VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin%20n%E1%BB%95i%20b%E1%BA%ADt

Nền tảng để thúc đẩy đầu tư, thương mại Việt - Mỹ

20/05/2022 - 1035 Lượt xem

 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, quan hệ Việt - Mỹ đang ở thời kỳ rất tốt đẹp, đặc biệt sau chuyến công du của Thủ tướng Chính phủ. Đây là nền tảng để thúc đẩy hợp tác song phương.
 

Hợp tác để “bắt kịp, tiến cùng và vượt lên”

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Mỹ, tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã tiếp và tham gia các cuộc tọa đàm với nhiều doanh nghiệp, quỹ đầu tư Mỹ để thảo luận về việc hợp tác.

Cụ thể, ngày 16/5, Bộ trưởng đã tham gia cuộc tọa đàm do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Boston Consulting Group (BCG) tổ chức. Hàng loạt doanh nghiệp, quỹ đầu tư của Mỹ, như Alphabet Inc. (Google); Deltec Bank & Trust, JP Morgan & Co, Indus Capital, Reserra Capital... đã tham gia cuộc tọa đàm này.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tham dự Tọa đàm với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư Mỹ

Phát biểu tại Tọa đàm, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, Việt Nam xác định khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực để kinh tế phát triển nhanh và bền vững, đặc biệt trong kỷ nguyên số.

“Chỉ có đổi mới sáng tạo và khoa học - công nghệ mới giúp Việt Nam biến thách thức thành cơ hội”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh và cho biết, Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 đã xác định quan điểm Việt Nam phải “bắt kịp - đi cùng - và vượt lên” trong một số ngành, lĩnh vực khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Chính vì vậy, mong muốn của Bộ trưởng là các tập đoàn, quỹ đầu tư của Mỹ hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu, tổng hợp thực tiễn các quốc gia trong việc thực hiện hiệu quả chiến lược ưu tiên phát triển một ngành, lĩnh vực; cũng như trong tiếp cận các nguồn vốn lớn cho đầu tư các cơ sở hạ tầng hiện đại, kể cả hạ tầng số phục vụ cho yêu cầu đổi mới sáng tạo của các ngành, lĩnh vực.

Bộ trưởng cũng đề nghị các quỹ đầu tư nghiên cứu các cơ hội đầu tư, ươm tạo khởi nghiệp tại Việt Nam; cũng như các dự án công nghệ mới, có tiềm năng cao, như các dự án về chuỗi khối (blockchain), công nghệ tài chính (fintech), công nghệ giáo dục (edutech)...; đồng thời hỗ trợ nâng cao năng lực công nghệ, cập nhật các kiến thức, giải pháp công nghệ mới, phù hợp với thực tiễn quốc tế và yêu cầu về phát triển bền vững mà Việt Nam đang thực hiện.

Tại Tọa đàm, Bộ trưởng đã thông tin cho các nhà đầu tư biết, Việt Nam sẽ tập trung phát triển các ngành ưu tiên có mức độ sẵn sàng cao, như công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử - viễn thông; tài chính - ngân hàng; thương mại điện tử; nông nghiệp số; du lịch số; công nghiệp văn hóa số; y tế; giáo dục và đào tạo...

Trong khi đó, BCG đã giới thiệu về các nghiên cứu cũng như kết quả trong việc phát triển các công nghệ số trong lĩnh vực ngân hàng xanh, năng lượng xanh… Các tập đoàn tham dự Tọa đàm cũng chia sẻ mong muốn hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như đào tạo nhân lực về công nghệ thông tin, chuyển đổi số; fintech, green tech…

Đây là những lĩnh vực đầu tư, kinh doanh mới, mà nếu Việt Nam có thể phát triển mạnh mẽ, sẽ tạo đà để nền kinh tế có sự phát triển nhanh và bền vững hơn trong tương lai.

Kỳ vọng sự hợp tác mang tính dài hạn

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Mỹ, ngày 13/5, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã có buổi tiếp  ông Nirav S. Patel, Nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành The Asia Group.

The Asia Group chính là công ty tư vấn về tài chính và chiến lược, đã từng giúp nhiều công ty Mỹ đầu tư nhiều tỷ USD vào Việt Nam trong các lĩnh vực quản lý tài sản tư, năng lượng...

