VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG

CỔNG THÔNG TIN KINH TẾ VIỆT NAM

Xu thế dòng tiền: Vì sao thị trường chưa đủ sức đột phá?

10/01/2020 - 317 Lượt xem

Có nhiều lý do khiến thị trường chưa đủ sức đột phá trong tuần. Nguyên nhân nội tại đến từ sự thiếu tin tưởng vào khả năng bứt phá khi thanh khoản quá yếu; Hoạt động giao dịch ngắn hạn chốt lời mạnh với nhiều blue-chips trong nhóm VN30 cũng như dòng tiền đầu cơ giảm giao dịch khi VN-Index tiến tới ngưỡng kháng cự.

Ngoài ra, nguyên nhân bên ngoài cũng được các chuyên gia nhấn mạnh là căng thẳng bất ngờ giữ Mỹ và Iran có thể dẫn tới các tác động khó lường trong ngắn hạn, khiến thị trường chứng khoán toàn cầu phản ứng xấu và tâm lý nhà đầu tư càng yếu hơn.

Tuy nhiên các chuyên gia cũng không tỏ ra bi quan nhiều mà cho rằng thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy, thậm chí là sideway-up. Các yếu tố hỗ trợ là thị trường sắp bước vào đợt công bố thông tin quan trọng nhất của năm, bao gồm cả kết quả kinh doanh lẫn đại hội cổ đông. Mặt khác dòng vốn ngoại tăng giải ngân cuối tuần qua cũng có thể là biểu hiện của xu hướng tăng đầu tư thời điểm đầu năm tài chính mới.

Để thị trường tích cực hay bùng nổ cần yếu tố đẩy giá, thanh khoản tăng dần ở mức hiện tại. Đà lan tỏa tăng các cổ phiếu đẩy giá sang các cổ phiếu khác được thị trường hưởng ứng, nhà đầu tư hãy quan sát kỹ những dấu hiệu đó
ÔNG NGUYỄN VIỆT QUANG

Nguyễn HoàngVnEconomy

Cuối cùng thì đà phục hồi tuy chậm nhưng VN-Index cũng đã có phiên thử thách mốc 970 điểm như anh chị kỳ vọng. Kết tuần chỉ số vẫn chưa thể vượt qua ngưỡng này. Theo anh chị tại sao thị trường vẫn chưa tìm thấy sức mạnh cần thiết để bùng nổ? Thị trường liệu có rơi vào vòng luẩn quẩn con gà – quả chứng khi nhà đầu tư chờ đợi diễn biến bùng nổ để tăng giải ngân, trong khi thị trường thiếu hụt dòng tiền nên không thể bùng nổ được?

Ông Lê Hoàng TânGiám đốc chi nhánh Sài Gòn - Chứng khoán MBS

Tuần qua thị trường giao dịch với 4 phiên vì có 1 ngày nghỉ tết dương lịch và 4 phiên đã diễn biến tăng giảm điểm xen kẽ nhau. Như tôi đã đưa ra nhận định ở những tuần trước, kịch bản thị trường sideway up là khả thi nhất. Do đó các phiên tăng giảm xen kẽ nhau tuần qua và việc chưa thể vượt được ngưỡng 970 điểm là hoàn toàn dễ hiểu.

Để nói về việc thị trường chưa thể bùng nổ ở phiên cuối tuần thì tôi cho là có 3 nguyên nhân chính:

1) Áp lực chốt lời ngắn hạn trong T+ trên toàn thị trường, đặc biệt là có nhiều mã cổ phiếu Bluechip trong rổ VN30, trong 3 bộ chỉ số mới lập thì đều đã có nhịp tăng ấn tượng trong những phiên cuối năm 2019 và đầu năm 2020;

2) Tâm lý nhà đầu e ngại từ việc thị trường thế giới điều chỉnh sau những diễn biến cực kỳ căng thẳng từ phía Mỹ và Iran;

3) Dòng tiền đầu cơ đang đứng ngoài thị trường, thận trọng và quan sát chờ đợi các thông tin hỗ trợ trong mùa báo cáo kết quả kinh doanh Quý 4 và cả năm 2019 sắp tới, chờ đợi động thái giải ngân của khối ngoại sau kỳ nghỉ lễ giáng sinh và năm mới 2020, chính điều này đã làm thanh khoản thị trường sụt giảm khá mạnh những phiên qua.

