VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin%20n%E1%BB%95i%20b%E1%BA%ADt

Hệ thống Vietcombank triển khai hỗ trợ khách hàng thiệt hại do COVID-19

23/03/2020 - 199 Lượt xem

Vietcombank chính thức ban hành văn bản và hướng dẫn trực tuyến 111 chi nhánh triển khai các giải pháp cụ thể của ngân hàng trên tinh thần của chỉ đạo của NHNN nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam  (NHNN) về triển khai các giải pháp hỗ trợ các khách hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19, tiếp theo các giải pháp về giảm lãi suất cho vay đến 1,5%/năm và giảm phí dịch vụ trên 28% cho khách hàng đã thực hiện từ ngày 11/2, Vietcombank vừa chính thức ban hành 2 văn bản áp dụng trong toàn hệ thống về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID 19 và về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ  đối với khách hàng chịu ảnh hưởng bởi COVID 19 theo quy định tại Thông tư 01/2020/TT-NHNN. Đây là bước đi tiếp theo trong  nhóm các giải pháp hỗ trợ tổng thể đối với khách hàng của Vietcombank chịu ảnh hưởng bởi COVID-19.

Các khoản nợ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được Vietcombank xem xét cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ bao gồm: các khoản nợ có nguồn trả nợ đến từ các ngành /lĩnh vực bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19 (du lịch, dịch vụ vận tải, nhà hàng, khách sạn…); doanh thu/thu nhập của khách hàng sụt giảm ảnh hưởng tới khả năng thanh toán đầy đủ và đúng hạn theo lịch trả nợ đã thoả thuận; phương án phục hồi khả thi cho thấy khách hàng đủ khả năng trả nợ sau khi thực hiện cơ cấu…và một số tiêu chí khác theo hướng dẫn nội bộ của Vietcombank.

Phần dư nợ được cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ là phần dư nợ gốc và lãi đến hạn trong khoảng thời gian từ ngày 23/1 đến ngày liền kề sau 3 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch theo đúng quy định tại Thông tư số 01/2020/TT-NHNN do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ký ban hành ngày 12/3 quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19.

Tinh thần chung của Thông tư 01 là để các ngân hàng thương mại (NHTM) được chủ động tái cơ cấu các khoản nợ đến hạn đối với doanh nghiệp, bảo đảm sự hỗ trợ đến đúng địa chỉ các đối tượng bị thiệt hại do COVID-19. NHNN sẽ có trách nhiệm trong việc thanh tra, giám sát, xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình các TCTD thực hiện,

Vietcombank đã thực hiện triển khai qua cầu truyền hình quán triệt toàn bộ các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN và tập huấn theo các văn bản hướng dẫn cụ thể của Vietcombank tới toàn bộ 111 chi nhánh Vietcombank trên toàn quốc cùng các phòng ban trung tâm liên quan tại Trụ sở chính. 

Đây là cơ sở quan trọng để Vietcombank có thể triển khai thực hiện việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cũng như thực hiện cho vay mới một cách nhanh chóng và đồng bộ trên toàn hệ thống, kịp thời hỗ trợ khách hàng khắc phục khó khăn và ổn định lại sản xuất, đảm bảo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và NHNN.

Lãnh đạo Vietcombank khẳng định: cam kết chủ động, tiên phong thực hiện các chính sách điều hành của Chính phủ, của NHNN vì mục tiêu chung ổn định tình hình chính trị xã hội và phát triển kinh tế đất nước, chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch COVID-19 tại Việt Nam.

Trước đó, ngày 17/3, hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân ủng hộ, tham gia phòng, chống dịch COVID-19 của Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam , Vietcombank cũng đã trao tặng 10 tỉ đồng. 

 
Nguồn: Chinhphu.vn