VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Bức tranh đầu tư nước ngoài: Kém "sáng" ở diện rộng, nhưng "đỏ" ở chiều sâu (27/6)

06/08/2010 - 256 Lượt xem

Ba cơ hội không dễ có
TS Nguyễn Anh Tuấn - Cục phó Cục Đầu tư nước ngoài nhìn nhận: Có thể nói 6 tháng qua, cơ hội trong lĩnh vực ĐTNN xuất hiện nhiều hơn bất cứ thời điểm nào trong những năm gần đây, trong đó chí ít có 3 cơ hội lớn:

Thứ nhất, rất nhiều tập đoàn kinh tế hùng mạnh từ Mỹ, EU, Nhật Bản... đến VN tìm kiếm cơ hội làm ăn. Thứ hai, một số dự án lớn trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghiệp điện tử, cơ khí chính xác... đang được nhiều nhà đầu tư đệ trình để có thể cấp phép trong thời gian sớm nhất. Thứ ba, môi trường đầu tư được cải thiện khá bài bản nên đã kéo được các nhà đầu tư chia sẻ rủi ro từ thị trường Trung Quốc (mà theo giới chuyên môn gọi là "Trung Quốc + 1").

Điều này có nghĩa là các nhà đầu tư (mà rõ nhất là Nhật Bản) thay vì đầu tư vào TQ đã san sẻ đầu tư vào VN. Tuy nhiên, các cơ hội này có lẽ chưa được chúng ta tận dụng triệt để, nên chưa tạo ra những làn sóng đầu tư lớn - như rất nhiều người kỳ vọng.

Có hay không hội chứng "chim sợ cành cây cong"?
Thoạt nhìn thì quả là đồ thị về chỉ số tăng vốn FDI vào VN tịnh tiến theo hướng chậm dần đều trong 6 tháng qua. Tính chung 6 tháng, cả nước chỉ thu hút được hơn 2,7 tỉ USD, giảm 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, khác với tăng trưởng trong xuất khẩu, lĩnh vực ĐTNN mà chia tháng, chia ngày như thế để làm phép so sánh thì quả không thực tế và không nói lên bản chất của sự việc. Tuy vậy, cũng lại không thể không đặt ra một câu hỏi bao trùm: Môi trường đầu tư của VN đang tốt lên rất nhiều; việc VN chơi chung sân WTO là vấn đề chỉ còn tính bằng tháng, bằng ngày.

Vậy thì tại sao diễn biến ĐTNN không được như mong đợi? Đã có một số nhà quản lý đi tìm câu trả lời: Luật đã ban hành, nhưng các nhà đầu tư phải chờ xem ta thực thi thế nào? Nhiều khâu, nhiều thủ tục còn hành DN. Và đặc biệt, một số sai phạm trong phê duyệt cấp phép đầu tư vừa qua liệu có phải hội chứng "chim sợ cành cây cong", khiến nhiều công chức quá thận trọng, kéo dài thời gian thẩm định các dự án khiến các nhà đầu tư chùn bước?

Cần nhìn nhận công bằng
Việc chậm đầu tư thêm vốn mới không hẳn đã nói lên được toàn cảnh bức tranh ĐTNN tại VN. Theo những số liệu mới nhất thì sau nhiều năm bỏ vốn làm ăn, giờ đây các nhà đầu tư đang gặt hái thành quả và đóng góp to lớn vào tăng trưởng GDP cũng như cho ngân sách quốc gia.

6 tháng qua, khối kinh tế FDI đã đóng góp vào doanh thu cho đất nước gần 12,5 tỉ USD, trong đó riêng xuất khẩu đã chiếm gần 35% tổng xuất khẩu cả nước (6,65/18,5 tỉ USD) - không kể dầu khí.  Theo TS Tuấn, 6 tháng cuối năm sẽ có những dự án quan trọng tiếp tục được cấp phép và khả năng 6,5 tỉ USD vốn đăng ký mới là hiện thực.

Rõ ràng, các nhà ĐTNN đã bắt đầu trọng "chất" hơn trọng "lượng". Đăng ký vốn nhiều để rồi nằm trên giấy, có lẽ không một nhà đầu tư cũng như quốc gia nào mong muốn. Bởi thế, bức tranh ĐTNN 6 tháng qua tuy không rực sáng ở diện rộng, nhưng lại có những gam đỏ ở chiều sâu rất đáng được nhìn nhận một cách thận trọng và công bằng.

Vài con số về đầu tư nước ngoài 6 tháng đầu năm

* Tổng vốn đăng ký mới đạt 2,714 tỉ USD, giảm 0,6% so với cùng kỳ; trong đó phần mới cấp phép 2,213 tỉ USD với 327 dự án; 163 lượt dự án xin bổ sung vốn 501 triệu USD.
* Tổng doanh thu đạt 12,45 tỉ USD, tăng 17% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu đạt 6,642 tỉ USD, tăng 30,8%, nộp ngân sách 565 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ.
* Tổng số vốn đưa vào thực hiện đạt 1,85 tỉ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ.

Nguồn: Cục Đầu tư nước ngoài

 

Nguồn: http://www.laodong.com.vn, ngày 27/7/2006