Qua đó thì tôi cho rằng thị trường sẽ không có nhiều đột biến trong tuần tới, xu hướng chính tôi vẫn cho là sideway up và nhà đầu tư nên bám sát danh mục của mình, có vị thế chủ động hơn cho mùa báo cáo sắp tới.

Ông Trần Xuân Bách, Bộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt

Tôi cho rằng, dòng tiền vào thị trường vẫn còn khá hạn chế là nguyên nhân khiến Vn-Index chưa thể bứt phá thành công qua vùng kháng cự 969-972 điểm.

Giai đoạn sụt giảm mạnh trước đó đã để lại nhiều vùng kháng cự mạnh có thể tạo ra áp lực giảm điểm trở lại đối với đà hồi phục của thị trường hiện tại. Khi thị trường phải đối mặt với các vùng kháng cự mạnh, tâm lý nhà đầu tư thường trở nên thận trọng để theo dõi phản ứng của chỉ số đối với các vùng cản này, cũng như chờ đợi những yếu tố thông tin có tính hỗ trợ đủ mạnh xuất hiện.

Như vậy, khi các yếu tố này chưa có thì việc thị trường diễn biến chưa thực sự thuyết phục là điều có thể hiểu được.

Ông Đào Tuấn TrungGiám đốc Trung tâm nghiên cứu phân tích – VietinBank Securities 

Tôi cho rằng diễn biến của thị trường hiện tại là do dòng tiền đang ngày càng trở nên bi quan hơn và kỳ vọng của nhà đầu tư đang ngày càng trở nên yếu đi.

Có nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan giải thích cho diễn biến này của thị trường, từ các rủi ro mang tính vĩ mô cho tới sự chán nản của nhà đầu tư khi tài khoản luôn trong tình trạng thua lỗ.

Nếu tình hình hiện tại không sớm được cải thiện, tôi quan ngại thị trường đang ở trong vùng đỉnh và sẽ nhanh chóng quay trở lại diễn biến điều chỉnh như của năm 2019 vừa qua.

Ông Nguyễn Việt QuangGiám đốc chi nhánh Hà Nội, Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Về kỹ thuật VN-Index đang ở vùng giá tích lũy, đang test vùng kháng cự 970 điểm. Áp lực bán nhiều hơn áp lực mua, dòng tiền đang ở mức thấp.

Để thị trường tích cực hay bùng nổ cần yếu tố đẩy giá, thanh khoản tăng dần ở mức hiện tại. Đà lan tỏa tăng các cổ phiếu đẩy giá sang các cổ phiếu khác được thị trường hưởng ứng, nhà đầu tư hãy quan sát kỹ những dấu hiệu đó trên thị trường hiện tại để dự đoán thời điểm bùng nổ.

Theo đánh giá của tôi, thị trường đang ở trong giai đoạn miễn nhiễm với thông tin hỗ trợ tích cực trong khi lại phản ứng một cách thái quá với các thông tin mang tính tiêu cực. Đúng là thị trường đang ở trong tình trạng khá yếu trong bối cảnh dòng tiền tham gia chủ yếu chỉ mang tính chất đầu cơ và lướt sóng, thiếu đi yếu tố bền vững.
ÔNG ĐÀO TUẤN TRUNG

Ông Trần Hữu PhúcTrưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS

VN-Index có một tuần hồi phục tăng điểm nhẹ và là tuần tăng điểm thứ hai liên tiếp. Cả tuần, chỉ số diễn biến giằng co trong biên độ hẹp quanh mốc 960 điểm và chưa thể chinh phục mốc 970 điểm khi kết thúc tuần. Thanh khoản tuần này sụt giảm khá mạnh so với tuần trước cả về khối lượng và giá trị giao dịch do thị trường không giao dịch trong ngày nghỉ lễ 1/1. Đóng cửa tuần, VN-Index đạt mức 965.14 điểm (+0.24%), trong khi HNX- Index dừng tại 102.39 điểm (-0.21%). Giá trị giao dịch tuần này thực sự yếu khi chỉ đạt quanh hơn 2000 tỷ đồng/ phiên.

