VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Luật kinh doanh bất động sản sẽ có hiệu lực từ năm 2007 (22/6)

06/08/2010 - 164 Lượt xem

Từ 1/1/2007, thị trường bất động sản sẽ có cơ chế pháp lý mới, với nhiều thay đổi lớn: hạn chế giao dịch ngầm, khắc phục tình trạng trì trệ, thiết lập trật tự trên thị trường, đồng bộ hoá các thiết chế quản lý.

Dù vẫn còn ý kiến lo ngại rằng, khi luật có hiệu lực sẽ không thể khắc phục được tình trạng trì trệ, không thể phá vỡ được sự đóng băng của thị trường, đầu cơ, thất thu thuế, do đó đề nghị "hoãn" lại việc thông qua.

Tuy nhiên, đại đa số đại biểu đều cho rằng, để khắc phục hàng loạt những tồn tại trên cần thiết phải có Luật. Với các chế định về chính sách, sàn giao dịch, các đối tượng giao dịch, Luật sẽ tạo điều kiện cho tổ chức kinh tế và người dân giao dịch bất động sản thuận lợi hơn, có điều kiện thu thập đầy đủ thông tin hơn.

Giải trình của UBTVQH cũng cho biết, khi Luật đi vào hiệu lực, việc đầu tư tạo lập bất động sản nói chung và bất động sản đưa vào kinh doanh nói riêng sẽ phải tuân theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng được quy định trong các luật liên quan.

Việc xây dựng nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê cũng sẽ phải đúng với quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500, đầu tư tạo lập quỹ đất cũng sẽ chịu chế tài tương tự. Các đại biểu cũng thống nhất chọn phương án II về các loại bất động sản được đưa vào kinh doanh. Tức là chỉ quy định khái quát các loại bất động sản được đưa vào kinh doanh mà không quy định trực tiếp từng dạng bất động sản cụ thể.

Vì thế, chủ thể kinh doanh các loại rừng, trang trại, vườn cây lâu năm, cảng, khu nuôi trồng thuỷ sản, bến phà, bến tàu, công trình xử lý rác thải, chất thải, công trình hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất , khu công nghiệp cao và các tài sản khác gắn liền với đất; các loại công trình văn hoá được đưa vào kinh doanh sẽ phải chờ văn bản Chính phủ quy định cụ thể.Về điều kiện cho các đối tượng kinh doanh bất động sản, Luật không hạn chế mô hình hợp tác xã hoạt động này.

Tuy nhiên, hợp tác xã, cũng như doanh nghiệp phải có vốn pháp định và đăng ký kinh doanh bất động sản theo quy định và tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản bắt buộc phải thành lập pháp nhân theo 2 mô hình nói trên. Trừ dịch vụ môi giới, cá nhân có thể hoạt động độc lập, nhưng phải có chứng chỉ hành nghề. Riêng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, QH thống nhất trao một số quyền kinh doanh bất động sản như đầu tư tạo lập nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua, đầu tư cải tạo đất và các công trình hạ tầng trên đất thuê để cho thuê đất đã có hạ tầng, kinh doanh các dịch vụ môi giới, định giá, tư vấn...

Còn các phạm vi kinh doanh khác, Chính phủ sẽ có những thay đổi cần thiết phù hợp với điều kiện từng thời kỳ và lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Nguyên Linh

Nguồn: http://www.vneconomy.com.vn, ngày 22/6/2006