VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

“Thêm thuận lợi để Việt Nam vươn ra thị trường vốn quốc tế” (8/9)

06/08/2010 - 247 Lượt xem

Ngay khi Standard & Poor’s, tổ chức xếp hạng tín dụng hàng đầu thế giới, nâng mức xếp hạng tín dụng của Việt Nam, lãnh đạo Bộ Tài chính đã kịp thời cập nhật thông tin này, xem đây là một tin vui bên cạnh việc tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 13 (APEC FMM 13).

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh nhận định: “Đây là một tín hiệu đáng mừng. Chúng ta có thêm thuận lợi để có thể vươn ra thị trường vốn quốc tế và huy động được các nguồn lực từ nước ngoài để đảm bảo nhu cầu đầu tư trong nước”.

Tuy nhiên, trước đó, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng vừa đưa ra bảng xếp hạng về đánh giá môi trường kinh doanh của 175 quốc gia trên thế giới; trong đó, Việt Nam đứng thứ 104/175, tụt 6 bậc so với năm ngoái.

Về kết quả từ WB, Bộ trưởng Ninh cho rằng “việc đánh giá, xếp hạng thì có nhiều tiêu chí. Chúng ta cần nghiêm túc xem xét, đánh giá kết quả đó trên giác độ tiêu chí nào. Hiện chúng tôi cũng đang trao đổi để làm rõ nội dung này”.

Quan điểm của Bộ trưởng là tuy theo từng lĩnh vực, từng tiêu chí và phương pháp đánh giá mà có những kết quả khác nhau. Nhưng quan trọng nhất là nhân tố nội tại, đó là thực tế của Việt Nam.

“Ví dụ như kết quả mà Standard & Poor’s công bố là sự khẳng định vị trí của chúng ta, lợi thế của chúng ta. Biểu hiện bên ngoài là hệ số tín nhiệm tín dụng được nâng lên, nhưng thực chất và quan trọng nhất là những nỗ lực về phát triển về kinh tế, xã hội trong nước để đạt được kết quả đó”, Bộ trưởng nói.

Cùng quan điểm trên, trả lời nhanh với phóng viên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, ông Henry Paulson, cũng cho rằng kết quả mà Standard & Poor’s vừa công bố là một tín hiệu khả quan, nhưng điều quan trọng nhất là từ bản thân Việt Nam, từ cơ chế mở cửa thị trường vốn như thế nào để thu hút hơn nữa sự chú ý của các nhà đầu tư trên thế giới.

Theo hãng tin Reuters, ngay sau thông báo của Standard & Poor’s (nâng mức đánh giá tín dụng ngoại tệ nhà nước của Việt Nam từ BB- lên BB, nâng mức xếp hạng tín dụng đồng nội tệ từ BB lên BB+), trái phiếu Chính phủ Việt Nam trên thị trường quốc tế đã lên giá.

Và cũng vào thời điểm này năm ngoái, việc Standard & Poor’s cũng như một số tổ chức khác nâng hạng mức tín nhiệm của Việt Nam là một trong những nhân tố quan trọng để trái phiếu Chính phủ Việt Nam phát hành thành công trên thị trường vốn quốc tế.

Trịnh Minh Đức

Nguồn: http://www.vneconomy.com.vn, ngày 8/9/2006