VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin%20n%E1%BB%95i%20b%E1%BA%ADt

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Mục tiêu tăng trưởng 6% năm 2021 là có cơ sở

06/11/2020 - 303 Lượt xem

 

Mức tăng trưởng của năm 2020 dự kiến đạt thấp là căn cứ để xây dựng mục tiêu tăng trưởng của 2021 cao hơn ở mức bình thường. Điều này vừa phù hợp với thực tiễn và các dự báo.
 

Là vị Bộ trưởng cuối cùng phát biểu sau 3 ngày thảo luận kinh tế - xã hội, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã dành nhiều thời gian để làm rõ về kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020 và mục tiêu năm 2021.

Về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, mặc dù đối mặt với các thách thức do Covid-19, bão lụt, nhưng kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, lạm phát thì được kiểm soát, các cân đối lớn thì được đảm bảo. Việt Nam là một trong số rất ít các nền kinh tế trên thế giới đạt được mức tăng trưởng dương. Các kết quả ấn tượng được cộng đồng quốc tế đánh giá cao và càng ngày càng khẳng định nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, đặc biệt đã củng cố được niềm tin và sự đồng lòng, ủng hộ của người dân cả nước.

Từ đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng rút ra 4 “bài học kinh nghiệm quý giá”. Thứ nhất là, niềm tin và sự đồng thuận, đồng lòng ủng hộ của người dân là hết sức quan trọng. Thứ hai, tinh thần đoàn kết dân tộc, nhân ái của con người Việt Nam đã trở thành động lực chủ yếu, lan tỏa những hành động tốt đẹp, nhân văn trong xã hội. Thứ ba, sự lãnh đạo, chỉ đạo hết sức đúng đắn, chính xác và kịp thời của Đảng, của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả và nỗ lực, cố gắng của toàn hệ thống chính trị trong hành động cũng là những bài học của chúng ta. Thứ tư, tính tự chủ của nền kinh tế, khả năng chống chịu cũng như thích nghi của nền kinh tế là yếu tố nền tảng để chúng ta có thể đứng vững và vượt qua được những giai đoạn khó khăn.

 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng

 

Nhắc lại ý kiến một số đại biểu, Bộ trưởng cho biết, nền kinh tế của chúng ta vẫn đang còn một số những tồn tại, hạn chế cần tập trung để xử lý trong trước mắt và lâu dài, đó là nền kinh tế đã có sự phục hồi nhưng không đồng đều, giải ngân vốn đầu tư công có chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra, cổ phần hóa và thoái vốn chưa đạt được kế hoạch, nguy cơ nợ xấu của ngân hàng đang còn tiềm ẩn…

Trước đó, các ý kiến thảo luận tại hội trường cũng bày tỏ băn khoăn về chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2021 khoảng 6% là tương đối cao và khó có khả năng thực hiện.

Đi sâu vào vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, năm 2021 dự báo nước ta vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đến từ môi trường quốc tế, còn nhiều rủi ro và bất định, cạnh tranh giữa các quốc gia lớn, suy thoái kinh tế thế giới ảnh hưởng sâu rộng và kéo dài của dịch COVID-19, tình hình thiên tai, dịch bệnh trong nước vẫn còn diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nhận thấy có không ít những cơ hội và tiềm năng mà nước ta có thể nắm bắt để vươn lên phát triển mạnh mẽ như tác động tích cực từ các Hiệp định FTA, trong đó có EVFTA với EU, cơ hội thu hút FDI từ việc dịch chuyển dòng vốn đầu tư quốc tế, chuyển đổi số, thương mại điện tử, sự hình thành các ngành nghề, mô hình kinh doanh mới sáng tạo, từ nguồn nhân lực dồi dào, năng động của chúng ta.

“Nếu tận dụng triệt để các cơ hội này và khắc phục được những khó khăn nội tại của nền kinh tế thì khả năng đạt được mức tăng trưởng cao vào năm 2021 cũng như giai đoạn 2021-2025 là có cơ sở”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định.

Ông phân tích, do mức tăng trưởng của năm 2020 dự kiến đạt thấp, tức là chúng ta dự kiến đạt khoảng 2%-3% cũng là căn cứ để xây dựng mục tiêu tăng trưởng của 2021 cao hơn ở mức bình thường. Điều này vừa phù hợp với dự báo tăng trưởng của Việt Nam và của các tổ chức quốc tế, vừa phù hợp với thực tiễn tăng trưởng của các quốc gia trên thế giới. Việc đặt mục tiêu tăng trưởng của năm 2021 khoảng 6% cũng là nhằm động lực để quyết tâm phấn đấu cao, vừa để tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội của giai đoạn 2021-2025.

Về thực hiện kế hoạch 2021, chúng tôi đồng ý với cả một số ý kiến của các đại biểu nêu, đó là trong quá trình điều hành phải xây dựng thêm một số kịch bản để đối phó và ứng phó cho kịp thời với tình hình diễn biến của dịch bệnh. Thứ hai là, các nhiệm vụ trọng tâm trước mắt thì phải tập trung vào khắc phục hậu quả và khôi phục sản xuất, ổn định đời sống cho người dân ở vùng bão, lũ. Tranh thủ các cơ hội mới sau khi các dịch bệnh đi qua.

Cho biết một số đại biểu quan tâm đến kết quả đánh giá lại GDP, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết đây là điều cần thiết và là hoạt động bình thường tương tự các quốc gia khác trên thế giới.

Trên cơ sở kết quả đánh giá lại đó, quy mô GDP bình quân đã tăng 25,4%/1 năm. Theo đó, từ năm 2021 trở đi tốc độ tăng GDP và GDP bình quân đầu người được tính trên GDP đã đánh giá lại của năm 2020, theo đó tốc độ tăng là 6% của năm 2021 và GDP bình quân đầu người của năm 2021 là 3.700 USD.

 

Theo baodautu.vn