Đáng chú ý, phiên cuối tuần Mỹ đã xác nhận Tổng thống Trump chỉ đạo tiêu diệt thiếu tướng Qasem Soleimani của Iran trên lãnh thổ Iraq. Thông tin này có thể sẽ mang lại tác động lớn và khó lường trong ngắn hạn lên diễn biến của các chỉ số chứng khoán lớn trên thế giới cũng như thị trường hàng hóa quốc tế trong một vài phiên tới, theo đó gián tiếp ảnh hưởng đến thị trường Việt Nam.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Kết quả kinh doanh quý 4 và cả năm 2019 đã dần được hé lộ và thị trường sắp bước vào thời điểm công bố chính thức, dòng vốn ngoại cũng đã bắt đầu quay lại thị trường tốt hơn, các thông tin hỗ trợ cả vĩ mô lẫn vi mô đều cơ bản là tích cực. Tất cả những yếu tố đó thị trường đều không chú ý nhiều. Theo anh chị còn thông tin hỗ trợ nào "nặng ký" hơn vào lúc này, hay đó là dấu hiệu thị trương đang quá yếu?

Ông Trần Xuân BáchBộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt

Trong giai đoạn đầu năm 2020, sự trở lại của dòng vốn ngoại vẫn là yếu tố quan trọng được chờ đợi để có thể tạo ra sự hỗ trợ mạnh cho xu thế đi lên của thị trường khi mà bối cảnh vĩ mô trong nước và quốc tế vẫn đang có diễn biến thuận lợi, còn kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp tiếp tục có sự tăng trưởng so với năm 2019.

Tuy vậy, thị trường vẫn đang phải đối mặt với những yếu tố rủi ro tiềm ẩn và xuất hiện bất ngờ như cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung hay mới đây là xung đột giữa Mỹ và Iran...

Ông Nguyễn Việt QuangGiám đốc chi nhánh Hà Nội, Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Thị trường sau khi tăng giá hay giảm giá, sẽ quay lại điểm cân bằng. Xu hướng tiếp tục của thị trường hoàn toàn phụ thuộc vào đại đa số nhà đầu tư nhìn nhận thị trường như thế nào.

Những thông tin tích cực gần đây về GDP, kinh tế thế giới, như phiên nay khối ngoại mua dòng 153,21 tỷ đồng… là yếu tố hỗ trợ để nhà đầu tư ra quyết định mua, nắm giữ hay bán cổ phiếu. Nhà đầu tư kết hợp phân tích doanh nghiệp và các thông tin hỗ trợ để có quyết định đúng trong đầu tư.

The tôi yếu tố hỗ trợ "nặng ký" sẽ xuất hiện khi thị trường thoát khỏi điểm cân bằng, thị trường vẫn đang vận động theo cách riêng của nó và tại thời điểm hiện tại thị trường đang test các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự trước khi có xu hướng.

Ông Đào Tuấn TrungGiám đốc Trung tâm nghiên cứu phân tích – VietinBank Securities

Theo đánh giá của tôi, thị trường chứng khoán đang ở trong giai đoạn miễn nhiễm với thông tin hỗ trợ tích cực trong khi lại phản ứng một cách thái quá với các thông tin mang tính tiêu cực. Đúng là thị trường đang ở trong tình trạng khá yếu trong bối cảnh dòng tiền tham gia chủ yếu chỉ mang tính chất đầu cơ và lướt sóng, thiếu đi yếu tố bền vững. Điều này khá dễ hiểu trong bối cảnh các rủi ro vĩ mô hiện nay vẫn còn rất khó dự đoán.

Tôi kỳ vọng quyết định giảm dự trự bắt buộc tại các ngân hàng sẽ là một động lực đáng chú ý giúp nâng đỡ là động lực thúc đẩy VN-Index vượt ra khỏi diễn biến đáng ngại hiện nay.

Ông Trần Hữu PhúcTrưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS

Hiện tại kết quả kinh doanh quý 4 và cả năm 2019 dần hé lộ, khối ngoại quay lại giao dịch sau thời gian nghỉ lễ. Đây thường là giai đoạn giải ngân mua của các quỹ vào dịp đầu năm, do đó tôi kỳ vọng thị trường sẽ bước vào giai đoạn ổn định và tăng giá.

Trong khoảng thời gian giữa tết dương lịch và tết nguyên đán tôi cho là thời điểm tốt lựa chọn mã cổ phiếu để giải ngân. Trong quý 1, Về phía doanh nghiệp ngoài “mùa” báo cáo năm 2019 thì còn có “mùa” đại hội cổ đông, chúng ta sẽ có được nhiều con số ý nghĩa từ báo cáo thường niên, từ kế hoạch năm 2020 và nhiều lời giải đáp từ các câu hỏi của cổ đông.
ÔNG LÊ HOÀNG TÂN

Ông Lê Hoàng TânGiám đốc chi nhánh Sài Gòn - Chứng khoán MBS

Như tôi có nhận định ở trên, tâm lý nhà đầu tư đang khá thận trọng và thị trường chưa có dấu hiệu bùng nổ, thiếu vắng dòng cổ phiếu dẫn dắt, dòng tiền khối ngoại chưa tạo ra hiệu ứng tích cực, thị trường chưa có tín hiệu bùng nổ nên dòng tiền đầu cơ vẫn đứng ngoài.

