VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Vẫn còn áp lực tăng lãi suất (17/6)

06/08/2010 - 226 Lượt xem

Tại buổi gặp mặt báo chí chiều qua (16/6), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục khẳng định một lần nữa về diễn biến trái ngược của lãi suất trên thị trường: Vốn khả dụng của hầu hết các ngân hàng thương mại dư thừa nhưng lãi suất vẫn không ngừng tăng.

Báo cáo 6 tháng đầu năm của Ngân hàng Nhà nước đưa ra nhận định: Lãi suất vẫn còn áp lực tăng trong thời gian tới, “mặc dù vốn khả dụng của các tổ chức tin dụng dư thừa, cung cầu vốn ở mức bình thường, lãi suất VND chênh lệch dương so với lạm phát (khoảng 2%/năm) và so với lãi suất USD (khoảng 4%/năm)”.

Trong 6 tháng đầu năm, lãi suất huy động và cho vay bằng VND của các tổ chức tín dụng đã tăng khoảng 0,12-0,24%/năm, trong đó mức tăng lãi suất cho vay thấp hơn lãi suất huy động; riêng lãi suất cho vay và huy động USD tăng khỏng 0,1-0,3%/năm. Tuy nhiên, lãi suất USD một số trường hợp cá biệt đã tăng trên 0,5%/năm.

Về nhận định áp lực tăng lãi suất vẫn còn, ông Nguyễn Đồng Tiến, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, dự báo là từ khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tiếp tục tăng lãi suất cơ bản đồng USD lên 5,25% trong thời gian tới. Đây cũng là một tác động chính đến lãi suất trong nước.

Về phía Ngân hàng Nhà nước, ông Tiến khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách tiền tệ linh hoạt và ổn định lãi suất trong nước. Trong suốt 6 tháng qua và trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước vẫn duy trì các lãi suất chủ đạo nhằm ổn định thị trường như lãi suất tái cấp vốn (6,5%/năm), lãi suất chiết khẩu (4,5%/năm) và lãi suất cơ bản (8,25%/năm).

Trịnh Minh Đức

Nguồn: http://www.vneconomy.com.vn/, Ngày 17/6/2006