VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin%20t%E1%BB%A9c

Tháng 6, chỉ số giá tiêu dùng tăng thêm 0,4% (23/6)

06/08/2010 - 179 Lượt xem

Trong các nhóm hàng hoá, tăng cao nhất trong tháng thuộc về nhóm Nhà ở và vật liệu xây dựng (tăng 1% so với tháng trước); nhóm Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,7%; tiếp theo là các nhóm: Dược phẩm và thiết bị y tế (+0,5%); Hàng ăn và dịch vụ ăn uống (+0,4%); Đồ uống và thuốc lá (+0,4%).

Nhóm "phương tiện đi lại và bưu chính viễn thông" chỉ tăng 0,1% nhưng thực chất tác động tăng giá xăng dầu lên nhóm hàng này vẫn khá cao vì các dịch vụ viễn thông đã giảm giá tới 2,8% so với tháng trước. Nhóm "các đồ dùng và dịch vụ khác" giảm 0,3%; nhóm Văn hoá, thể thao, giải trí không tăng.

Trong tháng 6, chỉ số giá vàng giảm 5,6% so với tháng trước, chỉ số giá USD giảm 0,3%. Đây là kết quả của việc thị trường tự điều chỉnh sau những cơn sốt bất ngờ trong tháng trước.

Giá tiêu dùng liên tục tăng đã ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người dân. Trong một nhận định mới đây, Bộ Thương mại cho rằng, giá tiêu dùng liên tục tăng vọt trong năm 2004 và năm 2005 đã ảnh hưởng rất mạnh tới người tiêu dùng, đặc biệt những người có thu nhập thấp.

Nguyên nhân chính đẩy giá tiêu dùng tăng vọt trong 2 năm qua là do giá của các nhóm hàng thiết yếu nhất, gồm lương thực, thực phẩm, nhà ở và vật liệu xây dựng, dược phẩm và dịch vụ y tế đã lần lượt tăng, thậm chí có lúc tăng đột biến.

Điều này có nghĩa là cho dù thu nhập bình quân đầu người của cả nước trong thời gian vừa qua đã đạt được mức tăng khá nhưng vẫn không theo kịp tốc độ trượt giá, ảnh hưởng xấu đến đời sống của bộ phận dân cư có thu nhập thấp và dưới mức trung bình vốn chiếm 40% dân cư của cả nước.

Phước Hà

Nguồn: http://www.vietnammet.vn, ngày 23/6/2006