VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin mới

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành công khai quy hoạch

06/08/2010 - 418 Lượt xem

Kiểm tra, giám sát chặt từ khâu lập, thẩm định... quy hoạch

"Tất cả các khâu của công tác quy hoạch từ lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, công bố quy hoạch, thực hiện quy hoạch đều phải kiểm tra, giám sát theo các quy định của pháp luật hiện hành. Các cơ quan nhà nước trong phạm vi, nhiệm vụ của mình có chức năng quản lý nhà nước về quy hoạch có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra về công tác quy hoạch" - Thủ tướng chỉ đạo.

Theo quy định tại Nghị định, nguyên tắc chung trong việc lập quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH phải bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất giữa chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển KT-XH, giữa quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH với quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất đai; bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất giữa quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế cả nước với quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH vùng, lãnh thổ, phù hợp giữa quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH với quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực...

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng của Nhà nước tổ chức thẩm định lấy ý kiến các Bộ, ngành, các địa phương liên quan và có thể thuê các tổ chức tư vấn, cá nhân có năng lực thích hợp tham gia thẩm định các dự án quy hoạch trong trường hợp thật cần thiết. Khi có kết quả, cơ quan có chức năng thẩm định lập báo cáo trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch.

Hình thức xử phạt cao nhất đối với các cơ quan chức năng, CBCC làm nhiệm vụ quản lý nhà nước liên quan đến quy hoạch phát triển KT-XH, quy hoạch phát triển ngành là truy cứu trách nhiệm hình sự. Trường hợp gây thiệt hại phải bồi thường.

UBND tỉnh phải công khai các dự án phát triển nhà ở thương mại

Hôm nay (13/9) cũng là ngày công bố Nghị định số 90/2006 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở. 

Theo quy định tại Nghị định, căn cứ chương trình phát triển nhà ở, danh mục dự án phát triển nhà ở thương mại trong từng thời kỳ, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chức năng thuộc thẩm quyền công bố công khai danh mục các dự án phát triển nhà ở thương mại trong từng thời kỳ trên phạm vi địa bàn; quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, điểm dân cư nông thôn tỷ lệ 1/2.000; địa điểm và ranh giới của các khu đất dự án phát triển nhà ở thương mại; quy mô, điều kiện về sử dụng đất của từng dự án; yêu cầu về thời gian hoàn thành đối với từng dự án để kêu gọi đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia đăng ký làm chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại.

Người chưa có sở hữu nhà ở và chưa được thuê hoặc thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; người có nhà ở thuộc quyền sở hữu nhưng diện tích bình quân trong hộ gia đình dưới 5m2 sàn/ người, hoặc nhà ở tạm, hư hỏng hoặc dột nát... sẽ được thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

Tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam quy định tại khoản 2 Điều 9 của Luật Nhà ở có nhà ở tạo lập hợp pháp theo quy định sẽ được cấp Giấy chứng nhận QSHNƠ. 

Các trường hợp chủ sở hữu nhà ở không đồng thời là chủ sử dụng đất ở, khi đề nghị cấp Giấy chứng nhận QSHNƠ, ngoài giấy tờ chứng minh về QSHNƠ theo quy định, phải có thêm văn bản của chủ sử dụng đất đồng ý cho phép sử dụng đất xây dựng nhà ở đã được công chứng hoặc chứng thực của UBND cấp xã trở lên.

Nghị định cũng quy định rõ:  Cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh, phòng có chức năng quản lý nhà ở cấp huyện phải hoàn tất các công đoạn thủ tục cấp giấy chứng nhận trong vòng 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. 

Nghị định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

Hải Âu

 

Nguồn: http://www.vietnammet.vn, ngày 14/9/2006