăng trưởng ở mức cao hơn GDP (tổng sản phẩm quốc nội). Với tỉ lệ tăng trưởng GDP ổn định ở Việt Nam, chúng tôi hy vọng ngành bảo hiểm phi nhân thọ sẽ tiếp tục phát triển ở mức khoảng 25% mỗi năm. Đó là một điều tốt lành đối với ngành bảo hiểm và là dấu hiệu rất rõ ràng cho thấy cả đầu tư trong nước và nước ngoài sẽ tiếp tục phát triển.

Sau khi Việt Nam gia nhập WTO, tỉ lệ tăng trưởng có nhiều tiềm năng còn cao hơn nữa.

Hiện nay, số lượng công ty bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài chiếm một nửa trong tổng số công ty bảo hiểm phi nhân thọ hoạt động chính thức tại Việt Nam, song thị phần chỉ chiếm gần 10%. Liệu sự xuất hiện của Liberty Mutual có cải thiện được sự chênh lệch quá lớn này không?

Chúng tôi tin vào điều đó bởi một số lý do. Thị trường mục tiêu của chúng tôi lớn hơn phần lớn các công ty bảo hiểm nước ngoài khác vì họ chỉ tập trung vào khách hàng là các công ty nước ngoài. Chúng tôi có kế hoạch tập trung vào các công ty Việt Nam cũng như các cá nhân, những khách hàng làm cho thị trường rộng lớn hơn nhiều so với chỉ có các công ty nước ngoài.

Chúng tôi cũng trang bị cho mình các công nghệ hiện đại tiện ích, linh hoạt, dễ sử dụng và chạy trên nền web (sử dụng trình duyệt). Điều này khiến cho việc giao dịch với Liberty trở nên thuận tiện hơn so với các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi và cho phép chúng tôi giải quyết bồi thường nhanh hơn.

Ngay lúc này cũng vẫn còn một số hạn chế đối với các công ty nước ngoài khi gia nhập thị trường nên thị phần của họ cũng bị giới hạn. Tôi cũng hy vọng thị trường được rộng mở trong năm tới theo như các cam kết của Việt Nam với WTO.

Với Liberty Mutual, mục tiêu kinh doanh tại Việt Nam là gì? Lợi nhuận hay chiếm thị phần?

Chiến lược dài hạn của chúng tôi là đứng đầu thị trường và là sự lựa chọn dịch vụ đầu tiên của khách hàng. Cả thị phần lẫn lợi nhuận đều rất quan trọng đối với những cổ đông của chúng tôi cũng như đối với sự vững mạnh của ngành bảo hiểm nói chung.

Chúng tôi đặt ra cho bản thân mình và cho ngành bảo hiểm những yêu cầu chuẩn mực rất cao, bởi vậy chúng tôi sẽ không can dự vào các hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Mục tiêu chính của chúng tôi trong năm đầu tiên hoạt động là xây dựng được 1 hình ảnh và thương hiệu tin cậy trên thị trường.

Bây giờ mới nhận giấy phép, ông có cho rằng sự xuất hiện của Liberty Mutual lúc này là quá muộn không?

Thời điểm gia nhập thị trường của chúng tôi không thể tốt hơn lúc này. Để chuẩn bị cho WTO, Việt Nam đã có những chuẩn bị tích cực nhằm tạo ra môi trường hỗ trợ cho đầu tư và tăng trưởng. Điều này có ý nghĩa sống còn với hoạt động kinh doanh bảo hiểm của chúng tôi và sự phát triển của thị trường bảo hiểm.

Tôi dự đoán 10 năm tới sẽ là thời gian quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Đầu tư trong nước sẽ tăng trưởng nhanh, sẽ có nhiều việc làm hơn, thu nhập cao hơn, nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng mạnh và phát triển hạ tầng sẽ bắt kịp nhịp độ tăng trưởng nhanh của nền kinh tế. Những điều này sẽ hứa hẹn thời gian tới đầy hứng khởi.

Liberty Mutual dự kiến sau bao năm hoạt động sẽ có lợi nhuận và mảng dịch vụ nào sẽ là mảng khai thác chính trong thời gian tới?

Chúng tôi dự định tập trung vào việc làm thế nào để thực hiện cung cấp dịch vụ ở chuẩn mực cao, do đó lợi nhuận chưa phải là mối quan tâm chính của chúng tôi trong những năm đầu.

Ngay tại thời điểm này mảng thị trường doanh nghiệp đã lớn hơn mảng thị trường cá nhân. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng dần trong 2 năm tới, bởi vậy chúng tôi sẽ dành thời gian và chi phí để chuẩn bị cho tình huống đó.

Một trong những thách thức mà các doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài đang phải đối mặt là thách thức là vấn đề hoa hồng. Liberty có giải pháp nào để giải quyết được thách thức này?

Tỉ lệ hoa hồng trong bảo hiểm phi nhân thọ mà Vụ Bảo hiểm cho phép không phù hợp với chuẩn mực quốc tế, vì vậy nó đã tạo ra những thực tiễn không lành mạnh trong ngành bảo hiểm nhằm tăng lợi nhuận cho các đại lý thông qua các hình thức khác.

Liberty dự định sẽ phối hợp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam vận động chính phủ thay đổi các quy định để việc chi tr hoa hồng trở nên minh bạch đối với người mua bảo hiểm. Rốt cuộc, khách hàng phải trả cả tiền hoa hồng, vì vậy họ cần phải hiểu rõ chi phí đó thực chất là bao nhiêu trong số phí bảo hiểm họ đã trả.

 

Lan Hương thực hiện

Nguồn: vneconomy.com.vn, ngày 20/11/2006