Asia Group cũng là nhà tư vấn hỗ trợ Quỹ đầu tư Warburg Pincus đầu tư vào Dự án Hồ Tràm; Công ty Arcturus Therapeutics hợp tác với Vingroup hợp tác sản xuất vaccine phòng Covid-19 tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc; đồng thời hỗ trợ đưa sản phẩm của An Phát vào các thị trường Bắc Mỹ (Mexico, Canada)...

Tại cuộc gặp, ông Nirav Patel cho biết, Việt Nam đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư Mỹ, nên đó cũng chính là lý do khiến The Asia Group quyết định mở văn phòng tại Hà Nội từ tháng 11/2021.

Trong khi đó, đánh giá cao sự phối hợp của The Asia Group trong kêu gọi nhà đầu tư Mỹ tới Việt Nam, cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường năng lực, hiểu biết để đầu tư tại Mỹ, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn The Asia Group tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thu hút các nhà đầu tư Mỹ, đặc biệt trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, công nghệ… và các lĩnh vực mà doanh nghiệp Mỹ có thế mạnh, như quản trị doanh nghiệp, đào tạo, chuyển giao công nghệ…

Sau buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã chủ trì Tọa đàm bàn tròn Doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư và The Asia Group phối hợp tổ chức.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thăm và làm việc tại The Asia Group, đồng thời tham dự Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ

 

Tọa đàm có sự tham dự của 10 doanh nghiệp Mỹ đang đầu tư tại Việt Nam và đang có dự định mở rộng đầu tư tại Việt Nam thời gian tới, và các nhà đầu tư mới đang quan tâm đến Việt Nam, như Google, UPS, Blackstone, GGV Capital, Ford Motors, GE, Gen X Energy, Samsung, Boeing...

Một số tập đoàn lớn của Việt Nam cũng tham dự Tọa đàm, với mong muốn được kết nối đầu tư kinh doanh với các doanh nghiệp Mỹ.

Tại Tọa đàm, các nhà đầu tư Mỹ đã bày tỏ sự quan tâm đến thị trường Việt Nam, mong muốn đầu tư vào các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, xe điện, xây dựng kết cấu hạ tầng, điện - điện tử, công nghệ cao, môi trường - xã hội. Theo khẳng định của các nhà đầu tư Mỹ, Việt Nam có môi trường đầu tư thuận lợi và lợi thế cạnh tranh hơn do với các nước trong khu vực như Philippines, Thailand, Malaysia...

Các nhà đầu tư cũng thể hiện mong muốn được hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi số và đạt mục tiêu đề ra về giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, mà Thủ tướng Chính phủ đã cam kết tại COP26.

Phát biểu tại Tọa đàm, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định, quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ đang ở thời kỳ rất tốt đẹp, đặc biệt sau chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lần này.

“Đây là nền tảng để thúc đẩy đầu tư, thương mại, mang lại lợi ích cho cả hai phía”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng,  Mỹ - cường quốc về kinh tế trên thế giới - hiện mới xếp thứ 11/139 quốc gia có đầu tư tại Việt Nam, chưa xứng đáng với tiềm năng, thế mạnh của hai nước. Bộ trưởng mong muốn thời gian tới sẽ thu hút được nhiều dự án của nhà đầu tư Mỹ, với chất lượng cao hơn, có giá trị gia tăng, sử dụng ít đất đai, tài nguyên, năng lượng nhưng lại đóng góp nhiều hơn cho kinh tế - xã hội Việt Nam, làm sao để nhà đầu tư nước ngoài gắn kết với nền kinh tế Việt Nam, là bệ đỡ để Việt Nam phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng bày tỏ kỳ vọng rằng, Việt Nam muốn bàn với nhà đầu tư Mỹ về sự hợp tác có tính chiến lược dài hạn hơn, chứ không chỉ là từng dự án.

“Để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Mỹ đầu tư, kinh doanh hiệu quả, bền vững, lâu dài tại Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cơ quan đầu mối quản lý đầu tư của Chính phủ Việt Nam cam kết luôn chia sẻ, đồng hành với các doanh nghiệp Mỹ, phối hợp chặt chẽ với các bộ chuyên ngành để nhanh chóng giải quyết các vướng mắc, khó khăn cho nhà đầu tư”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng, Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ để cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để thu hút đầu tư, phát triển các chuỗi cung ứng...

 

Theo baodautu.vn