VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Đồng NDT tăng giá: Cơ hội cho Việt Nam (6/9)

06/08/2010 - 463 Lượt xem

Có lợi cho thương mại của Việt Nam, nếu...

Ông Nguyễn Phước Thanh (Giám đốc Vietcombank Tp.HCM)

Thời gian qua, Trung Quốc đã định giá đồng NDT thấp hơn thực tế, qua đó đã tạo lợi thế cho hàng hóa xuất khẩu của nước này. Vì vậy các nước, trong đó đặc biệt là Mỹ, đã liên tục gây sức ép để Trung Quốc phải tăng giá NDT nhằm giảm bớt tỉ lệ xuất siêu của Trung Quốc sang Mỹ.

Khi NDT tăng giá, có nghĩa là hàng hóa từ Trung Quốc sẽ đắt đỏ hơn. Về mặt lý thuyết, khi NDT tăng giá cũng sẽ mang lại lợi thế cho thương mại của Việt Nam. Giá hàng hóa của Trung Quốc tăng lên, ít nhiều có thể giảm được hàng nhập lậu từ Trung Quốc, đó cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có cùng ngành hàng với doanh nghiệp Trung Quốc.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng xuất khẩu của Trung Quốc rất linh hoạt và năng động, thậm chí giá nào cũng bán được, vì thế các lợi thế cho thương mại của Việt Nam chỉ được thấy rõ khi tỉ lệ điều chỉnh đồng NDT ở mức cao.

Cơ hội cho du lịch Việt Nam

Ông Trần Phương Bình (Tổng giám đốc Ngân hàng cổ phần Đông Á)

Khi đồng nội tệ tăng giá so với một số đồng tiền khác sẽ kích thích người dân nước đó ra nước ngoài tiêu xài. Trước đây, khách du lịch Trung Quốc mang theo 1.000 NDT chỉ đổi được chưa tới 2 triệu đồng thì nay có thể đổi được hơn 2 triệu đồng. Không chỉ đi du lịch, họ còn mua sắm vì lúc đó mua hàng ở Việt Nam giá sẽ rẻ hơn nhiều so với khi mua ở Trung Quốc.

Đầu tư sẽ chuyển dịch sang Việt Nam?

Ông Đào hồng Châu (Phó tổng giám đốc Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam):

Xét về góc độ thu hút đầu tư, việc NDT tăng giá sẽ ảnh hưởng đến thu hút đầu tư vào Trung Quốc. Điều này cũng có nghĩa có thể có chuyển dịch đầu tư nước ngoài từ Trung Quốc sang các nước khác, trong đó có Việt Nam. Phần lớn các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Trung Quốc nhằm mục đích xuất khẩu hàng hóa, nhưng việc này sẽ khó khăn hơn khi NDT tăng giá làm cho giá hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc cao hơn.

Tuy nhiên, tỉ giá chỉ là một trong nhiều biện pháp để thu hút đầu tư nước ngoài. Nếu Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, trong bối cảnh Trung Quốc phải tăng giá NDT, đó cũng là cơ hội để nhận dòng vốn chuyển dịch từ Trung Quốc. Trung Quốc chủ trương điều chỉnh từng bước, qua đó thăm dò phản ứng của thị trường, hạn chế những tác động tiêu cực đến nền kinh tế do NDT tăng giá.

Về xu hướng, giá NDT sẽ còn tiếp tục tăng nhưng tăng bao nhiêu, trong thời gian bao lâu thì chưa thể xác định được.

Đồng nhân dân tệ tăng giá mạnh

Lần đầu tiên đồng NDT vượt qua ngưỡng 7,95 NDT/USD hôm 4/9.

Kể từ sau thời điểm điều chỉnh tỉ giá đồng NDT vào tháng 7/2005, Chính phủ Trung Quốc luôn khẳng định sẽ cho phép triển khai một chế độ tỉ giá linh hoạt hơn. Nhưng cho tới gần đây đồng NDT chỉ tăng giá chưa tới 2% so với đồng USD, trong khi thặng dư thương mại của Trung Quốc ngày càng lớn đã trở thành một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra sự xích mích với các bạn hàng chủ chốt.

Các nhà kinh tế cho rằng diễn biến mới nhất của đồng NDT có liên quan đến hai cuộc họp quan trọng của Ngân hàng Thế giới (WB) với Quĩ Tiền tệ quốc tế (IMF) tại Singapore trong tháng chín. Nhiều khả năng WB, IMF và cả các nước công nghiệp hóa sẽ lại hối thúc Trung Quốc thực hiện chế độ tỉ giá linh hoạt hơn.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson sẽ gia tăng sức ép đòi Bắc Kinh tăng giá đồng NDT nhân chuyến thăm Trung Quốc trong tháng này. Trong khi đó, hai thượng nghị sĩ Mỹ Charles Schumer và Lindsey Graham tuyên bố nếu đến thời hạn 30/9 Trung Quốc không nâng giá đồng NDT, họ sẽ xúc tiến bỏ phiếu dự luật đánh thuế 27,5% đối với hàng hóa của Trung Quốc.

Với việc đồng NDT tăng giá, các nhà sản xuất và xuất khẩu Trung Quốc sẽ bớt đi lợi thế cạnh tranh, nhất là so với các nền kinh tế chú trọng xuất khẩu của khu vực châu Á. Trước mắt, ngành công nghiệp dệt may Trung Quốc đã than phiền nguy cơ sụt giảm lợi nhuận nếu đồng NDT tiếp tục được điều chỉnh như xu hướng hiện nay. Các nhà kinh tế dự báo đồng tiền này sẽ tăng thêm 3% so với đồng USD trong vòng 12 tháng tới.

Theo Tuổi Trẻ

Nguồn: http://www.vneconomy.com.vn, ngày 6/9/2006