Do đó chỉ số nói chung sẽ có những phiên giao dịch giằng co quanh ngưỡng 970 điểm, xu hướng chính vẫn là sideway up cho thị trường chung, trạng thái phân hoá cao vẫn duy trì.

Trong khoảng thời gian giữa tết dương lịch và tết nguyên đán tôi cho là thời điểm tốt lựa chọn mã cổ phiếu để giải ngân. Trong quý 1, Về phía doanh nghiệp ngoài "mùa" báo cáo năm 2019 thì còn có "mùa" đại hội cổ đông, chúng ta sẽ có được nhiều con số ý nghĩa từ báo cáo thường niên, từ kế hoạch năm 2020 và nhiều lời giải đáp từ các câu hỏi của cổ đông.

Nguyễn HoàngVnEconomy

Thị trường năm 2019 đem lại các cảm nhận khác nhau nhưng điểm chung có lẽ là trừ nhịp tăng đầu năm, toàn bộ 3 quý cuối năm nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận rất khó khăn do lúc thì phân hóa quá mạnh, lúc thì chủ yếu tăng nhờ trụ. Kết quả một năm đầu tư của anh chị như thế nào? Đâu là điều khiến anh chị thất vọng nhất về thị trường trong năm 2019?

Ông Trần Hữu PhúcTrưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS

Năm 2019 là một năm đầu tư khó khăn với giới đầu tư. Dòng tiền vào thị trường yếu, chỉ quanh 3500-4000 tỷ đồng/ phiên do đó dòng tiền vào cổ phiếu mang tính chọn lọc cao. Không có dòng cổ phiếu đại diện dẫn dắt, dẫn đến không có sự lan tỏa dòng tiền. Sự tăng giá cổ phiếu mang tính cục bộ và không đại diện cho ngành. Dòng tiền dường như tập trung chủ yếu vào các cổ phiếu vốn hóa lớn và VN30.

Tâm lý thị trường yếu, diễn biến dõi theo căng thẳng thương mại Mỹ Trung khiến sự dự báo về thị trường gặp vất vả. Chỉ một số ít ngành được hưởng lợi từ căng thẳng leo thang giữa hai cường quốc là khu công nghiệp bất động sản, dệt may… khi có sự chuyển dịch đầu tư từ Trung Quốc sang Việt nam. Tuy nhiên, cũng ít nhà đầu tư nắm bắt được cơ hội tăng giá của các cổ phiếu này do thanh khoản giao dịch không thuộc dạng cao.

Năm 2019 cũng là năm chứng kiến nguồn tiền đầu tư bị san sẻ vào các kênh như trái phiếu doanh nghiệp, phái sinh, chứng quyền, vàng… khi kênh đầu tư vào tài sản rủi ro không được ưu tiên.

Một năm đầu tư đầy biến động và diễn biến hoàn toàn khác với các năm trước đó. Do đó nhà đầu tư cần nâng cao kiến thức khi tham gia thị trường, kỷ luật chặt chẽ để đối phó với thị trường ngày càng biến động.

Tôi vẫn cho rằng nhà đầu tư chỉ nên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải và chưa nên gia tăng tần suất giao dịch đề chờ đợi thêm phản ứng của thị trường Việt Nam trong bối cảnh thị trường tài chính quốc tế có thể có biến động bất thường trong những phiên tới liên quan đến căng thẳng giữa Mỹ và Iran.
ÔNG TRẦN HỮU PHÚC

Ông Nguyễn Việt QuangGiám đốc chi nhánh Hà Nội, Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Năm 2019 tình hình thế giới phức tạp bởi cuộc chiến tranh thương mại leo thang và dịu đi vào cuối năm. Nền kinh tế thế giới bước vào thời kỳ tăng trưởng chậm, kinh tế Việt Nam nói riêng tích cực GDP đạt 7,02%.

