VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Giá xăng giảm 1.000 đồng/lít

06/08/2010 - 462 Lượt xem

Như vậy, giá xăng bán lẻ đã trở lại mức giá hồi cuối tháng 3-2006: xăng A92 giá 11.000 đồng, xăng A90 giá 10.800 đồng và xăng A83 giá 10.600 đồng.

Lần thứ hai giảm giá xăng

Giá xăng giảm 1.000 đồng mỗi lít nhưng các loại dầu như diesel, mazut vẫn giữ nguyên giá. Mức thuế nhập khẩu xăng dầu vẫn giữ nguyên 5%.

Nhiều ngày qua, người tiêu dùng ngóng chờ Bộ Thương mại quyết định giảm giá bán lẻ xăng dầu trong nước theo giá xăng dầu thế giới giảm liên tục, giá xăng dầu thế giới đã giảm hơn 10 USD/thùng so với đầu tháng tám khi Bộ Thương mại điều chỉnh giá xăng tăng.

Bộ Tài chính đã hai lần đề xuất phương án và gửi công văn tới Bộ Thương mại đề nghị nhanh chóng ra quyết định để bù đắp thiệt thòi cho người tiêu dùng.

Kể từ cuối năm 2004 đến nay, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh tám lần: sáu lần tăng và hai lần giảm. Đây là lần thứ hai giảm giá xăng và cũng là lần có mức giảm cao nhất (1.000đ/lít). Cũng từ 2004 đến nay, sau các lần tăng, giảm nói trên, giá xăng đã tăng thêm 3.500 đồng/lít. Với mức giảm giá này, cộng với mức thuế nhập khẩu hiện hành, theo tính toán các doanh nghiệp kinh doanh xăng vẫn lãi 650đ/lít.

Cơ chế điều chỉnh giá xăng dầu sẽ “mở” hơn

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Phan Thế Ruệ (ảnh) cho biết như vậy về việc điều chỉnh giá xăng dầu về lâu dài. Ông nói:

- Quyết định giảm giá bán xăng 1.000 đồng/lít được đưa ra sau 12 ngày Bộ Thương mại và Bộ Tài chính theo dõi sát diễn biến giá dầu trên thế giới. Chúng tôi cũng muốn điều hành giá một cách hết sức linh hoạt, mềm dẻo theo giá thế giới, cũng muốn giảm giá sớm, nhưng vấn đề là phải xem xét liệu giá thế giới đã ổn định hay chưa, bởi vì không thể vừa ra quyết định giảm giá rồi lại tăng giá ngay khi giá dầu thế giới lên cao trở lại.

* Bộ Thương mại và Bộ Tài chính có xác định giá thế giới hạ đến mức nào thì sẽ tiếp tục giảm giá bán lẻ xăng trong nước không?

- Với những diễn biến như hiện nay, khó có thể nói là đến mức nào sẽ giảm giá bán lẻ trong nước tiếp được. Nếu giá dầu xuống mức 50-55 USD/thùng mới có thể xem xét tiếp, và cũng như đợt điều chỉnh này, giá đó phải được dự đoán là sẽ ổn định trong một thời gian tương đối dài.

* Đến thời điểm nào các DN nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu có thể chủ động điều chỉnh tăng, giảm giá bán lẻ trong nước theo giá thế giới?

- Hiện tại, kinh doanh xăng đã bắt đầu thực hiện theo hướng này. Kể từ khi Thủ tướng có quyết định 187 về qui chế kinh doanh xăng dầu, việc điều hành đã được “mở” dần từ Thủ tướng quyết định giá bán sang Bộ Thương mại và Bộ Tài chính chủ động quyết định, sau đó báo cáo với Thủ tướng. Việc trao cho DN quyền tự quyết định giá bán lẻ cũng là xu hướng tất yếu. Bộ Thương mại sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để “mở” tiếp.

NHẬT LINH

Nguồn: http://www.tuoitre.com.vn, ngày 13/9/2006