VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Bộ trưởng Trương Đình Tuyển: "Vào WTO trong tháng 10 là hiện thực"

06/08/2010 - 477 Lượt xem

Báo giới đã có cuộc trao đổi chi tiết với Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển liên quan đến nội dung này.

Thưa ông, việc kết thúc đàm phán đa phương với EU về việc Việt Nam gia nhập WTO có ý nghĩa như thế nào với Việt Nam trong thời điểm hiện nay?

EU là đối tác lớn đầu tiên kết thúc đàm phán song phương với Việt Nam về việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Đến nay, chúng ta đã kết thúc đàm phán song phương với tất cả các đối tác, tuy nhiên đàm phán đa phương vẫn còn một số vấn đề.

Đặc biệt, đối với EU, những vấn đề này là do EU và cả Việt Nam đặt ra. Cá nhân tôi đã dẫn đầu một đoàn đàm phán của Việt Nam sang EU trong thời gian từ ngày 6 đến ngày 7 tháng 9 để thỏa thuận với EU tất cả những vấn đề đa phương còn tồn tại.

Việc kết thúc đàm phán đa phương với EU đã thúc đẩy giải quyết những vấn đề song phương còn tồn tại, tạo ra một khả năng rất hiện thực về việc Việt Nam sẽ gia nhập WTO vào tháng 10 năm nay.

Vậy, thưa Bộ trưởng, từ nay tới thời điểm đó, công việc còn phải làm từ phía Việt Nam là gì?

Ngày 12/9, đoàn đàm phán của Việt Nam có cuộc làm việc với Hoa Kỳ tại Washington để giải quyết những vấn đề mà Hoa Kỳ đặt ra trong đàm phán song phương. Và chúng ta cũng có những buổi làm việc với một số đối tác nữa. Tuy nhiên, đó không phải là những vấn đề quá lớn, vì các đối tác này quan tâm đến một số nội dung, nhưng không nhiều như Hoa Kỳ.

Công việc phải làm là làm tốt được với Hoa Kỳ để giải quyết những vấn đề còn tồn tại. Nếu làm được thì chúng ta có thể kết thúc đàm phán với Hoa Kỳ. Và khi đó thì thịnh tình để cho Đại hội đồng WTO xét kết nạp Việt Nam rất rõ ràng. Tôi tin rằng, Việt Nam có thể gia nhập WTO trong tháng 10 năm nay, trước khi diễn ra Hội nghị Cấp cao APEC tại Hà Nội vào cuối tháng 11/2006.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải đề phòng một số rủi ro khác. Ví dụ, đến bây giờ, Hoa Kỳ vẫn chưa thông qua Quy chế Quan hệ bình thường thương mại vĩnh viễn cho Việt Nam (PNTR) và lịch trình để thông qua PNTR đến nay vẫn chưa rõ.

Tuy nhiên, tôi nghĩ phía Hoa Kỳ cũng phải nhận thức rằng, nếu như họ không thông qua PNTR thì trước hết các doanh nghiệp Hoa Kỳ không có điều kiện tiếp cận sớm với thị trường Việt Nam như chúng ta đã cam kết trong đàm phán song phương với Hoa Kỳ.

Nếu phía Hoa Kỳ chưa thông qua PNTR thì khả năng gia nhập WTO của Việt Nam bị ảnh hưởng như thế nào?

Trước hết, tôi tin rằng, vì lợi ích của chính các doanh nghiệp Hoa Kỳ, Quốc hội Hoa kỳ sẽ bố trí về thời gian để thông qua PNTR cho Việt Nam, bởi vì chuyến thăm của Tổng thống Bush tới Việt Nam sẽ diễn ra nhân dịp Hội nghị Cấp cao APEC.

Tôi tin như vậy. Nhưng nếu Hoa Kỳ không thông qua thì chúng ta vẫn có thể gia nhập WTO. Trong trường hợp đó, Hoa Kỳ sẽ chưa áp dụng hiệp định này, mặc dù họ có thể chấp nhận việc Việt Nam gia nhập WTO. Tôi cho rằng, vấn đề chỉ là thời gian thôi. Tôi vẫn hy vọng là phía Hoa Kỳ sẽ bố trí được lịch để có thể thông qua PNTR.

Kết quả thành công của đàm phán đa phương giữa Việt Nam và EU vừa đạt được có thể có tác động tích cực tới lịch trình thông qua PNTR cho Việt Nam của Hoa Kỳ không, thưa Bộ trưởng?

Đàm phán đa phương cũng thúc đẩy Hoa Kỳ giải quyết những vấn đề đa phương với Việt Nam. Và khi giải quyết những vấn đề đa phương xong rồi thì vấn đề còn lại là PNTR. Không có lý do gì để bảo Việt Nam chưa thể gia nhập WTO, vì tất cả các cuộc đàm phán đa phương và song phương đã kết thúc rồi.

Theo Đầu tư

Nguồn: http://www.vneconomy.com.vn, ngày 15/9/2006