VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin nổi bật

Không có tư tưởng cầm chừng, ỷ lại, chờ đợi trong lúc giao thời

03/03/2021 - 192 Lượt xem

 

Chính phủ khóa XIV sẽ tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và thực hiện chuyển giao nhiệm vụ cho Chính phủ khóa mới theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước.
 
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021 (Ảnh: VGP)
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021 (Ảnh: VGP)

 

Phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ hôm nay (3/2), nhắc lại đánh giá của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về năm 2020 là năm thành công hơn năm 2019 và là năm thành công nhất trong 5 năm vừa qua với những kết quả, thành tích đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thành quả quan trọng này là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân cả nước, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Chính phủ, các thành viên Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn các thành viên Chính phủ, lãnh đạo các cơ quan, địa phương, nhất là cán bộ, công chức, người lao động trong hệ thống hành chính “đã luôn nỗ lực, cố gắng, kế thừa, phát huy kết quả của nhiệm kỳ trước, cống hiến hết mình trong suốt nhiệm kỳ vừa qua với tinh thần trách nhiệm cao trên tất cả các lĩnh vực”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Trong 5 năm qua, tất cả chúng ta đã đồng tâm, hiệp lực, đoàn kết, cùng với Chính phủ, các cấp, các ngành thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên các lĩnh vực vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cho rằng tại nhiệm kỳ này, không có tư tưởng cầm chừng, ỷ lại, chờ đợi trong lúc giao thời, luôn tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ; nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước dân, “làm đến phút cuối cùng”. Do đó, Chính phủ khóa XIV sẽ tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và thực hiện chuyển giao nhiệm vụ cho Chính phủ khóa mới theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước, quy định pháp luật với tinh thần bảo đảm tính kế thừa, phát huy công khai, minh bạch cả về việc chuyển giao nhiệm vụ, công việc cũng như công tác cán bộ, bố trí, sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (Ảnh: VGP)
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (Ảnh: VGP)

 

Về tình hình kinh tế - xã hội 2 tháng đầu năm 2021, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục có những dấu hiệu đáng mừng. Chúng ta tiếp tục điều hành chủ động, quyết liệt, sáng tạo, kịp thời và đạt kết quả tích cực. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, thị trường tiền tệ, tín dụng, tỷ giá, lãi suất cơ bản ổn định. Xuất nhập khẩu tiếp tục tăng trưởng cao, đạt hai con số, xuất siêu đạt 1,3 tỷ USD. Nông nghiệp được mùa, được giá. Tình hình doanh nghiệp có nhiều dấu hiệu tích cực... Hình ảnh và uy tín Việt Nam trên thế giới tiếp tục được nâng lên.

Về một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cần đón bắt thời cơ, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng đầu năm cũng như cả năm 2021. Trước hết là tập trung quán triệt, nghiên cứu, triển khai Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Tiếp tục quyết liệt phòng chống dịch Covid-19 trên tinh thần “vaccine + 5K”, nếu có ổ dịch xuất hiện thì truy vết thần tốc, khoanh vùng nhanh ổ dịch. Thủ tướng yêu cầu ngành y tế nhanh chóng tiêm vaccine cho người dân theo đúng ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Chính phủ; tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” để phát triển kinh tế - xã hội gắn với kiểm soát tốt dịch bệnh. Cùng với đó, tiếp tục khắc phục, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng, đặc biệt các doanh nghiệp dịch vụ, du lịch, vận tải, bán lẻ.

Đẩy nhanh tiến trình phục hồi kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt mức tăng trưởng 6,5 % năm 2021. Nâng cao hơn nữa hiệu quả hội nhập quốc tế nhằm thúc đẩy xuất khẩu, thu hút có sàng lọc nguồn vốn FDI. Thời cơ đối với Việt Nam rất lớn, xu hướng đầu tư vào Việt Nam rất rõ ràng; vì vậy, phải có môi trường tốt để thu hút dòng vốn. Bên cạnh việc phát huy vai trò của các tập đoàn kinh tế Nhà nước, cần thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân và đầu tư công, trong đó công tác giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ rất quan trọng, góp phần tăng trưởng kinh tế và tạo nền tảng phát triển lâu dài. Thủ tướng Chính phủ đề nghị Văn phòng Chính phủ sớm bố trí buổi làm việc đôn đốc kiểm tra giải ngân đầu tư công cũng như vốn ODA.

Các cơ quan chức năng cần rà soát, điều chỉnh các gói hỗ trợ hiện tại và sớm đề xuất gói hỗ trợ đợt 2 để giúp doanh nghiệp và người dân vượt khó. Phát huy thế mạnh các trụ cột, đầu tàu tăng trưởng, nhất là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Cần Thơ và các tỉnh trọng điểm khác ở miền Đông Nam Bộ. Tiếp tục thúc đẩy kế hoạch trồng mới 1 tỷ cây xanh (tương đương 5 triệu ha rừng) ở các địa phương, “Các bộ, ngành phải làm tốt việc này, nhất là các bộ có liên quan như: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tài nguyên và Môi trường, phải có cơ chế để phát động ở các địa phương”.

Về công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV (dự kiến từ ngày 24/3 đến 7/4): Đây là kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV, tập trung chủ yếu xem xét các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 và công tác nhân sự, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện các báo cáo gửi Quốc hội và các Đoàn đại biểu Quốc hội theo đúng thời hạn quy định. Đồng thời, phấn đấu không để nợ đọng các văn bản hướng dẫn Luật trước khi bàn giao Chính phủ nhiệm kỳ mới.

 

Theo baodautu.vn