VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin%20n%E1%BB%95i%20b%E1%BA%ADt

“Thời điểm thích hợp để đầu tư vào thị trường chứng khoán”

06/08/2010 - 485 Lượt xem

Tháng 11/2005, VinaCapital đã tổ chức một hội nghị dành cho các nhà đầu tư tài chính quốc tế và bây giờ lại phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Kinh doanh với Việt Nam. Vậy ông có thể nói gì về những thay đổi của môi trường kinh doanh trong khoảng thời gian 1 năm qua?

Một năm qua đã chứng kiến những cột mốc quan trọng trong quá trình hội nhập kinh tế của Việt Nam, đặc biệt là việc thực hiện các cam kết đối với Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) và Việt Nam được kết nạp vào WTO.

Những cột mốc này không chỉ phản ánh những thành công của Việt Nam trong việc tham gia sâu rộng vào một sân chơi mang tính toàn cầu, mà nó còn chứa đựng một thông điệp rằng Việt Nam không thể đi ngược lại với con đường cải cách đã chọn.

Đối với các nhà đầu tư, đó là một cam kết quan trọng để họ có thể tin tưởng bỏ vốn vào một môi trường kinh doanh ngày càng ổn định với những cơ hội ngày một rộng mở.

Trong năm 2006, chúng ta đã chứng kiến hàng loạt quỹ đầu tư mới được thành lập tại Việt Nam. Một số tên tuổi lớn trên thế giới như Merrill Lynch đã được cấp mã giao dịch để tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam.

Riêng VinaCapital trong năm 2006 cũng đã chính thức khai trương VinaLand, một quỹ chuyên đầu tư vào lĩnh vực bất động sản được niêm yết trên thị trường chứng khoán London, và mới đây nhất là DFJ VinaCapital L.P chuyên đầu tư vào lĩnh vực công nghệ thông tin và công nghệ cao tại Việt Nam.

Có thể nói, nếu trước năm 2005, các nhà đầu tư tài chính quốc tế còn ít biết đến thông tin về Việt Nam thì nay thị trường này đang trở thành tâm điểm chú ý của thế giới ở khu vực Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung.

Việc Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 14 càng làm cho vị thế của Việt Nam được nâng cao trên trường thế giới và là một cơ hội lớn để quảng bá hình ảnh môi trường đầu tư kinh doanh tại đây.

Trong thời gian gần đây, liên tiếp có những báo cáo của nhiều tổ chức, định chế tài chính có uy tín trên thế giới đưa ra những khuyến nghị rất tích cực về việc nên đầu tư vào thị trường cổ phiếu và trái phiếu Việt Nam tại thời điểm này. Ông bình luận thế nào về những khuyến nghị này?

Tôi cũng đồng ý với quan điểm rằng thời điểm này là thích hợp để tăng cường đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Về môi trường pháp lý, Chính phủ Việt Nam đã rất nỗ lực xây dựng các văn bản luật và ban hành chính sách tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài được tham gia nhiều hơn vào thị trường, trong đó có Luật chứng khoán bắt đầu hiệu lực từ đầu năm tới.

Mặc dù quy mô thị trường xét theo khía cạnh giá trị vốn hoá hiện nay chưa phải là lớn nhưng với quyết tâm của Chính phủ đẩy mạnh chương trình cải cách doanh nghiệp Nhà nước, chắc chắn trong thời gian tới, thị trường sẽ có thêm nhiều “hàng hoá” hấp dẫn. Đó là những tổng công ty, doanh nghiệp Nhà nước được cổ phần hoá và niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Mặt khác, những cơ hội đầu tư hấp dẫn cũng đang mở ra trong khu vực kinh tế tư nhân, kể cả các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, đang phát triển mạnh mẽ.

Mức tăng trưởng kinh tế cao liên tục của Việt Nam trong những năm vừa qua và có thể sẽ duy trì nhịp độ cao như vậy trong nhiều năm tới nhờ việc gia nhập WTO cũng là cơ sở để nhiều tổ chức, trong đó có VinaCapital, tin tưởng vào khả năng sinh lợi tốt khi đầu tư vào Việt Nam.

Do tốc độ tăng trưởng nhanh, nhiều doanh nghiệp đang cần huy động nguồn vốn đầu tư lớn trong khi kênh huy động truyền thống là hệ thống ngân hàng không phải lúc nào cũng đáp ứng được. Đó sẽ là cơ hội để thị trường chứng khoán phát triển mạnh.

Với những đánh giá tích cực như vậy, vì sao chúng ta vẫn chưa thấy có một dòng đầu tư gián tiếp lớn ồ ạt đổ vào Việt Nam?

Các nhà đầu tư ở bất cứ nơi nào trên thế giới đều luôn theo sát tình hình để nắm bắt từng cơ hội kinh doanh và Việt Nam đang rất được chú ý. Nhưng đầu tư, theo quan điểm của tôi, cũng giống như một hành trình dài và chúng ta đang trong giai đọan bắt đầu trong cuộc hành trình ấy.

Tôi tin rằng với những yếu tố thuận lợi như hiện nay và khi các nhà đầu tư được chứng kiến tận mắt hay có những minh chứng xác thực về triển vọng phát triển của Việt Nam và cơ hội kinh doanh của mình thì khả năng một dòng vốn đầu tư gián tiếp lớn đổ vào Việt Nam trong thời gian tới là hoàn toàn có thể xảy ra.

Diễn đàn Xúc tiến đầu tư với Việt Nam là một trong những cơ hội quý báu để Việt Nam thuyết trình về triển vọng đó, bởi sẽ có rất nhiều đại diện doanh nghiệp lớn nước ngoài tham dự.

Hoàng Xuân thực hiện

Nguồn: http://www.vneconomy.com.vn, ngày 14/11/2006