VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin%20n%E1%BB%95i%20b%E1%BA%ADt

Nguy cơ thiếu lao động kỹ thuật vì ảnh hưởng của dịch Covid-19

13/02/2020 - 298 Lượt xem

Chỉ 40% lao động Trung Quốc quay trở lại làm việc

Theo số liệu của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Việt Nam có 91.500 lao động Trung Quốc làm việc, đa phần trong số này là chuyên gia, lao động kỹ thuật cao. Tính đến thời điểm này, vẫn còn 40% lao động Trung Quốc trở về đón tết chưa thể quay lại làm việc.

Ông Park Yung Keun - Quản lý Công ty TNHH JY (Cụm công nghiệp huyện Lý Nhân, Hà Nam) cho biết, công ty có 41/1.886 cán bộ, chuyên gia, kỹ thuật, người lao động nước ngoài làm việc, trong đó có 31 người Trung Quốc. Hiện nay mới chỉ có 16 người trở lại làm việc sau tết. Số lao động này đã được kiểm tra, làm các xét nghiệm liên quan đến Covid-19 và đang được cách ly để theo dõi.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương - chuyên gia lao động cho biết, lao động Trung Quốc trở về nước khi có dịch bệnh thì không sang lại Việt Nam nữa, hoặc được yêu cầu chưa trở lại nơi làm việc, hoặc trở lại nơi làm việc thì bị giám sát và cách ly. Điều này vô hình trung sẽ tạo ra sự thiếu hụt một lượng lớn lao động kỹ thuật trong các doanh nghiệp.

Theo bà Hương, tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp chưa có dấu hiệu dừng lại, điều này có thể làm khó cho các doanh nghiệp. Chính bởi vậy, các doanh nghiệp cần phải nhanh chóng chủ động điều tiết, tìm kiếm giải pháp thay thế lực lượng lao động này để hoạt động sản xuất trở lại bình thường.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Văn Thanh - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, cũng đưa ra khuyến cáo, các doanh nghiệp nên chủ động, chú trọng đào tạo kỹ thuật cho các công nhân bậc cao để kịp thời đối phó với sự thiếu hụt chuyên gia, cán bộ kỹ thuật nếu tình hình dịch bệnh kéo dài.

Công ty chủ động phòng chống dịch

Mới đây, Bộ LĐ-TB&XH đã có công văn gửi các sở LĐ-TB&XH yêu cầu rà soát, thống kê và cập nhật tình hình lao động Trung Quốc trở lại làm việc, trong đó ghi rõ số lao động trong diện cách ly 14 ngày, số lao động đã hết thời gian cách ly 14 ngày quay lại làm việc; hàng ngày gửi báo cáo lên Bộ LĐ-TB&XH.

Ông Lê Văn Thanh cho biết, qua kiểm tra công tác phòng chống dịch ở một số địa phương cho thấy, ý thức phòng chống dịch của doanh nghiệp và người lao động rất tốt. Một số khu công nghiệp như Đông Anh (Hà Nội), Lý Nhân (Hà Nam), công tác phòng ngừa, kiểm soát dịch được thực hiện quy củ. Doanh nghiệp đã chủ động phòng bệnh bằng cách phun thuốc khử trùng nhà máy, nơi ở cho công nhân. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn phát khẩu trang cho lao động, yêu cầu công nhân rửa tay thường xuyên.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay của các doanh nghiệp là chưa có quy trình chuẩn khi xử lý cách ly bệnh nhân hoặc người nghi nhiễm bệnh. Thời gian tới Bộ LĐ-TB&XH sẽ chỉ đạo sở LĐ-TB&XH phối hợp với các đơn vị có liên quan tập huấn để đưa ra các biện pháp, quy trình cách ly chuẩn.

Đại diện Công ty Yamaha Motor Việt Nam, thuộc Khu công nghiệp Nội Bài (Hà Nội) cho biết, công ty đã chủ động tuyên truyền và phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 cho người lao động từ ngày đầu tiên trở lại làm việc. Công ty đã sử dụng máy đo thân nhiệt để kiểm tra sàng lọc nhiệt độ cơ thể cho công nhân và khách hàng ngay tại cổng ra vào của công ty.

Tất cả khách ra vào các khu của công ty Yamaha Motor Việt Nam đều phải kiểm tra sàng lọc thân nhiệt. Ngoài máy đo nhiệt độ cơ thể nhỏ gọn, nhân viên gác cổng cũng được trang bị thêm các tờ thông tin về biểu hiện, diễn biến và cách phòng tránh dịch viêm phổi Covid-19.

Bên cạnh đó, công ty còn truyền thông về cách phòng, chống dịch bệnh bằng phát tờ rơi, gửi thông báo qua tin nhắn, thư điện tử để mỗi công nhân có thể chủ động kiểm soát về mặt thân nhiệt và phòng ngừa bệnh.

Đại diện Công ty TNHH Santerlon Travel Goods (Khu công nghiệp Hòa Xá, Nam Định) cho biết, công ty có 10 chuyên gia Trung Quốc đang làm việc. Hiện đã có 8 người quay trở lại làm việc và đang được cách ly. Công ty đã chủ động phòng, chống dịch cho người lao động như phát khẩu trang, trang bị nước rửa tay khô, kiểm tra nhiệt độ hàng ngày.

Ngoài ra, công ty cũng tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch trên website của công ty, hướng dẫn đến các tổ trưởng để chủ động tuyên truyền cho các tổ viên./.

Nguồn: Thời báo tài chính Việt Nam

http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/xa-hoi/2020-02-12/nguy-co-thieu-lao-dong-ky-thuat-vi-anh-huong-cua-dich-covid-19-82446.aspx