VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Ngày 28/11, QH xem xét phê chuẩn việc VN gia nhập WTO

06/08/2010 - 412 Lượt xem

Trong phiên họp trù bị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã đề nghị đưa nội dung này vào chương trình làm việc.“Nếu trong thời gian tiến hành kỳ họp mà WTO kết nạp nước ta là thành viên, và Chủ tịch nước có tờ trình Quốc hội phê chuẩn, thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ đề nghị Quốc hội cho bổ sung nội dung này vào chương trình kỳ họp”, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng nói.

Theo chương trình dự kiến, ngày 27-11, Chủ tịch nước sẽ trình bày tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn việc Việt Nam gia nhập WTO. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển sẽ báo cáo kết quả đàm phán gia nhập WTO của Việt Nam. Ngày 28-11, Quốc hội sẽ thảo luận và xem xét việc thông qua Nghị quyết phê chuẩn việc Việt Nam gia nhập WTO.

30 ngày kể từ sau khi Ban Thư ký WTO nhận được nghị quyết phê chuẩn của Quốc hội Việt Nam, Việt Nam sẽ chính thức trở thành thành viên thứ 151 của tổ chức này. Như vậy, thời điểm Việt Nam chính thức áp dụng các cam kết và quy chế của WTO được tính từ ngày 28/12.

Trước đó, Đại hội đồng WTO sẽ triệu tập phiên họp bất thường để kết nạp Việt Nam vào ngày 7/11. Hiện Việt Nam đã hoàn tất về nguyên tắc đàm phán đa phương về gia nhập WTO. Theo Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển, ngay từ bây giờ đoàn đàm phán đang khẩn trương rà soát và chuẩn bị báo cáo để trình Quốc hội cho kịp thời gian.

"Với dự kiến trong tuần đầu tháng mười một chúng ta được kết nạp vào WTO và kỳ họp Quốc hội dự kiến kết thúc vào ngày 5-12 thì chậm nhất là trong khoảng ngày 12, các văn kiện này sẽ phải được trình Quốc hội để xem xét phê chuẩn.

Bởi vì Quốc hội cũng phải có khoảng 20 ngày để xem xét các tài liệu này trước khi phê chuẩn. Khối lượng tài liệu rất lớn nên ngay từ bây giờ, đoàn đàm phán sẽ phải tập trung để xây dựng báo cáo trình Quốc hội", ông Tuyển nói.

Trong khi đó, Quốc hội sẽ phải nghỉ mười ngày, từ 11/11 đến 19/11 để tập trung cho việc tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh APEC.

Đỗ Minh

Nguồn: http://www.vietnammet.vn, ngày 16/10/2006