VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Sắp giảm giá xăng ? (7/9)

06/08/2010 - 217 Lượt xem

Chỉ vài ngày sau khi liên Bộ Tài chính công bố quyết định điều chỉnh giá định hướng xăng dầu (9/8), thị trường giá dầu thế giới đã bất ngờ giảm giá, liên tiếp và dừng ở ngưỡng dưới 75 USD/thùng.

Áp lực tăng giá đối với dầu mỏ giảm mạnh đã tác động đến giới đầu tư khiến giá dầu thế giới hạ nhiệt giảm xuống quãng dưới 70 USD/thùng. Hôm qua, 6/9, giá dầu thô ngọt tháng 10 trên sàn giao dịch New York lại giảm tiếp xuống còn 68 USD, mức gần như thấp nhất trong 10 tuần qua.

Trước xu hướng giảm giá thế giới, giá xăng trong nước bao giờ tính giảm? Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung, quan điểm chung của các nhà quản lý khi điều hành giá xăng dầu trong nước là nếu giá thế giới ở mức cao thì sẽ bỏ hết thuế, nếu vẫn còn cao mới tính tăng giá trong nước. Khi giá thế giới giảm cũng vậy, phải tính vào thuế trước rồi mới đến giảm giá.

Ngày 1/9, Bộ Tài chính đã ra quyết định điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng dầu từ 0% lên 5%; thuế suất với dầu vẫn giữ nguyên 0% vì giá dầu vẫn phải bù lỗ (QĐ có hiệu lực từ ngày 5/9). “Với việc vừa “vào” thuế trở lại, thì phải theo dõi thêm ít ngày nữa nếu giá thế giới vẫn có xu hướng tiếp tục giảm thì lúc đó ngành chức năng mới có thể tính đến phương án giảm giá được. Ông Trung cho hay.

Tuy nhiên, nếu chiểu theo QĐ 187/CP (căn cứ việc theo dõi 30 ngày liên tục kể từ khi giá thế giới lên hoặc xuống để ra quyết định điều chỉnh) thì có vẻ như khả năng giảm giá xăng đã rất cận kề.

Đã có phân tích cho thấy với ngưỡng giá dầu như kể trên thì ngay cả khi đã tính thuế thêm 5%, mỗi lít xăng vẫn có thể giảm thêm ít nhất 500 đồng/lít. Vậy trong tương lai cơ chế điều hành thế nào cho linh hoạt “theo kịp” đà lên xuống của giá thế giới? Quan điểm của ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục phó Cục quản lý giá Bộ Tài chính là dù linh hoạt và “thị trường” đến đâu thì việc điều hành vẫn cần một “ngưỡng” thời gian cụ thể. Chẳng hạn thay vì theo dõi 30 ngày lên hoặc xuống để tăng hay giảm thì sắp tới người ta có thể chọn một mốc ngắn hơn.

Khi giá dầu cao, lỗ xăng dầu thì doanh nghiệp kêu trời. Vậy bây giờ giá nhập khẩu hạ thì sao? Theo ông Vương Đình Dung, Giám đốc Cty kinh doanh xăng dầu Quân đội thì từ đầu năm đến nay DN đã phải liên tục chịu lỗ khi giá xăng tăng cao (không kể việc cùng nhà nước bù lỗ giá dầu). Mặc dù giá thế giới thời gian qua giảm mạnh nhưng trên thực tế, ông Dung cho biết:

Phải đến đúng hôm nay (7/9), Cty xăng dầu Quân đội mới có một chuyến hàng nhập giá thấp hơn về, đó là còn chưa kể đương nhiên lô hàng này phải chịu thuế 5%. “Để ký được hợp đồng và vận chuyển một chuyến hàng DN cần ít nhất 2 tuần – 20 ngày chứ không phải cứ cập nhật theo giá hàng ngày” - Ông khẳng định.

Về việc xử lý lượng xăng pha aceton đã nhập, theo ông Dung, việc thu hồi, niêm phong, ngừng bán ra thị trường và kiểm kê số lượng còn lại đã được Cty thực hiện ngay khi có yêu cầu. Đồng thời, đang chuẩn bị làm việc với nhà cung cấp Daewoo Internatinonal Corporation để yêu cầu họ nhận lại số xăng pha aceton còn lại. Đối với Petrolimex, lãnh đạo đơn vị này cũng cho hay: Trong tuần này đại diện Cty đã cung cấp xăng tại Singapore cũng sẽ sang kiểm tra trực tiếp lô xăng có nồng độ aceton cao của hãng này đang được niêm phong tại kho xăng Nhà Bè.

Cả hai đơn vị trên đều thông báo đã thu hết toàn bộ lượng xăng có aceton và thay thế bằng xăng sạch. Hướng xử lý và bồi thường sẽ thế nào đối với những xe đã dùng phải xăng này gây hỏng putông? Trừ việc cho đổi lại ngay tại chỗ khi khách hàng chứng minh được đã mua xăng tại cửa hàng và có thiệt hại, còn lại các DN đều cho rằng bó tay.

Liên quan đến vụ nhập xăng có pha aceton, ngày 6/9, Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng Bộ Khoa học và Công nghệ đã có CV 1209 gửi các Tổng Cty nhập khẩu xăng dầu và các Chi cục tiêu chuẩn chất lượng đo lường trong cả nước đề nghị tăng cường kiểm tra chất lượng xăng và không cho phép nhập khẩu xăng pha lẫn aceton.

Theo đó, Tổng cục đề nghị các DN không được nhập khẩu, pha chế loại xăng có pha acetone để đưa vào tiêu thụ trên thị trường trong nước. Đồng thời đề nghị phối hợp với quản lý thị trường kiểm tra các cây xăng bán lẻ nếu phát hiện thì đình chỉ lưu thông.

K.H

Nguồn: http://www.tienphongonline.com.vn, ngày 7/9/2006