VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin%20n%E1%BB%95i%20b%E1%BA%ADt

Đô thị vệ tinh Hòa Lạc đang thay đổi như thế nào?

25/02/2020 - 173 Lượt xem

 Một năm trở lại đây, với sự góp mặt của nhiều tập đoàn lớn như VinGroup, Viettel, FPT, VNPT, Nidec, Nissan,…đang đầu mạnh xây dựng nhà máy tại khu công nghệ cao, kéo theo sự phát triển đô thị mạnh mẽ ở khu vực này.

 
 

Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn 2050 được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2008, Hà Nội có 5 đô thị vệ tinh là Hòa Lạc, Sơn Tây, Sóc Sơn, Xuân Mai, Phú Xuyên. Các đô thị vệ tinh được định hướng phát triển hoàn chỉnh đồng bộ từ hạ tầng kỹ thuật đến hạ tầng xã hội một cách độc lập và hỗ trợ, giảm tải một số chức năng cho đô thị trung tâm. Mỗi đô thị vệ tinh được quy hoạch với chức năng khác nhau, trong đó Hòa Lạc được định hướng là đô thị công nghệ cao.

Đô thị vệ tinh Hòa Lạc đang thay đổi như thế nào? - Ảnh 1.

Sau khi có quy hoạch sự phát triển của các đô thị vệ tinh nói chung và Hòa Lạc nói riêng còn chậm, chưa thực sự phát triển những năm sau đó. Tuy nhiên, chỉ trong khoảng một vài năm qua thì đô thị vệ tinh Hòa Lạc bắt đầu có sự chuyển biến rất tích cực khi mà nhiều tập đoàn lớn trong và ngoài nước đến đầu tư, đặc biệt là 2 dự án quy mô lớn đang hình thành rõ nét là Quần thể khu Đại học Quốc gia Hà Nội và Khu công nghệ cao.

Theo người dân nơi đây, cơ sở hạ tầng của Khu công nghệ cao rất tốt, được quy hoạch và đầu tư bài bản, hiện đại về cơ bản đã hoàn thành. Vì thế, gần đây dòng vốn từ các tập đoàn lớn đổ mạnh vào đây để xây dựng các nhà máy, kéo theo việc làm gia tăng đáng kể. Nhiều người còn ví von, chỉ khoảng hơn 1 năm nay sự thay đổi của khu công nghệ cao Hòa Lạc bằng 10 năm trước cộng lại.

Có được sự thay đổi lớn này là bởi sau Hội nghị "Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và Phát triển" vào giữa năm 2018, với bản nghi nhớ đầu tư cho khu công nghệ cao và các tỉnh lân cận lên tới 70.000 tỷ đồng, đã dấy lên một làn sóng thu hút dòng vốn đầu tư vào Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Đô thị vệ tinh Hòa Lạc đang thay đổi như thế nào? - Ảnh 2.

Theo Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc, năm 2017 đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 3 dự án với tổng số vốn đăng ký 5.000 tỷ, năm 2018 có khoảng 8 dự án với tổng mức đầu tư 13.735 tỷ đồng trên diện tích 26,3 ha được trao giấy chứng nhận đầu tư. Tính đến cuối năm 2019, Khu công nghệ cao này đã có 90 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 85.800 tỷ đồng.

Nhiều dự án đầu tư của các tập đoàn hàng đầu ở trong nước và quốc tế đã có mặt tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc như: Tập đoàn Hanwha Aerospace (Hàn Quốc), Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Tập đoàn Nissan Techno (Nhật Bản), Tập đoàn Nidec (Nhật Bản), Trung tâm Nghiên cứu và kiểm thử DT&C (Hàn Quốc), Tập đoàn Viettel, Tập đoàn VNPT, Công ty FPT, Tập đoàn VinGroup…

Đô thị vệ tinh Hòa Lạc đang thay đổi như thế nào? - Ảnh 3.

Chính vì thế, hiện tại khu công nghệ cao đang thay da đổi thịt hàng ngày với các nhà máy lớn liên tục được mọc lên nhanh chóng. Theo khảo sát thực tế, hiện tại có hàng chục nhà máy lớn đang tập trung xây dựng cũng như mới đi vào hoạt động tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Đô thị vệ tinh Hòa Lạc đang thay đổi như thế nào? - Ảnh 4.

Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử thông minh của VinGroup

Trong đó phải kể đến như VinGroup xây tổ hợp nhà máy sản xuất điện thoại Vinsmart; Viettel khởi công xây dựng dự án Tổ hợp sản xuất công nghiệp công nghệ cao trên diện tích 9,1ha; nhà máy của tập đoàn Nidec, nhà máy sản xuất động cơ máy bay, nhà máy sơn Kova, trường đại học FPT,...

Đô thị vệ tinh Hòa Lạc đang thay đổi như thế nào? - Ảnh 5.
Đô thị vệ tinh Hòa Lạc đang thay đổi như thế nào? - Ảnh 6.

Rất nhiều nhà máy lớn đang xây dựng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc

Theo quy hoạch được duyệt, siêu đô thị vệ tinh Hòa Lạc có quy mô lên tới 17.000ha có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển của Thủ đô. Vậy nên, giới kinh doanh BĐS nhiều kinh nghiệm có thể nhìn thấy triển vọng trong tương lai của khu vực này. Những đại dự án dần đi vào hoạt động hứa hẹn sẽ gia tăng nhanh chóng cư dân đổ về đây lập nghiệp và sinh sống. Bởi khu vực đang dần hình thành cơ sở hạ tầng đồng bộ, việc làm, hạ tầng xã hội chất lượng cao về giáo dục, y tế, nghỉ dưỡng sinh thái…

Đô thị vệ tinh Hòa Lạc đang thay đổi như thế nào? - Ảnh 7.

Nhà máy sản xuất động cơ máy bay tại Hòa Lạc

Bên cạnh đó là việc xây dựng đồng bộ hệ thống giao thông hệ thống giao thông, hạ tầng cơ sở đã và đang dần hoàn thiện, làm tăng giá trị bất động sản khu vực, đáp ứng các tiêu chí phát triển đô thị thông minh. Tiêu biểu như quy hoạch mở rộng tuyến quốc lộ 21, tổng chiều dài là 29,3km, tốc độ thiết kế 80km/h, sẽ đưa vào khai thác từ năm 2023, cùng việc bố trí các tuyến xe buýt đi lại giữa trung tâm thành phố và Hòa Lạc. Quy hoạch đến 2030 và tầm nhìn 2050 cũng sẽ có nhiều tuyến đường nối trung tâm với đô thị vệ tinh như Trục Tây Thăng Long, trục Hồ Tây – Ba Vì (đoạn vành đai 4 đến Hòa Lạc)…

Đây là những nhân tố tích cực trở thành đòn bẩy thúc đẩy các dự án khu nhà ở, khu dân cư,…đang dần hình thành ở khu vực này. Giới đầu tư bất động sản gần đây cũng đã bắt đầu có động thái "săn lùng" đất có pháp lý rõ ràng, đất nền sổ đỏ nhằm đón đầu cơ hội trong tương lai.

Nguồn: Trí thức trẻ