VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin nổi bật

Việt Nam vẫn có cơ hội vào WTO trong năm nay?

06/08/2010 - 477 Lượt xem

Tiến sĩ Markus Cornaro, Đại sứ, Trưởng phái đoàn EC tại Việt Nam vừa có cuộc trao đổi với VnEconomy về tiến trình gia nhập WTO của Việt Nam.
 
Hiện đang có nhiều dự báo khác nhau về khả năng Việt Nam gia nhập vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong năm nay, ông nghĩ sao về điều này?

Đúng là gần đây có nhiều dự đoán khác nhau về khả năng Việt Nam gia nhập WTO, nhưng vẫn còn cơ hội cho các bạn. Nếu muốn gia nhập WTO trong năm 2006, thì Việt Nam phải hoàn tất các công việc, các tài liệu cần thiết vào ngày 26/10 tới tại Geneve (Thụy Sĩ) khi gặp gỡ tổ công tác đa phương về đàm phán gia nhập WTO.

Theo hiểu biết của tôi, cũng như nhận định chung của Liên minh Châu Âu (EU), thì không còn những vấn đề lớn tồn tại cản trở việc Việt Nam gia nhập WTO, mà hiện chỉ còn lại những vấn đề nhỏ. Những việc còn tồn đọng chỉ là mang tính hành chính chứ không phải mang tính nội dung nữa. 

Chúng tôi luôn hy vọng Việt Nam sẽ chính thức trở thành thành viên của WTO vào thời điểm đó. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất phụ thuộc vào Việt Nam khi cuối tháng 10 này, các bạn có thể hoàn tất những việc cần thiết hay không. Một yếu tố nữa Việt Nam cần có là Mỹ phải trao quyền Quy chế Thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) cho các bạn.

Tôi cũng muốn nói tới yếu tố cuối cùng mà các bạn cần bước qua là Quốc hội Việt Nam phải chính thức thông qua tất cả những văn bản mà đại diện của Việt Nam đã thỏa thuận với các bên đối tác liên quan đến việc gia nhập WTO. Về vấn đề này, Quốc hội Việt Nam phải có một cuộc họp chính thức và có đủ thời gian để thông qua các văn bản đó.

Như ông nói, các vấn đề Việt Nam gia nhập chỉ còn mang tính hành chính, nhưng trong bối cảnh quỹ thời gian không còn nhiều, liệu có chuyện Việt Nam bị xử ép trên bàn đàm phán?

Tôi nghĩ không có vấn đề đó.

Một số chuyên gia đã đưa ra những nhận định bất lợi cho Việt Nam nếu Việt Nam chưa kịp vào WTO trong năm nay, ông đánh giá vấn đề này thế nào?

Tất nhiên, dưới góc độ lý thuyết, có thể sẽ có nhiều tác động tiêu cực đối với Việt Nam nếu như gia nhập WTO không kịp thời. Riêng về phía EU, chúng tôi luôn hy vọng Việt Nam sẽ kết thúc gia nhập WTO vào cuối năm nay. Bởi giữa Việt Nam và EU đã ký kết một hiệp định tiếp cận thị trường vào năm 2005, và hiệp định này này chỉ có giá trị trong năm 2005 và 2006.

Theo tôi, điều quan trọng hơn cả là cộng đồng doanh nghiệp và các ngành liên quan, như ngành hải quan chẳng hạn, cần phải biết rõ những cam kết cụ thể của Việt Nam gia nhập WTO. Bởi lẽ, dù Việt Nam có gia nhập vào tháng 10, 11, 12, hay sang năm thì bản chất của cam kết vẫn không thay đổi. Ví dụ, ngành hải quan nên biết trong tương lai những dòng thuế nào sẽ bị cắt giảm để có sự ứng phó một cách thích ứng nhất.

 

Quý Hiểu

Nguồn: http:// www.vnecomomy.com.vn, ngày 6/10/2006