Năm 2019 là năm đầu tư rất khó khăn, các cổ phiếu lớn đã hồi về vùng giá trước khi thị trường giảm mạnh từ tháng 4/2018 nhưng rất khó để kiểm lợi nhuận bởi thị trường phân hóa mạnh, nhiều khi nhờ vào một vài mã trụ. Nếu nhà đầu tư nào mua được cổ phiếu khi thị trường giảm mạnh sẽ kiếm được ít lợi nhuận nhưng khó giữ đến cuối năm bởi đà tăng cổ phiếu đó quá ngắn. Đây chính là điểm đáng thất vọng nhất về thị trường trong năm 2019. Tôi có kết quả đầu tư chưa như ý như những nhà đầu tư như vậy.

Ông Lê Hoàng TânGiám đốc chi nhánh Sài Gòn - Chứng khoán MBS

Kết thúc năm 2019 VN-index đã tăng tới 68.49 điểm tương ứng tăng tới 7,67%, thanh khoản giao dịch trong năm tập trung chủ yếu trong rổ VN30. Thị trường đón nhận sản phẩm mới là chứng quyền và các mã cổ phiếu cơ sở phát hành chứng quyền cũng đã có những nhịp tăng điểm ấn tượng. Nhóm ngành đáng chú ý nhất trong năm là nhóm Bất động sản khu công nghiệp khi có nhịp tăng mạnh mẽ từ việc kỳ vọng hưởng lợi từ thương chiến Mỹ - Trung và dòng vốn FDI chảy vào Việt Nam, ngoài ra thì không có nhóm ngành dẫn dắt thị trường 1 cách rõ ràng.

Nhận thấy các điều trên nên tôi đã có chiến lược giao dịch tập trung trên danh mục của mình, hạn chế mở rộng danh mục và sử dụng đòn bẩy tài chính đúng thời điểm. Danh mục tập trung của tôi năm qua hướng vào PNJ, FPT, MWG, REE, và PTB, hiện tại tôi chưa tất toán danh mục đầu tư, nhưng tôi khá hài lòng khi NAV đã tăng hơn 22% trong năm qua, vượt kế hoạch đặt ra là 20%/năm.

Điều đáng tiếc nhất trong năm qua có lẽ là đợt sụt giảm bất ngờ trong tháng 11 tôi đã không có kế hoạch chủ động kịp thời. Do đó đã khiến danh mục đầu tư của tôi bị sụt giảm, nếu chủ động hơn tôi đã tối ưu hoá hơn.

Ông Đào Tuấn TrungGiám đốc Trung tâm nghiên cứu phân tích – VietinBank Securities

Tôi không tham gia đầu tư "buy & hold" cổ phiếu trong năm vừa qua mà chỉ giải ngân tận dụng các đợt sóng để tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn tại một số nhóm ngành khả quan. Điều khiến tôi cảm thấy thất vọng nhất về thị trường trong năm 2019 là hiện tượng "diễn biến lệch pha" của chỉ số VN-Index so với thị trường chứng khoán Mỹ và trong khu vực.

Ngoài ra, một điều khá đáng buồn nữa là theo tổng kết thì chỉ số VN-Index trong năm 2019 tăng khoảng 7% chủ yếu là sự đóng góp của một số cổ phiếu trụ vốn hóa lớn trong khi phải tới khoảng 95% tài khoản của nhà đầu tư vẫn ghi nhận tình trạng thua lỗ do hiện tượng phân hóa cổ phiếu và dòng tiền không lan tỏa.

Ông Trần Xuân BáchBộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt

Mặc dù diễn biến thị trường trong năm 2019 tương đối khó khăn nhưng vẫn xuất hiện khá nhiều các cơ hội đầu tư tốt. Nhờ đó, tôi vẫn có được mức tăng trưởng cho danh mục của mình trong năm vừa qua. Điều khiến tôi thất vọng nhất về thị trường trong năm 2019 là việc Vn-Index đã không thể duy trì nổi trên ngưỡng điểm quan trọng 1000 điểm sau khi đã nỗ lực để vượt qua mốc điểm này trước đó.

Trong giai đoạn đầu năm 2020, sự trở lại của dòng vốn ngoại vẫn là yếu tố quan trọng được chờ đợi để có thể tạo ra sự hỗ trợ mạnh cho xu thế đi lên của thị trường khi mà bối cảnh vĩ mô trong nước và quốc tế vẫn đang có diễn biến thuận lợi, còn kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp tiếp tục có sự tăng trưởng so với năm 2019.
ÔNG TRẦN XUÂN BÁCH

Nguyễn HoàngVnEconomy

Tuần trước anh chị cũng đã tăng nhẹ tỷ trọng cổ phiếu hoặc vẫn giữ vị thế chờ đợi diễn biến bùng nổ để giải ngân thêm. Theo anh chị liệu cơ hội vượt 970 điểm trong tuần tới như thế nào?

