VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin nổi bật

Bắt đầu Tuần lễ cấp cao APEC: Việt Nam chủ trì APEC với vị thế mới

06/08/2010 - 385 Lượt xem

Khoảng 1.000 trong số 1.500 thẻ báo chí dành cho các phóng viên nước ngoài đăng ký đưa tin APEC đã được phát ra, cho thấy, ít nhất 2/3 số nhà báo quốc tế đăng ký đã tới VN đưa tin ngay khi mở đầu tuần lễ cấp cao.

Thống nhất Kế hoạch hành động Hà Nội
Phiên họp tổng kết không chính thức của các quan chức cao cấp (SOM) APEC đã bắt đầu cho Tuần lễ cấp cao. Ông Kim Joong-keun - Trưởng SOM Hàn Quốc - cho biết, trọng tâm của các cuộc thảo luận tại phiên họp này là một sáng kiến quan trọng của chủ nhà VN: Kế hoạch hành động Hà Nội để thực hiện lộ trình Busan.

Kế hoạch này đề ra các biện pháp với mốc thời gian cụ thể để thực hiện những nội dung hợp tác như hỗ trợ hệ thống thương mại đa phương, củng cố các kế hoạch hành động tập thể (CAP) và cá nhân (IAP), thúc đẩy các hiệp định tự do thương mại khu vực và song phương (RTA/FTA) chất lượng cao, thuận lợi hoá kinh doanh và tăng cường hợp tác kinh tế kỹ thuật.

Ông Kim Joong-keun khẳng định, các đại biểu đã nhất trí với nội dung của kế hoạch này. Thứ trưởng Ngoại giao Lê Công Phụng cho biết: "Sau này, mỗi khi nói đến Lộ trình Busan và Mục tiêu Bogor, VN cũng sẽ được các thành viên nhắc tới với Kế hoạch hành động Hà Nội".

Trưởng SOM Chile German King cho biết, các đại biểu cũng đã trao đổi ý kiến về những nội dung trong bản báo cáo của SOM về cải cách APEC để trình các bộ trưởng và các nhà lãnh đạo.

Đại diện của 21 nền kinh tế APEC cũng nhất trí danh mục kết quả hợp tác chống khủng bố của APEC năm 2006, gồm sáng kiến bảo vệ thực phẩm của Mỹ; sáng kiến tổ chức hội thảo về ngăn chặn tài trợ khủng bố của Australia và sáng kiến của Philipines về sổ tay tổng kết công tác chống khủng bố. Các đại biểu nhất trí bầu Đại sứ Park Sang-ki của Hàn Quốc làm Chủ tịch mới của Nhóm đặc trách chống khủng bố của APEC (CTTF).

Thúc đẩy vòng đàm phán Doha
Theo Thứ trưởng Ngoại giao Lê Công Phụng, các cuộc đàm phán của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) tiếp tục là nội dung quan trọng trong các cuộc họp tại Hội nghị APEC. Thứ trưởng Phụng khẳng định, Hội nghị APEC có thể mở đường cho tất cả các thành viên WTO tái khởi động các cuộc đàm phán và kết thúc vòng đàm phán Doha vào năm sau. Ông cho biết, đại diện các nền kinh tế thành viên APEC có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ đã và đang tìm kiếm một giải pháp và sẽ thông báo cho các quan chức cao cấp về tiến trình này.

Ông Kim Joong-keun - Trưởng SOM Hàn Quốc - cho biết: Các nội dung về hiệp định thương mại khu vực cũng được các đại biểu rất quan tâm. Các đại biểu cũng đã thảo luận kỹ các điều khoản mẫu cho các hiệp định tự do thương mại khu vực và song phương và nhất trí giao cho Uỷ ban Thương mại và Đầu tư (CTI) hoàn thiện các câu chữ của một số điều khoản để các trưởng SOM cho ý kiến cuối cùng trong phiên toàn thể ngày hôm nay (13.11) trước khi trình lên các bộ trưởng.

Ý tưởng thành lập một khu vực tự do thương mại Châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP) được SOM thảo luận rất nhiều. Chủ tịch SOM Lê Công Phụng cho rằng, việc thành lập FTAAP là một ý tưởng lâu dài, bởi đây là vấn đề tương đối phức tạp.

Trưởng SOM Nga Vasily Dobrovolskiy khẳng định: "Các cuộc thảo luận diễn ra tốt đẹp. Tôi rất tin tưởng vào thành công của hội nghị".

Hôm nay (13.11), SOM họp phiên toàn thể bàn về chương trình tự do hoá và thuận lợi hoá thương mại và đầu tư (TILF), các hoạt động hợp tác kinh tế kỹ thuật (ECOTECH), các vấn đề an ninh con người...

Nguồn: laodong.com.vn, ngày 13/11/2006