VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Cần đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công để hỗ trợ tăng trưởng GDP

13/02/2020 - 326 Lượt xem

Mục tiêu tăng trưởng GDP 6,8% sẽ gặp khó

Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dưới tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19), 2 kịch bản tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2020 đều dưới 6,8% như kế hoạch đặt ra từ đầu năm. Cụ thể, giả định dịch COVID-19 được khống chế trong quý I hoặc quý II năm nay, tăng trưởng GDP 2020 lần lượt ước tính đạt 6,27% và 6,09% so với năm 2019.

Quý I là quý được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá sẽ bị tác động mạnh nhất, với mức tăng trưởng chỉ đạt 3,8% - giảm gần 1 nửa so với mục tiêu ban đầu (6,52%).

Cùng với đó, chỉ số CPI bình quân năm 2020 trong 2 kịch bản trên lần lượt là 3,96% và 4,86%. Các lĩnh vực bị ảnh hưởng mạnh nhất bao gồm du lịch, xuất khẩu nông thủy sản và nhập khẩu nhóm mặt hàng tư liệu sản xuất.

Theo báo cáo đánh giá về tác động của dịch COVID-19 tới tăng trưởng GDP, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng: “KBSV đồng ý với quan điểm tăng trưởng 2020 khó đạt kế hoạch đưa ra đầu năm là 6,8%. Tuy nhiên, kịch bản tăng trưởng GDP có khác biệt so với Bộ Kế hoạch và Đầu tư”.

tăng trưởng GDP

KBSV cũng đưa ra 2 giả định dịch bệnh sẽ được khống chế lần lượt trong quý I và quý II/2020. Tăng trưởng GDP sẽ bị tác động giảm với mức giảm là 0,4% và 0,8% so với mục tiêu ban đầu (6,8%), lần lượt là 6,4% và 6,0%. Khác biệt trong tính toán của KBSV là về tác động của dịch cúm COVID-19 đối với hoạt động du lịch.

Bà Thái Thị Việt Trinh – chuyên viên phân tích vĩ mô của KBSV, đã đưa ra 2 lý do cho sự “khác biệt” này, gồm: 1 - Hiện các chuyến bay từ/tới Hồng Kong, Đài Loan và Macau đã phần nào được khôi phục lại từ ngày 2/2; 2 - Mùa kinh doanh du lịch sẽ bắt đầu giai đoạn cao điểm từ tháng 4, do vậy cơ hội hồi phục vẫn tương đối khả quan.

Thiệt hại sụt giảm của doanh thu từ khách quốc tế tới tăng trưởng GDP sẽ vào khoảng 0,4% trong kịch bản 1 (dịch bệnh được khống chế trong quý I) và 0,6% trong kịch bản 2 (dịch bệnh được khống chế trong quý II).

Bên cạnh đó, đối với hoạt động xuất khẩu, xuất khẩu theo đường biên giới trên bộ và tiểu ngạch với các mặt hàng nông – lâm – thủy sản sẽ bị ảnh hưởng mạnh nhất với mức giảm ước tính khoảng 25% trong quý I, do thời gian đóng cửa biên giới kéo dài tới cuối tháng 2 và các mặt hàng này không thể để tồn kho.

Trong khi đó, nhập khẩu các mặt hàng tư liệu sản xuất cũng sẽ giảm khoảng 10% trong cả 2 kịch bản, chủ yếu do gián đoạn trong sản xuất ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, có một số điểm tích cực là: Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là máy móc, thiết bị, có thể lưu kho để nhập khẩu lại. Các doanh nghiệp đã chủ động tăng cường nhập khẩu trước Tết Nguyên đán (do nghỉ Tết Nguyên đán ở Trung Quốc thường kéo dài). Hoạt động giao thương thông qua đường biển vẫn được duy trì.

Cần đẩy mạnh các yếu tố hỗ trợ tăng trưởng trong nửa cuối 2020

Theo các chuyên gia của KBSV, để có thể đạt được kế hoạch tăng trưởng của năm 2020, Chính phủ sẽ cần phải đẩy mạnh hơn các yếu tố hỗ trợ, trong đó nổi bật nhất là giải ngân vốn đầu tư công vào các dự án lớn (như đường cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành).

“Về chính sách tiền tệ, chúng tôi đánh giá trong nửa đầu năm 2020, Ngân hàng Nhà nước sẽ yêu cầu các ngân hàng thương mại có những biện pháp hỗ trợ (giảm lãi suất cho vay) đến những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch COVID-19” – bà Thái Thị Việt Trinh cho hay.

Trong nửa cuối năm 2020, trong trường hợp lạm phát được giữ ở mức ổn định, nhiều khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ nới lỏng chính sách thông qua thực hiện đồng bộ các giải pháp như hạ trần lãi suất, hạ lãi suất điều hành, nới room tín dụng cho các ngân hàng đã đạt Basel II, và các biện pháp hỗ trợ thanh khoản hệ thống./.

Nguồn: Thời báo Tài chính Việt Nam

http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/kinh-doanh/2020-02-12/can-day-manh-giai-ngan-von-dau-tu-cong-de-ho-tro-tang-truong-gdp-82450.aspx