VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Tin nổi bật

Dấu ấn ITL trong bức tranh sáng của ngành Logistics Việt Nam 2019

17/01/2020 - 578 Lượt xem

Dấu ấn ITL trong bức tranh sáng của ngành Logistics Việt Nam 2019

Dù chịu tác động không nhỏ bởi sự giảm tốc của kinh tế thế giới, ngành Logistics Việt Nam vẫn đạt được những thành công nhất định trong năm 2019. Góp phần đáng kể vào thành tựu đó là dấu ấn của những doanh nghiệp Logistics “đầu tàu” như Tập đoàn ITL.

 
 

Bức tranh sáng của ngành Logistics Việt Nam

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), tốc độ phát triển của ngành Logistics trong nước những năm gần đây đạt khoảng 14%-16%, với quy mô hơn 40 tỷ USD/năm. Riêng năm 2019, Logistics cũng đạt mức tăng trưởng khả quan, và được đánh giá là hội tụ đủ điều kiện và lợi thế để sớm trở thành trung tâm sản xuất mới trong khu vực, có khả năng cạnh tranh với Trung Quốc, Thái Lan hay Singapore.

Logistics Việt Nam năm 2019 trở nên sôi động khi GDP đạt mức tăng ấn tượng 7,02% song song với đà phát triển mạnh của sản xuất và tiêu dùng trong nước. Ngoài ra, xu hướng hội nhập sâu rộng vào sân chơi kinh tế quốc tế thông qua việc ký kết thành công các hiệp định thương mại tự do giúp cho cánh cửa giao thương ngày càng rộng mở. Đón đầu cơ hội phát triển bứt phá trong thời gian tới, các doanh nghiệp Logistics "đầu tàu" như Tập đoàn ITL đã nỗ lực không ngừng trong việc tiên phong đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng công nghệ 4.0 vào chuỗi quy trình vận hành, tối ưu hóa chi phí và nguồn lực của doanh nghiệp, giám sát và tăng cường chất lượng dịch vụ, nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh.

ITL cũng đóng góp 1 trong 6 trung tâm Logistics hàng đầu của cả nước đã đi vào vận hành. Đó là khu phức hợp Logistics ITL-ICD Tân Cảng Sóng Thần tại Bình Dương với quy mô hơn 50.000m2, tầm cỡ bậc nhất Đông Nam Á. Khu phức hợp đã chính thức hoạt động giữa tháng 6.2019, đóng góp đáng kể vào chuỗi giá trị cung ứng trong nước và khu vực. Dự án này là kết quả từ cú bắt tay chiến lược giữa ITL và ICD Tân Cảng Sóng Thần (thành viên của SNP), dẫn đầu cho xu thế hợp tác giữa những doanh nghiệp tư nhân sở hữu công nghệ cao trong vận hành với các đơn vị doanh nghiệp nhà nước dẫn đầu trong ngành cung cấp dịch vụ cảng và Logistics, tiết kiệm tối đa thời gian, công sức và chi phí cho các doanh nghiệp.

Nỗ lực không ngừng nghỉ của ITL đã giúp đơn vị này được tổ chức uy tín VietnamReport vinh danh ở vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng Top 10 Công ty Vận tải và Logistics uy tín năm 2019 thuộc nhóm ngành: Giao nhận, Kho bãi và Chuyển phát. 2019 cũng là năm đánh dấu sự kiện ITL 13 năm liên tiếp được vinh danh trong "Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2019" và đón nhận giải thưởng "Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam 2019".

ITL là đại diện của hơn 22 hãng hàng không như Thai Airways, Qatar Airways, AirBridge Cargo, Jestar Airlines, Ana Cargo, AirFrance, Delta Air Lines, Vietnam Airlines...; khai thác hàng hóa cho hơn 300 chuyến bay mỗi tuần, với năng suất hơn 150.000 tấn hàng mỗi năm.

Dấu ấn ITL trong bức tranh sáng của ngành Logistics Việt Nam 2019 - Ảnh 1.

Đại diện Tập đoàn ITL nhận giải Top 10 Công ty Vận tải và Logistics uy tín năm 2019.

Chinh phục đích đến "National Champion", trở thành "ITL 500 triệu USD"

ITL với 20 năm đồng hành cùng sự phát triển của khách hàng, đang trong giai đoạn bứt phá, hướng tới chinh phục đích đến National Champion - trở thành doanh nghiệp Logistics hàng đầu Việt Nam và khu vực, và là một ITL 500 triệu USD trong 2 năm tới.

Để điều này trở thành hiện thực, ITL luôn nhất quán trong chiến lược của mình, đó là tăng cường liên kết – liên minh để phát triển và cung cấp các dịch vụ, giải pháp Logistics cho khách hàng toàn cầu. "Sau sự hợp tác thành công với Keppel Telecommunication & Transportation, Ceva Logistics, Mitsubishi Logistics, UPS Supply Chain..., tập đoàn sẽ mở rộng hợp tác với Maple Tree của Singapore về dịch vụ kho vận tại Bình Dương và Bắc Ninh. Đây là một trong những bước đi nhằm mở rộng thị trường, đặc biệt là với các địa phương giàu tiềm năng", ông Trần Tuấn Anh – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn ITL chia sẻ.

Dấu ấn ITL trong bức tranh sáng của ngành Logistics Việt Nam 2019 - Ảnh 2.

ITL sở hữu dịch vụ hậu cần kho bãi với hệ thống đạt tiêu chuẩn quốc tế có diện tích hơn 300.000m2 trải dài khắp Việt Nam.

Ông Trần Tuấn Anh dẫn thông tin từ Orbis Research cho biết, phần lớn trong số hàng ngàn doanh nghiệp hậu cần nội địa là các công ty vừa và nhỏ, cung cấp dịch vụ hậu cần giá trị gia tăng thấp, vẫn còn bị các công ty nước ngoài chi phối. Trước thực tế đó, trên hành trình hướng đến mục tiêu của riêng mình, ITL còn đóng vai trò hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp trong nước gia tăng lợi thế cạnh tranh, từng bước xâm nhập thị trường quốc tế bằng các dịch vụ Logistics tích hợp, gồm đường hàng không, đường biển, đường bộ, đường sắt, vận tải đa phương thức và hệ thống kho bãi, khai thuê hải quan, nhân sự chuyên gia trong ngành và thương mại điện tử.

ITL cũng là cầu nối hữu hiệu cho các doanh nghiệp Logistics Việt liên kết với nhiều "ông lớn" của Logistics toàn cầu, qua đó tăng cường vị thế, góp phần sớm đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất và trung tâm vận tải hàng không mới của khu vực.

 

Nguồn: Nhịp sống kinh tế