VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin%20n%E1%BB%95i%20b%E1%BA%ADt

Luật Đầu tư 2020 có hiệu lực, kinh doanh dịch vụ đòi nợ sẽ thế nào?

11/11/2020 - 295 Lượt xem

 

Luật Đầu tư có hiệu lực từ 1/1/2021 đã bổ sung "kinh doanh dịch vụ đòi nợ" vào danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh.
 
.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng trả lời câu hỏi về kinh doanh dịch vụ đòi nợ tại cuộc họp báo.

Theo giới thiệu của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng, Luật Đầu tư được ban hành với mục tiêu tổng thể là nhằm tiếp tục tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, minh bạch, bình đẳng, an toàn  và thân thiện cho mọi người dân, doanh nghiệp, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư kinh doanh.

Một trong những nội dung đáng chú ý là Luật đã bổ sung "kinh doanh dịch vụ đòi nợ" vào danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh.

Cấm hay không cấm dịch vụ này cũng là nội dung được tranh luận trái chiều từ phiên thảo luận đầu tiên đến phiên thảo luận sau cùng tại Quốc hội.

Vì thế, tại kỳ họp thứ 9 vừa qua, trước khi thông qua toàn văn dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi), Quốc hội đã biểu quyết riêng điều 6 về ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh, trong đó có kinh doanh dịch vụ đòi nợ.

Kết quả trong 460 vị tham gia có 439 vị tán thành, 16 người có quan điểm ngược lại và 5 vị không biểu quyết.

Sau khi Luật Đầu tư được thông qua, đã có những ý kiến băn khoăn về số phận của hơn 200 doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ, và câu hỏi này lại được đặt ra tại buổi họp báo công bố Luật.

Thứ trưởng Vũ Đại Thắng trả lời, các doanh nghiệp đang được cấp phép kinh doanh dịch vụ đòi nợ tiếp tục hoạt động bình thường đến 1/1/2021 (thời điểm Luật Đầu tư có hiệu lực), sau đó dịch vụ đòi nợ sẽ chấm dứt. Toàn bộ các thanh quyết toán liên quan đến dịch vụ này cũng phải hoàn thành trước khi Luật có hiệu lực.

Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cũng nói thêm rằng, thường một doanh nghiệp có thể kinh doanh nhiều ngành nghề, ngoài dịch vụ đòi nợ thì các hoạt động khác của doanh nghiệp vẫn bình thường.

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết, lần sửa đổi này, Luật đã tiếp tục cắt giảm 22 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện không cần thiết, bất hợp lý, gây cản trở quá trình gia nhập thị trường của người dân, doanh nghiệp.

Nội dung đáng chú ý khác là Luật đã bãi bỏ quy định Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án có quy mô vốn từ 5.000 tỷ đồng trở lên và không áp dụng thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án của cá nhân, hộ gia đình. Ngoài ra luật cũng phân cấp cho UBND cấp tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư, xây dựng và kinh doanh sân gôn.

Điểm mới nữa là Luật đã mở rộng quyền tự chủ của nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án (như quyền chia tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển nhượng, điều chỉnh dự án...)

Về quản lý nhà nước, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cho biết, Luật đã hoàn thiện, bổ sung các công cụ cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đầu tư, bảo đảm an ninh quốc phòng theo hướng xem xét các điều kiện an ninh, quốc phòng trong trường hợp nhà đầu tư nước ngoài đầu tư theo hình thức thành lập doanh nghiệp. góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp tại các doanh nghiệp ở đảo, xã, phường, thị trấn biên giới, ven biển hoặc các khu vực nhạy cảm về an ninh, quốc phòng.

 

Theo baodautu.vn