VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin nổi bật

Việt Nam hoàn toàn có thể gia nhập WTO vào tháng 10

06/08/2010 - 427 Lượt xem

Được biết, tham dự phiên họp này, về phía Việt Nam có Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển và Đoàn đàm phán Chính phủ do Thứ trưởng Bộ Thương mại Lương Văn Tự làm trưởng đoàn.

Trước đó, trong các ngày 17 và 18/7/2006, dưới dự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Trương Đình Tuyển, Đoàn đàm phán Việt Nam đã có các phiên tham vấn không chính thức với nhiều Thành viên của WTO, trong đó có Mỹ và Liên minh châu Âu.

Tại phiên đàm phán đa phương thứ 13, các bên đã tập trung làm rõ quan điểm của nhau về một số vấn đề còn tồn tại như quyền kinh doanh xuất nhập khẩu, chế độ đầu tư, thuế xuất khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có cồn và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ v.v…

Ngoài ra, các bên cũng đã dành nhiều thời gian tổng hợp các thỏa thuận song phương về mở cửa thị trường hàng hóa và dịch vụ, tạo điều kiện cho Ban Thư ký WTO lưu hành sớm các tài liệu này.

Về phía Việt Nam, đoàn đàm phán đã tiến hành một cách chủ động, linh hoạt và với quyết tâm cao. Kết hợp với thiện chí của các đối tác, nhiều lĩnh vực đàm phán đã đạt được tiến bộ đáng khích lệ, trong đó có một số lĩnh vực đạt được những bước đột phá.

Tại phiên đàm phán, Bộ trưởng Trương Đình Tuyển đã tiếp tục khẳng định quyết tâm gia nhập WTO của Việt Nam. Theo đó, Việt Nam đã tiến hành sửa đổi hệ thống pháp luật theo chuẩn mực của WTO, tạo tiền đề pháp lý để thực thi cải cách kinh tế, đảm bảo sự phát triển năng động, nhịp độ tăng trưởng cao của nền kinh tế và hội nhập vào nền thương mại thế giới.

Bộ trưởng cũng khẳng định, việc Việt Nam tham gia WTO sẽ nâng cao hiệu quả của việc thực thi pháp luật, củng cố và thúc đẩy tiến trình cải cách trong nước, cũng góp phần vào việc hoàn thiện, mở rộng hệ thống thương mại đa biên. Đồng thời, Bộ trưởng cũng kêu gọi các thành viên WTO thể hiện sự linh hoạt hơn nữa, tiếp tục nỗ lực cùng Việt Nam tìm giải pháp cho mọi vấn đề tồn tại, biến sự ủng hộ thành hành động cụ thể trong giai đoạn đàm phán cuối cùng này.

Theo Ban công tác, Ban thư ký WTO, mặc dù vẫn còn một số tồn tại song các bên đều cho rằng, quan điểm đàm phán đã khá gần nhau và hoàn toàn có thể hoàn tất đàm phán đa phương tại phiên họp tiếp theo của Ban Công tác, dự kiến được tổ chức vào nửa cuối của tháng 9/2006.

Kết thúc phiên đàm phán, với những kết quả tốt đẹp, các đối tác đều tin tưởng rằng Việt Nam hoàn toàn có thể gia nhập WTO vào tháng 10/2006 - trước Hội nghị Thượng đỉnh APEC tổ chức vào tháng 11/2006.

 

Nguồn: http://www.vneconomy.com.vn, ngày 20/7/2006