VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin mới

WTO có thể kết nạp Việt Nam vào ngày 6/11 (12/10)

06/08/2010 - 227 Lượt xem

Tiếp sau phiên đàm phán đa phương lần thứ 14 vào ngày 9/10 vừa qua, ngày mai (13/10), theo lịch trình được công bố trên website chính thức của WTO (www.wto.org), thì các bên liên quan đến việc gia nhập WTO của VN sẽ gặp nhau để phân loại những vấn đề còn lại trong toàn bộ dự thảo văn kiện Hiệp định gia nhập WTO của VN.

Tại cuộc gặp, những yêu cầu về việc sửa đổi văn kiện này cũng sẽ tiếp tục được các bên nêu ra cho VN.

Nguồn tin của Tiền phong từ Geneva (Thụy Sĩ) cho hay: ông Eirik Glene- Đại sứ Na Uy tại WTO, Chủ tịch Ban công tác VN - đang hết sức thúc giục các bên liên quan tích cực làm việc để cho phép văn kiện nêu trên, sau khi được xem xét lại vào ngày mai, sẽ được ban hành vào tuần tới (dự kiến là 18/10) nhằm tạo điều kiện cho Ban công tác VN nhóm họp trước cuối tháng. 

Ông Glene đã đề nghị tổ chức phiên họp chính thức cuối cùng của Ban công tác vào ngày 26/10 để các bên thống nhất về toàn bộ tiến trình đàm phán của VN.

Ba văn kiện quan trọng trong số toàn bộ dự thảo hiệp định gia nhập WTO mà VN và các bên liên quan phải “mổ xẻ” trong tuần này là: Thứ nhất, các cam kết của VN trong lĩnh vực hàng hóa, đặc biệt là các cam kết về thuế quan và về trợ cấp nông nghiệp;

Thứ hai, các cam kết của VN trong lĩnh vực dịch vụ; Thứ ba, Báo cáo của Ban công tác có nội dung về thể chế và pháp luật VN, Báo cáo này chú trọng vấn đề thương mại cùng với các cam kết của VN ở lĩnh vực này.

Hiện VN đã gần đạt được các cam kết trong lĩnh vực hàng hóa, đây là kết quả theo một đề nghị riêng của VN cùng với những kết quả trong đàm phán song phương mà VN đã hoàn thành.

Các cam kết được soạn thảo ở trang 560 trong văn kiện “Kế hoạch nhân nhượng và các cam kết về hàng hóa”, sẽ được áp dụng đa phương-có nghĩa là đối với tất cả các thành viên WTO- sau khi VN gia nhập WTO.

VN cũng đang đàm phán để có được những trì hoãn chính đáng liên quan đến  cam kết thuế quan với hàng nghìn sản phẩm bắt buộc trong khuôn khổ WTO, ngoài ra VN cũng mong muốn có được những cam kết phi thuế quan, nhất là hạn ngạch, về một nhóm sản phẩm, trong đó có muối, và các cam kết về trợ cấp nông nghiệp.

Thông tin từ website của WTO cho biết VN đã nhất trí miễn thuế nhập khẩu sản phẩm công nghệ thông tin theo Hiệp định Công nghệ thông tin trong WTO mà VN đã ký văn bản gia nhập hồi tháng 7 vừa qua, theo đó thuế quan của một số sản phẩm sẽ giảm xuống bằng không trong giai đoạn từ 2008 đến 2014.

Trong dự thảo “Kế hoạch về cam kết dịch vụ” của VN vẫn còn nhiều nội dung chưa được các bên liên quan thống nhất. Kêu gọi các bên liên quan tích cực làm việc, ông Glene đã nói: “Mặc dù không còn nhiều thời gian, nhưng chúng tôi đều biết là có thể hoàn thành được kế hoạch về cam kết dịch vụ của VN”.

Mặc dù chưa chính thức công bố lịch trình cụ thể cho việc VN trở thành thành viên chính thức của WTO, nhưng ông Glene đã nhấn mạnh rằng cho đến khi kết thúc phiên đàm phán đa phương lần thứ 14, thì vấn đề gia nhập WTO của VN đang diễn ra suôn sẻ.

Nguồn tin của Tiền phong cho hay, nếu mọi việc tiếp tục diễn ra suôn sẻ, 10 ngày sau phiên họp chính thức cuối cùng của Ban công tác, VN có thể được kết nạp tại Hội nghị đặc biệt của Đại hội đồng WTO diễn ra vào ngày 6/11.

Võ Văn Thành


Nguồn: http://www.tienphongonline.com.vn, ngày 12/10/2006