VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin nổi bật

Những dấu ấn mới của nền kinh tế tư nhân

06/02/2020 - 345 Lượt xem

Thương hiệu tư nhân Việt nổi tiếng thế giới

Ngay cuối tháng 11 vừa qua, “giải thưởng Oscar của ngành du lịch” - World Travel Awards, đã gọi tên hàng loạt công trình nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và sân bay do Tập đoàn Sun Group đầu tư xây dựng. Những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort… đã trở thành điểm du lịch phải đến của giới thượng lưu trong nước và quốc tế. Nhiều doanh nghiệp Việt khác cũng được gọi tên như Vingroup, Vietravel... 

Giữa năm 2018, ngay từ những ngày đầu ra mắt, Cầu Vàng tại Bà Nà Hills lập tức trở thành “hiện tượng” gây sốt truyền thông thế giới. Công trình lọt top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới 2018, kéo hàng nghìn khách đến Việt Nam chiêm ngưỡng và trở thành một biểu tượng mới cho thành phố Đà Nẵng. 

Dễ nhận thấy, nhờ vào những công trình du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng đẳng cấp của Sun Group, Vingroup… ngành du lịch Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ chưa từng có, liên tục ghi điểm với thế giới. Theo số liệu mới nhất do Hiệp hội Du lịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương (PATA) vừa công bố, tính đến hết quý II/2019, Việt Nam đứng thứ 10 trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ đón khách cao nhất khu vực châu Á- Thái Bình Dương. 

Không chỉ ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lĩnh vực du lịch, nhiều thương hiệu Việt Nam còn gây ấn tượng với thế giới trong những lĩnh vực xưa nay vốn chỉ dành cho các quốc gia phát triển như sản xuất ô tô, sản xuất điện thoại di động. Ngay cả trong lĩnh vực như hàng không, sân bay Vân Đồn đã trở thành biểu tượng cho sự năng động, hiệu quả của kinh tế tư nhân, khi hoàn thành trong thời gian kỷ lục chỉ 2 năm và xuất sắc được vinh danh là “Sân bay mới hàng đầu thế giới 2019” tại giải thưởng du lịch thế giới WTA. 

Những tên tuổi lớn của khối kinh tế tư nhân như Sun Group, Vingroup, Vietjet Air hay TH True Milk… là bằng chứng cho thấy kinh tế tư nhân đang định vị chỗ đứng vững chắc của mình trong nền kinh tế đất nước.

Tương lai của kinh tế tư nhân

Nói về vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, GS. TSKH. Võ Đại Lược từng nhận định, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhiều lần khẳng định những năm vừa qua, sức vóc kinh tế tư nhân ngày càng lớn mạnh, thực sự là một động lực quan trọng của nền kinh tế.

Theo thống kê, số lượng doanh nghiệp tư nhân năm 2018 đã tăng 11% so với năm 2017 và đạt số lượng gần 750.000 vào cuối quý I/2019, đóng góp  khoảng 40% GDP cả nước và chiếm 38,20% tổng thu ngân sách nhà nước năm 2018, vượt đáng kể so với mức 29,43% của 2016. 

Theo PGS.TS Nguyễn Trọng Điều - Chủ tịch Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam, có được những kết quả trên đây là do môi trường kinh doanh ở Việt Nam hiện khá hấp dẫn cho đầu tư và kinh doanh. Đánh giá mới nhất của Diễn đàn Kinh tế thế giới cũng chỉ ra, Chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu (GCI) của Việt Nam đã tăng lên thứ hạng 67, tăng 10 bậc và 3,5 điểm trong một năm vừa qua. 

Việc thăng hạng của Việt Nam trong cuộc đua về năng lực cạnh tranh và môi trường kinh doanh trong nền kinh tế toàn cầu cho thấy, chủ trương tạo điều kiện tốt nhất để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ là hoàn toàn đúng đắn.

Nhìn từ những hạng mục khó như sân bay, cảng biển, hàng không, sản xuất ô tô… đều đã có dấu ấn rõ nét của kinh tế tư nhân để thấy rằng, nếu được trao cơ hội, kinh tế tư nhân, đặc biệt là các tập đoàn kinh tế lớn có thể góp mặt trong bất kỳ lĩnh vực nào của nền kinh tế… không chỉ đóng góp ngày càng nhiều vào GDP cả nước, mà còn có thể đưa các thương hiệu Việt vươn xa trên trường quốc tế.

Theo thống kê, số lượng doanh nghiệp tư nhân năm 2018 đã tăng 11% so với năm 2017 và đạt số lượng gần 750.000 vào cuối quý I/2019, đóng góp  khoảng 40% GDP cả nước và chiếm 38,20% tổng thu ngân sách nhà nước năm 2018, vượt đáng kể so với mức 29,43% của 2016.

Nguồn: Thời báo tài chính

http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/xuan-canh-ty-2020/2020-01-16/nhung-dau-an-moi-cua-nen-kinh-te-tu-nhan-81653.aspx