VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin tức

Mơ về những tập đoàn kinh tế đẳng cấp thế giới (16/6)

06/08/2010 - 205 Lượt xem

Chỉ sau 6 năm, Prime Group, từ một công ty đã phát triển thành tập đoàn đầu tư đa ngành với 14 công ty thành viên và hơn 3.000 nhân viên. Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh, năm 2006 doanh thu của tập đoàn sẽ đạt mức gần 2.000 tỷ đồng trên các lĩnh vực: Sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, chế biến thực phẩm và đồ uống, kinh doanh bất động sản, khai thác khoáng sản, phát triển khu du lịch, vui chơi, giải trí...

Năm 1999, khi Nhà nước đổi mới chính sách thu hút đầu tư bằng việc ra đời Luật doanh nghiệp, với chuyên môn và kinh nghiệm quản lý, nghiên cứu công nghệ sản xuất gạch men Ceramic, ông Nguyễn Thế Vinh và các cộng sự đã xác định đây là cơ hội lớn cho việc đầu tư sản xuất gạch ốp lát cung cấp cho ngành xây dựng Việt Nam. Các ông đã thành lập công ty sản xuất gạch men ốp tường với công suất 2 triệu mét vuông một năm.

Khi tìm địa điểm, tỉnh Vĩnh Phúc là nơi những người đứng đầu Prime Group quyết định chọn địa điểm xây dựng nhà máy, với điều kiện thuận lợi về môi trường đầu tư, vận tải và cả vùng nguyên liệu.

Ngay sau đó, vào năm 2000 và những năm tiếp theo, ông Nguyễn Thế Vinh và các cộng sự tận dụng nguồn vốn do sản xuất kinh doanh hiệu quả để tiến hành tái đầu tư mở rộng Công ty TNHH Vĩnh Phúc và thành lập các công ty mới. Quyết định được xem là khá mạo hiểm này, theo ông Vinh, là để chia sẻ và đáp ứng tầm nhìn và lòng quyết tâm của những người đang cùng ông xây dựng cơ nghiệp.

Chỉ trong 6 năm phát triển thương hiệu từ năm 1999 - 2006, tổng mức đầu tư của Prime Group đã tăng 17 lần, công suất tăng 30 lần, nhân sự tăng 13 lần, nộp ngân sách Nhà nước thì đã tăng 40 lần, đạt con số gần 100 tỷ đồng/năm.

Hiện nay, Tập đoàn Prime Group đang đầu tư vào các lĩnh vực: sản xuất gạch ốp lát, công suất thiết kế 35 triệu mét vuông/ năm. Prime Group là nhà sản xuất gạch ốp lát lớn nhất Việt Nam, sản xuất và chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa công suất thiết kế 40 triệu lít/ năm, với thương hiệu ELOVI, đầu tư và phát triển các khu đô thị, trong đó đang tiến hành dự án khu đô thị Làng Hoa Tiền Phong rộng hơn 40 ha, cách trung tâm Hà Nội và sân bay quốc tế Nội Bài 15 km.

Về công nghệ sản xuất, ông Vinh cho biết, để phát triển một công ty nhỏ thì công nghệ không phải là vấn đề quan trọng, có thể thay thế công nghệ hiện đại bằng lao động thủ công bởi quy mô chúng ta có thể quản lý được và đảm bảo chất lượng. Nhưng phát triển một tập đoàn mạnh thì công nghệ hiện đại là một yêu cầu tất yếu khẳng định lợi thế quy mô và hệ thống hiện đại, kiểm soát và đồng nhất.

Ông Vinh luôn cùng các cấp lãnh đạo, quản lý của Prime Group và các công ty thành viên thường xuyên đi thực tế khảo sát, đánh giá xu thế thị trường nước ngoài trước khi nhập khẩu các công nghệ, thiết bị mới..., đồng thời, cử chuyên gia đi đào tạo ở nước ngoài để có thể cập nhật nhanh nhất trình độ quản lý và kỹ thuật.

Được hỏi về bí quyết thành công từ trước đến nay của Prime Group, ông Nguyễn Thế Vinh không giấu diếm:

Thứ nhất: Cần có tầm nhìn chiến lược. Một tổ chức mạnh là một tổ chức có khả năng thích ứng với sự thay đổi, có định hướng đúng đắn để tận dụng những cơ hội, vượt qua thách thức.

Thứ hai là chữ tín: Tại Prime Group, giữ chữ tín trong kinh doanh và định hướng vào con người là điều mà mỗi doanh nghiệp phải làm để phát triển bền vững. Tín với khách hàng, với đối tác, với người lao động, với các cơ quan Nhà nước và các tổ chức xã hội.

Thứ ba là: Cần chú trọng phát triển hệ thống quản lý tập trung vào con người. Phát triển không đơn giản chỉ là sự may mắn và ngẫu nhiên. Vì vậy, với mỗi doanh nghiệp, sự chuyên nghiệp hoá trong hoạt động quản lý và điều hành kinh doanh sẽ giúp tận dụng được cơ hội phát triển, giảm thiểu rủi ro.

Thứ tư là: Chiêu mộ hiền tài, nước Việt có rất nhiều nhân tài, có trí thông minh và tư duy hệ thống, nếu có môi trường phát triển sẽ trở thành nguồn tài nguyên vô giá của mỗi tổ chức nói chung và Prime Group nói riêng.

Thứ năm là: Xây dựng thương hiệu Prime Group đã xây dựng thương hiệu từ bên trong tổ chức để mỗi cán bộ, nhân viên là những đại sứ truyền thông và yêu công ty. Một tổ chức mạnh có văn hoá riêng với việc cam kết nghiêm túc với khách hàng là nền để xây dựng một thương hiệu nổi tiếng.

Phong Lan

Nguồn: http://www.vneconomy.com.vn, ngày 16/6/2006