Ông Đào Tuấn TrungGiám đốc Trung tâm nghiên cứu phân tích – VietinBank Securities

Tôi đánh giá cơ hội để chỉ số VN-Index vượt ngưỡng 970 điểm là vẫn còn ở phía trước trong bối cảnh chỉ báo DMI cho thấy áp lực điều chỉnh đang ngày càng suy yếu đi trong khi đà tăng điểm vẫn đang được củng cố.

Tuy vậy tôi cũng nhìn thấy dấu hiệu suy yếu của dòng tiền tại nhóm VN30 (động lực kéo điểm cho VN-Index) với RSI quay đầu về lại ngưỡng trung bình 50 và Stochastic cảnh báo tín hiệu bán ra từ vùng quá mua.

Do đó, có lẽ kỳ vọng chỉ số VN-Index có vượt được ngưỡng 970 điểm hay không sẽ phụ thuộc vào diễn biến của dòng tiền tham gia tại nhóm VN30.

Ông Trần Hữu PhúcTrưởng phòng Môi giới Hội sở chính, Chứng khoán VCBS

Lực cầu đã cho những phản ứng tương đối tích cực sau nhiều lần chỉ số kiểm tra vùng hỗ trợ 950-960 điểm. Lực bắt đáy tích cực mỗi khi chỉ số giảm sâu vẫn chủ yếu xoay quanh nhóm Ngân hàng và Bất động sản. Mặc dù vậy, tôi cho rằng xu hướng trong tuần tới sẽ chưa có khả năng thay đổi trong bối cảnh mùa công bố báo cáo tài chính vẫn đang cận kề, theo đó chỉ số nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục xu hướng dao động tích lũy trong vùng 950 – 970 điểm. Ngưỡng kháng cự cứng tại 978-982 điểm tương đương MA50 và MA200 sẽ là những ngưỡng cản mà VN-Index chưa thể vượt ngay được khi thị trường vẫn thiếu vắng tin tức hỗ trợ.

Tôi vẫn cho rằng nhà đầu tư chỉ nên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải và chưa nên gia tăng tần suất giao dịch đề chờ đợi thêm phản ứng của thị trường Việt Nam trong bối cảnh thị trường tài chính quốc tế có thể có biến động bất thường trong những phiên tới liên quan đến căng thẳng giữa Mỹ và Iran.

Ông Lê Hoàng TânGiám đốc chi nhánh Sài Gòn - Chứng khoán MBS

Với diễn biến căng thẳng từ Mỹ-Iran tôi cho rằng áp lực thị trường thế giới tạo tâm lý không tốt cho nhà đầu tư, giao dịch khối ngoại cũng có thể tạo ra khó khăn thêm nữa nên tôi cho rằng thị trường có áp lực điều chỉnh trong những phiên đầu tuần sẽ có xác suất cao hơn.

Thị trường chung tôi vẫn giữ quan điểm sideway up trong biên 950 – 980, dòng tiền tiếp tục phân hoá và sẽ có nhiều mã cổ phiếu tăng 10 – 15% trong nhịp này, kịch bản vượt 970 trong tuần tới tôi cho là xác suất không cao, nhưng sẽ có những nhịp tăng trong phiên để kiểm định ngưỡng này. Tôi sẽ giữ nguyên tỷ trọng và danh mục của mình gồm PNJ, MWG, FPT, REE, PTB và DIG.

Ông Nguyễn Việt QuangGiám đốc chi nhánh Hà Nội, Chứng khoán Yuanta Việt Nam

Về kỹ thuật VNINDEX hoàn toàn nhiều cơ hội vượt 970 điểm trong tuần tới nếu test thành công, áp lực bán giảm đi và lực mua tăng lên.

Ông Trần Xuân BáchBộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt

Tôi cho rằng, thị trường sẽ cần thêm thời gian tích lũy trong tuần tới, trước khi quay lại thử thách và có thể bứt phá thành công qua ngưỡng cản 970 điểm.

Nguồn: Vneconomy

http://vneconomy.vn/xu-the-dong-tien-vi-sao-thi-truong-chua-du-suc-dot-pha-20200105210410926.htm