VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Đảo chính không ảnh hưởng lớn đến giao dịch Việt – Thái

06/08/2010 - 687 Lượt xem

Liên quan đến cuộc đảo chính tại Thái Lan, một số doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Việt Nam e ngại các giao dịch thanh toán của họ sẽ bị ảnh hưởng.

Trước lo ngại này, ông Vũ Viết Ngoạn, Tổng giám đốc Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) - ngân hàng đứng đầu trong thanh toán quốc tế tại Việt Nam, cho VnEconomy biết tác động của sự kiện trên đối với các giao dịch thanh toán giữa hai nước là không lớn.

“Hoạt động thanh toán của các ngân hàng hai bên vẫn diễn ra bình thường. Mặt khác, quan hệ thương mại, thanh toán giữa Việt Nam với Thái Lan qua các ngân hàng hiện nay không lớn”, ông Ngoạn cho biết.

“Tất nhiên, ảnh hưởng sẽ lớn trong trường hợp súng nổ, xẩy ra chiến sự. Tuy nhiên, hiện khả năng này chưa xẩy ra. Và trong trường hợp xấu nhất thì Vietcombank vẫn có các phương án dự phòng, bảo vệ các khách hàng của mình”, ông Ngoạn nói.

Vietcombank cũng đã tính đến những tác động có thể xẩy ra từ biến động chính trị tại Thái Lan, cũng như những khả năng dự phòng, kinh nghiệm về những ảnh hưởng từ chiến sự tại Pakistan, Iraq… trước đây.

Tuy nhiên, theo ông Ngoạn, sẽ có những tác động lớn đối với những nhà đầu tư chứng khoán của Việt Nam tại Thái Lan. Thị trường chứng khoán nước này đã và đang biến động, rủi ro giá cả là khả năng mà nhà đầu tư phải đối mặt.

Ông Nguyễn Gia Định, Tổng giám đốc Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) - một đầu mối thanh toán xuất nhập khẩu lớn của các doanh nghiệp trong nước, cũng cho rằng sự ảnh hưởng nói trên hiện tại là không lớn.

Hiện các giao dịch thanh toán chủ yếu giữa doanh nghiệp hai nước là bằng đồng USD nên không bị ảnh hưởng đến giá trị của các hợp đồng (trong đợt biến động chính trị này, một số thông tin cho biết người dân Thái cũng đã tìm đến đồng USD để phòng ngừa rủi ro). Trong trường hợp có ảnh hướng thì các lệnh giao dịch từ Việt Nam có thể chậm từ 1- 2 ngày.

Hiện Eximbank cũng đã chủ động chuẩn bị cho những tình huống xấu có thể xẩy ra nhằm bảo đảm cho khách hàng của mình.

Cả Vietcombank và Eximbank đều cho biết hiện chưa có bất cứ thông báo cảnh báo nào từ phía các ngân hàng Thái Lan về hoạt động giao dịch giữa ngân hàng hai nước.

Trong năm 2005, kim ngạch buôn bán hai chiều giữa Việt Nam và Thái Lan đạt hơn 3,1 tỷ USD. Việt Nam xuất sang Thái Lan chủ yếu là sản phẩm điện tử và linh kiện, dầu thô, hải sản, than đá, sản phẩm nhựa, máy móc và thiết bị điện và nhập từ Thái Lan xăng dầu, chất dẻo nguyên liệu, linh kiện và phụ tùng xe máy.

"Trong những năm gần đây, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan phát triển rất tốt đẹp. Điều đó phù hợp với mong muốn và lợi ích của nhân dân hai nước. Chúng tôi tin tưởng và hy vọng rằng bất cứ ai lên nắm quyền tại Thái Lan tới đây cũng sẽ tiếp tục chính sách tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai nước và thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan”.

(Ông Nguyễn Duy Hưng, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan)

 

Trịnh Minh Đức

Nguồn: http://www.vneconomy.com.vn, ngày 21/9/2006